Học quy tắc 5 năm biến ước mơ thành hiện thực từ "người thầy của những người thầy" Jim Rohn

Jim Rohn là doanh nhân, diễn giả truyền cảm hứng, khánh kiệt năm 25 tuổi và chỉ mất 5 năm để trở thành triệu phú, được mệnh danh là "người thầy của những người thầy" với quy tắc 5 năm biến ước mơ thành hiện thực.

Chi Nguyễn
10:41 28/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Jim Rohn là ai?

Jim Rohn (17/9/1930 – 5/12/2009) là một doanh nhân nổi tiếng, diễn giả truyền cảm hứng nhất nhì thế giới về phát triển bản thân và tạo động lực cho hàng triệu người trên thế giới. Ông là thầy của Mark R. Hughes (nhà sáng lập Herbalife), diễn giả Anthony Robbins, có ảnh hưởng lớn tới Brian Tracy, Jack Canfield và được mệnh danh là "người thầy của những người thầy".

quy-tac-5-nam-bien-uoc-mo-thanh-hien-thuc-cua-trieu-phu-jim-rohn
Jim Rohn là một doanh nhân nổi tiếng, diễn giả truyền cảm hứng nhất nhì thế giới về phát triển bản thân và tạo động lực cho hàng triệu người trên thế giới.

Rohn là ví dụ tiêu biểu của việc thành công từ hai bàn tay trắng, khi ông sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, từng bỏ học chỉ sau 1 năm, làm quản lý nhân sự tại cửa hàng bách hóa Sears và khánh kiệt hoàn toàn vào năm 25 tuổi. Khi ấy, một người bạn của ông đã mời ông đến dự buổi thuyết trình của doanh nhân nổi tiếng John Earl Shoaff, người đã truyền cảm hứng lớn cho Jim Rohn.

Năm 1955, Rohn gia nhập công ty bán hàng trực tiếp Abunda Vita của Shoaff với tư cách là một nhà phân phối. 2 năm sau đó, ông từ chức và gia nhập Nutri-Bio, một công ty bán hàng trực tiếp khác. Đây là thời điểm mà những nhà sáng lập công ty, bao gồm cả Shoaff bắt đầu hướng dẫn và cố vấn cho ông.

quy-tac-5-nam-bien-uoc-mo-thanh-hien-thuc-cua-trieu-phu-jim-rohn
Câu nói truyền cảm hứng của Jim Rohn.

Được cố vấn bởi những doanh nhân tài ba, Rohn đã thành công xây dựng một trong những chi nhánh lớn nhất của công ty. Năm 1960, khi Nutri-Bio lấn sân sang thị trường Canada, Shoaff cùng nhiều nhà sáng lập khác đã chọn Jim Rohn là phí chủ tịch. Sau cùng, ông chỉ mất khoảng 5 năm để trở thành triệu phú, trở thành một diễn giả thành công, được mời đi chia sẻ câu chuyện thành công ở nhiều nơi, từ trường học cho đến các bữa tiệc, hội thảo.

Quy tắc 5 năm biến ước mơ thành hiện thực

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Jim Rohn đã chia sẻ về quy tắc 5 năm - công thức để thay đổi cuộc sống của mình rằng: Cho dù ta muốn kinh doanh, xây dựng thương hiệu, lập công ty hay bất cứ điều gì, ta cũng phải sẵn sàng cam kết ít nhất 5 năm tới của mình.

quy-tac-5-nam-bien-uoc-mo-thanh-hien-thuc-cua-trieu-phu-jim-rohn
Quy tắc 5 năm của Jim Rohn: Cho dù ta muốn kinh doanh, xây dựng thương hiệu, lập công ty hay bất cứ điều gì, ta cũng phải sẵn sàng cam kết ít nhất 5 năm tới của mình.

Ông kể rằng: "Tôi đã nghĩ '5 năm không phải là một quãng thời gian quá dài". Rohn cho biết, ông chấp nhận dành 5 năm chỉ để luyện tập và rèn luyện bản thân, tập viết, đọc sách, tham gia các khóa học như một cái máy để "cải tiến" bản thân mình. 

Jim Rohn bắt đầu sự nghiệp trở thành diễn giả truyền cảm hứng thông qua việc viết blog. Ông cho biết, Jon Morrow, cố vấn trực tuyến của ông đã dạy ông về blog nói rằng: Sẽ mất 4-6 năm để xây dựng được một blog có thể sinh ra tiền. Từ năm thứ 1 đến năm thứ 3, Jim Rohn gần như không kiếm được đồng nào, và thấp thoáng cảm thấy thất vọng.

quy-tac-5-nam-bien-uoc-mo-thanh-hien-thuc-cua-trieu-phu-jim-rohn
Jim Rohn: "Nếu bạn thực sự muốn làm gì đó, bạn sẽ tìm được cách, Bằng không, bạn sẽ tìm lý do".

Dù vậy, mọi thứ đã bắt đầu thay đổi khi bước đến giữa năm thứ 3, và ông nhận thấy rằng dường như thành công đang rất gần phía trước. Suốt 2 năm sau đó, mọi thứ đã bắt đầu thay đổi ngoạn mục. Sau hơn 5 năm viết lách và tự hoàn thiện bản thân, Jim Rohn đã làm được những điều không tưởng: Ông đã xuất bản được 3 quyển sách, có buổi nói chuyện trên TED Talk, có tới hàng triệu độc giả yêu mến và bỏ việc để trở thành nhà văn toàn thời gian.

5 năm thực ra chính là thời gian vừa đủ để một người tự rèn luyện bản thân và thấy khả năng của mình tăng trưởng theo cấp số nhân. Thành công không chỉ đến với người kiên trì, học hỏi và nỗ lực mỗi ngày, không bao giờ bỏ cuộc. Một ngày nào đó, ta không phải chỉ tốt hơn một chút, thành công hơn một chút, mà ta nhận ra mình đã trở nên khác biệt hơn xưa, găt hái được rất nhiều thành công.

Chạy nước rút 90 ngày

Một trong những quy tắc đầu tiên đó là "chạy nước rút 90 ngày", tức là dành 3 tháng đầu tiên để làm quen với lĩnh vực mới, kỹ năng mới hoặc dự án mới mà ta theo đuổi. Khi ấy, ta sẽ hiểu được rằng mình có hứng thú với điều này lâu dài không, và từng bước nắm được gốc rễ để trở nên thành công.

Sẽ chẳng có "lý thuyết" hay "nghiên cứu" nào có thể dạy ta điều này, bởi ta là người duy nhất có thể quyết định. Hãy sáng suốt và nghĩ rằng, nếu ta thích việc đó thì tiếp tục theo đuổi; nhưng nếu ta cảm thấy không phù hợp, thì hãy chuyển sang làm việc khác, đừng bỏ phí thời gian quý báu của mình.

Nguyên tắc 100

Hãy sẵn sàng làm điều gì đó ít nhất là 100 lần để có thể thành thạo nó. Đó có thể là viết 100 bài đăng trên blog, tự quay và cắt ghép 100 video, thu âm 100 podcast,...

Lặp đi lặp lại một điều gì đó cho đến khi nó trở thành bản năng, có thể thực hiện một cách tự nhiên mà không tốn một giọt mồ hôi nào. Đó là cách để trở nên nhuần nhuyễn, đạt tới tinh hoa.

Jim Rohn rất thấm nhuần quy tắc này, khi ông dành cả 5 năm để tập trung cho công việc viết lách. Ông từng nói rằng: "Tất cả chúng ta phải chịu một trong hai điều: nỗi đau của kỷ luật hoặc nỗi đau của sự hối tiếc hoặc thất vọng.".

Chu kỳ 18 tháng

Pter Drucker - doanh nhân và là tác giả quyển sách "Quản lý bản thân" nói rằng, 18 tháng là mốc thời gian phù hợp để theo dõi tiến trình phát triển của ta. Đó là khoảng thời gian vừa đủ dài để cung cấp cho ta đủ "dữ liệu", nhưng cũng không quá ngắn để khiến ta lầm tưởng mà đặt ra những mục tiêu không thực tế. 

Quy tắc 1 điều duy nhất

Quy tắc 1 điều duy nhất của Gray Keller có nghĩa là, luôn tự hỏi mình rằng: "Điều duy nhất mà bạn có thể làm là gì, còn gì khác dễ hơn hay không cần thiết không?". Đây là quy tắc đơn giản giúp ta tập trung vào mục tiêu của mình và làm việc hiệu quả hơn. Hãy sử dụng quy tắc này để biến mục tiêu dài hạn của mình thành ngắn hạn, với chỉ số KPI từ ngắn đến trung hạn. 

Jim Rohn từng chia sẻ: "Nếu bạn thay đổi, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi cho phù hợp với bạn; đừng chờ đợi mọi thứ sẽ thay đổi cho bạn vì nó sẽ không thay đổi; thay đổi chính bản thân mình... và mọi thứ sẽ thay đổi theo bạn." Khi ta bỏ đi những hư vọng, ảo tưởng và tập trung vào tương lai trước mắt, chỉ sau 5 năm, ta sẽ nhận thấy rằng mình đã đạt được những tiến bộ nhất định mà trước đó ta nghĩ rằng "mình không thể".

quy-tac-5-nam-bien-uoc-mo-thanh-hien-thuc-cua-trieu-phu-jim-rohn
Bộ sách truyền cảm hứng của diễn gia nổi tiếng Jim Rohn.

Để có thể nếm được quả ngọt, ta chắc chắn phải bắt đầu từ một lúc nào đó. Ta thường biết những gì ta muốn làm, nhưng ta chỉ là đang sợ mà thôi. Jim Rohn đã sẵn sàng bỏ ra 5 năm để trau dồi khả năng của mình, tìm mọi cách để thực hiện nó và đã làm được. Ông nhận được giải thưởng CPAE của Hiệp hội Diễn giả Quốc gia năm 1985 cho khả năng diễn thuyết xuất sắc, là tác giả của 17 tác phẩm sách, audio và video khác nhau như  "The Power of Ambition", "Take Charge of Your Life", and "The Day That Turns Your Life Around".

Những phát ngôn hé lộ bí quyết thành công của tỷ phú Elon Musk - "kẻ đi bán tương lai" 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận