Kinh nghiệm nghỉ hưu sớm của tác giả cuốn sách "Không đi làm mà vẫn có tiền" Zeng Wanling

Ở tuổi 38, Zeng Wanling đã quyết định nghỉ hưu sớm, cùng chồng con đi du lịch vòng quanh thế giới.

Chi Nguyễn
16:10 22/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Zeng Wanling (còn gọi là Winnie) là một người phụ nữ Đài Loan (Trung Quốc), đã quyết định nghỉ hưu sớm năm 38 tuổi. Winnie vốn làm việc trong ngành công nghệ, rất chăm chỉ và chú trọng việc tiết kiệm từ sớm. Sau 10 năm cố gắng, cô đã đạt được mục tiêu tài chính và bắt đầu theo đuổi ước mơ của mình. Cô cũng là tác giả của vô số quyển sách, trong đó có cuốn "Không đi làm mà vẫn có tiền: Winnie lang thang ở tuổi 33". 

bi-quyet-nghi-huu-som-o-tuoi-30-nho-tu-duy-vo-cung-don-gian
Năm 2013, Jeremy 40 tuổi và Winnie 38 tuổi đã quyết định nghỉ hưu sớm, cùng con đi du lịch vòng quanh thế giới

Năm 2013, Jeremy 40 tuổi và Winnie 38 tuổi đã có đủ tiền để nghỉ hưu sớm, sống sung túc đến già. Họ đi du lịch vòng quanh thế giới, lập một trang blog để cùng viết về cuộc sống đáng mơ ước. Cô và chồng nhiều lần xuất hiện trên các  tạp chí tài chính, kinh tế nổi tiếng thế giới như Business Week, CNBC, People, Forbes,... Dưới đây là 10 lời khuyên đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của bản thân cô để có thể nghỉ hưu sớm:

Tiết kiệm ngay bây giờ

Winnie cho hay, ta không nên coi thường sức mạnh của lãi suất kép. Ta càng sớm đầu tư và quản lý tài chính thì ta càng thu được nhiều lợi nhuận sau này. 

Với mỗi 1 USD ta tiết kiệm ở độ tuổi USD, nhờ vào lãi suất kép, con số này có thể tăng gấp đôi giá trị vào năm 30 tuổi, và tăng gấp 4 lần giá trị vào năm 50 tuổi. Vì thế, hãy tiết kiệm tiền càng sớm càng tốt.

Đặt mục tiêu lớn

bi-quyet-nghi-huu-som-o-tuoi-30-nho-tu-duy-vo-cung-don-gian
Đặt mục tiêu lớn ngay bây giờ

Có một thực tế là nhiều người dù đã đến ngưỡng nghỉ hưu nhưng vẫn chưa thể tích cóp được đồng nào. Để tránh được tình huống đó, ngay từ bây giờ hãy đặt ra những mục tiêu lớn hơn cho bản thân để bắt đầu tăng tốc.

Nâng cấp khoản tiền gửi tiết kiệm

Winnie cho biết, nhiều người có thói quen chi tiêu nhiều hơn cho bản thân khi thu nhập của họ tăng lên. Thế nhưng, nếu ta duy trì lối sống giản dị sau khi thu nhập tăng, ta sẽ dư ra nhiều tiền hơn và có thể đầu tư. Nhờ vậy, tài sản sẽ tăng mạnh hơn, giúp ta ngày càng gần tới mục tiêu tự do tài chính.

Xem tivi ít đi

Các chương trình truyền hình thường lồng ghép rất nhiều quảng cáo, khiến ta nghĩ rằng cuộc sống của mình chưa đủ tốt. Quảng cáo kích thích nhu cầu mua sắm của khán giả, khiến ta tiêu tiền nhiều hơn.

Thay vì xem tivi, hãy dành thời gian trau dồi thêm các kỹ năng cần thiết cho công việc, tham gia các hoạt động ngoài trời. Bên cạnh đó, hãy dành thời gian nhiều hơn với người thân và bạn bè, đó là những việc có ý nghĩa hơn.

Tập thể dục

bi-quyet-nghi-huu-som-o-tuoi-u40-cua-nu-tac-gia-zeng-wanling
Việc tập thể dục thường xuyên giúp ta khỏe mạnh hơn, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và tiết kiệm tiền

Việc tập thể dục thường xuyên giúp ta khỏe mạnh hơn, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và tiết kiệm được rất nhiều chi phí y tế trong tương lai. Hãy dành thời gian đi bộ, đạp xe vào cuối tuần, nhờ vậy ta sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại và không tốn tiền đi tới phòng gym.

Nấu ăn

Khi ta chọn ăn ở nhà hàng, chi phí ta bỏ ra thường đắt gấp 1-2 lần so với tự nấu ăn ở nhà. Hãy tập nấu ăn và chuẩn bị sẵn đồ ăn mang đi làm, như vậy ta sẽ tiết kiệm được tiền và còn kiểm soát được chất lượng bữa ăn.

Đừng sa đà vào các khoản vay thế chấp

Có một thực tế là không ít người đã tốn quá nhiều năm tháng tuổi trẻ để trả các khoản vay thế chấp mua nhà. Winnie đưa ra lời khuyên rằng, ta nên để dành đầu tư trước khi bỏ tiền ra mua nhà. Khi đã kiếm đủ tiền để mua nhà, ta hoàn toàn có thể sở hữu căn hộ cho riêng mình mà không phải còng lưng trả khoản vay thế chấp.

Trau dồi sở thích lành mạnh

bi-quyet-nghi-huu-som-o-tuoi-u40-cua-nu-tac-gia-zeng-wanling
Cần trau dồi thêm nhiều sở thích lành mạnh mà miễn phí hoặc không tốn quá nhiều tiền bạc

Theo Winnie, ta cần trau dồi thêm nhiều sở thích lành mạnh mà miễn phí hoặc không tốn quá nhiều tiền bạc. Chẳng hạn, việc tham gia nhóm chạy bộ, đạp xe, học nhạc cụ, tập vẽ tranh hay các nghề thủ công khác...

Những sở thích ấy có thể theo chân ta tới cuối đời, hơn nữa giúp ta cảm thấy hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn. Biết đâu vào một ngày đẹp trời nào đó, những kỹ năng ấy là giúp ta có được những khoản thu nhập phụ bất ngờ.

Tham gia nhóm bạn bè cùng sở thích

Hãy thử tìm tới những người bạn và đối tác có cùng tư tưởng, quan điểm để truyền cảm hứng cho ta. Như vậy, ta sẽ được tiếp thêm động lực, vững tin hơn vào tương lai của mình. Tham khảo kinh nghiệm thành công cũng như thất bại của người khác sẽ giúp ta khắc phục được sai lầm của chính mình.

Hành động NGAY

bi-quyet-nghi-huu-som-o-tuoi-u40-cua-nu-tac-gia-zeng-wanling
Bí quyết nghỉ hưu sớm của Winnie gói gọn ở 4 điều: Tiêu ít hơn, tiết kiệm nhiều hơn, đầu tư và kiên nhẫn

Nữ tác giả tâm sự rằng bí quyết đạt tự do tài chính của cô rất đơn giản. Tất cả chỉ gói gọn trong 4 việc là chi tiêu ít hơn, tiết kiệm nhiều hơn, đầu tư cẩn thận và kiên nhẫn chờ đợi. Và sau cùng, điều quan trọng hơn tất thảy là ta phải hành động ngay bây giờ, càng sớm càng tốt. 

Theo Businesstimes

Tỷ phú Jack Ma: Nếu 30 tuổi vẫn chưa kiếm ra tiền, nhất định phải kết giao với 3 kiểu người này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận