Quy tắc 1 đô la: Mẹo tiền bạc đơn giản giúp bạn thoát khỏi thói quen chi tiêu hoang phí

Quy tắc 1 đô la còn có thể hiểu là quy tắc 1 USD, là một mẹo tiền bạc đơn giản giúp bạn thoát khỏi thói quen chi tiêu hoang phí.

Chi Nguyễn
11:00 26/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chi tiêu cẩn thận không có nghĩa là phải tránh mọi khoản chi tiêu xa xỉ và luôn mua lựa chọn rẻ nhất. Theo một số chuyên gia về ngân sách, cách tiếp cận đó thậm chí có thể gây tổn hại đến ví tiền của bạn về lâu dài.

Người có ảnh hưởng về tài chính cá nhân Bernadette Joy khuyên bạn nên áp dụng một phương pháp thay thế gọi là quy tắc 1 đô la. Phương pháp này không thay thế cho việc lập ngân sách cẩn thận, nhưng có thể giúp bạn chi tiêu hợp lý hơn.

Quy tắc 1 đô la là gì?

Quy tắc 1 đô la rất đơn giản: Nếu một thứ gì đó có giá 1 đô la trở xuống cho mỗi lần sử dụng, thì bạn có thể mua. Một món đồ 10 đô la nên được sử dụng ít nhất 10 lần. Một món đồ 100 đô la nên được sử dụng 100 lần, v.v.

Quy tắc này rất dễ áp ​​dụng. Bất cứ khi nào bạn muốn mua một thứ gì đó, hãy tự hỏi mình sẽ sử dụng nó bao nhiêu lần. Đây là một cách hiệu quả để tránh những lần mua sắm làm giảm mục tiêu tài chính của bạn mà không mang lại nhiều lợi ích.

Áp dụng Quy tắc 1 đô la

Joy minh họa quy tắc 1 đô la của mình bằng một đôi giày thể thao Nike màu hoa oải hương mà cô ấy đã khoe với những người theo dõi trên YouTube của mình.

quy-tac-1-do-la-giup-ban-bo-di-thoi-quen-chi-tieu-hoang-phi

Chúng có giá 70 đô la, nhưng cô ấy tính toán rằng cô ấy có thể đi chúng khoảng hai lần một tuần và dễ dàng sử dụng chúng trong hơn 35 tuần. Điều đó có nghĩa là cô ấy có thể sử dụng chúng trong hơn 70 tuần, vì vậy cô ấy đã mua đôi giày này, mặc dù đó là "một món đồ hơi đắt tiền".

Chất lượng là quan trọng nhất

Quy tắc 1 đô la nhắc nhở chúng ta rằng chất lượng đôi khi tốn kém, nhưng nó bền vững hơn là lãng phí tiền vào những món đồ kém chất lượng. Ngành công nghiệp thời trang nhanh mong đợi người tiêu dùng trả 20 đô la cho một đôi giày hoặc một chiếc áo len, nhưng những món đồ có mức giá hời đó thường không bền.

Về lâu dài, việc chi 50 đô la hoặc thậm chí 100 đô la cho một món đồ cơ bản trong tủ quần áo được làm tốt sẽ tốt hơn là thay đôi giày 20 đô la của bạn mỗi khi chúng bị hỏng. Và những món đồ cổ điển sẽ hợp thời trang lâu hơn, vì vậy bạn không cần phải hy sinh phong cách vì ngân sách.

Mua những món đồ có giá cao hơn

Quy tắc 1 đô la phù hợp với những lần mua sắm quan trọng hơn, như đồ gia dụng và công nghệ. Quy tắc này thúc đẩy bạn cân nhắc những gì bạn cần từ một lần mua sắm và những gì xứng đáng với chi phí bỏ ra.

Ví dụ như điện thoại của bạn. Thật hấp dẫn khi mua mẫu mới nhất với đầy đủ tiện nghi, nhưng bạn có làm như vậy khi bản cập nhật tiếp theo ra mắt không?

Nếu bạn coi mỗi ngày sử dụng điện thoại là một lần sử dụng, bạn sẽ có thể dùng điện thoại 1.000 đô la của mình trong ba năm nếu bạn tuân theo quy tắc 1 đô la. Thay vì trở thành nạn nhân của quảng cáo, hãy tiết kiệm tiền để mua mẫu điện thoại tiếp theo và mua một chiếc điện thoại bền.

Xử lý các trường hợp ngoại lệ

Quy tắc 1 đô la chủ yếu áp dụng cho chi tiêu tiêu dùng tùy ý. Như chuyên gia tài chính Lesley-Anne Scorgie gần đây đã nói với độc giả của tờ Toronto Star, một số thứ có giá trị hơn số lần sử dụng của chúng.

Trong trường hợp này, hãy nghĩ đến tinh thần của quy tắc 1 đô la. Những kỷ niệm về kỳ nghỉ của bạn có kéo dài lâu hơn thời gian bạn trả tiền cho chuyến đi không? Câu trả lời có thể sẽ khác đối với những trải nghiệm "đặc biệt" so với một kỳ nghỉ cuối tuần giá cả phải chăng hơn, có thể không đáng giá bằng chi phí của nhà nghỉ giá rẻ.

Quy tắc 1 đô la là về việc chi tiêu cho những gì quan trọng, chứ không phải là giữ chặt hầu bao của bạn hết mức có thể. Đó là về việc sử dụng tiền của bạn cho các mặt hàng và trải nghiệm làm tăng giá trị cho cuộc sống của bạn.

Chi tiêu có suy nghĩ, không phải chi tiêu để cảm thấy tội lỗi

Joy đã phát triển quy tắc 1 đô la để cung cấp "quyền hạn, không phải hạn chế". Đây là một giải pháp thay thế cho các chiến lược lập ngân sách dựa trên hạn chế khiến bạn cảm thấy tội lỗi về mọi lần mua sắm để bạn sẽ làm bất cứ điều gì để tránh chi tiền.

quy-tac-1-do-la-giup-ban-bo-di-thoi-quen-chi-tieu-hoang-phi

Quy tắc 1 đô la cho phép bạn chi tiền cho những thứ mang lại cho bạn niềm vui. Thậm chí còn có chỗ cho các trường hợp ngoại lệ đối với những lần mua sắm cải thiện đáng kể cuộc sống của bạn.

Tất nhiên, giống như bất kỳ quy tắc lập ngân sách tốt nào, bạn vẫn phải có khả năng chi trả cho những gì bạn mua — mua 1 đô la cho mỗi lần sử dụng và ngoại lệ vui vẻ chỉ có hiệu quả nếu bạn có tiền. Nếu bạn không có tiền, thì đó không phải là "mãi mãi không" — chỉ là không cho đến khi bạn tiết kiệm được tiền.

Đưa việc mua sắm vào ngân sách của bạn. Nếu bạn vẫn muốn mua khi đã tiết kiệm đủ tiền, thì bạn có thể mua mà không cảm thấy tội lỗi.

Xem thêm: Quy tắc đầu tư 7 năm: Bí quyết làm giàu không khó "trong truyền thuyết" là đây

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận