Cảm động ông lão về hưu chạy xe ôm, lấy lương hưu tặng quà cho học sinh nghèo

Dù đã về hưu, ông Vũ Thái Hòa (Hải Phòng) vẫn chạy xe ôm kiếm tiền, trích thêm một khoản lương hưu để mua xe đạp cũ, sửa chữa rồi tặng học sinh nghèo.

Chi Nguyễn
15:30 27/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Về hưu vẫn đam mê sửa xe đạp

Ở tuổi 70, ông Vũ Thái Hòa vẫn còn khỏe mạnh, đang sống cùng vợ trong ngôi nhà nhỏ giữa khu phố chợ Lương Văn Can, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Ông kể, hồi nhỏ, ông được bố dạy nghề thợ mộc, cơ khí, lớn lên tuy không theo nghề nhưng vẫn đam mê. Với ông, niềm vui lớn là được sửa chữa những món đồ cũ tưởng chừng đã không còn giá trị rồi tặng cho người thân anh em, bạn bè.

Năm 2018, ông bắt đầu chuyển hướng sang sửa chữa xe đạp như một thú vui tuổi già. Ông Hòa tâm sự: "Sau khi nghỉ hưu, tôi có nhiều thời gian dành cho thể dục thể thao và gia đình hơn. Môn thể thao gắn bó với tôi nhiều nhất lại là xe đạp. Mỗi chiều, tôi và bà xã lại cùng nhau đạp xe ra hồ An Biên gần nhà thư giãn. Cũng từ đây, chúng tôi gặp gỡ và kết giao với những người yêu xe đạp giống mình.

ong-lao-ve-huu-chay-xe-om-rut-luong-huu-tang-qua-cho-hoc-sinh-ngheo
Khi biết điều đó, tôi đã nghĩ đến việc gom những xe cũ hỏng này về, thay thế phụ tùng, sửa chữa để xe đạp hoạt động được như cũ rồi đem tặng cho những đứa trẻ khó khăn

Qua những câu chuyện, tôi chợt nhận ra nhu cầu bán hoặc tái chế xe đạp cũ rất lớn. Tuy nhiên, tùy từng chất lượng của xe mới bán được. Những xe bị hỏng nặng đến mức khó chữa thường không ai muốn mua nên cuối cùng trở thành một đống phế liệu. Khi biết điều đó, tôi đã nghĩ đến việc gom những xe cũ hỏng này về, thay thế phụ tùng, sửa chữa để xe đạp hoạt động được như cũ rồi đem tặng cho những đứa trẻ khó khăn cần phương tiện tới trường".

Ông vui vẻ nói, nhìn những thứ lỉnh kỉnh này, rồi nghĩ tới mục đích mình làm nên cảm thấy vô cùng hăng hái. Ông còn hài hước chia sẻ: "Giờ bất cứ ai hỏi xe đạp có bao nhiêu bộ phận thì tôi kể được ngay nhưng bảo sử dụng điện thoại thông minh như thế nào thì chịu chết luôn".

Từ thiện như một thói quen

Ở độ tuổi của ông, người ta chủ yếu nghỉ ngơi, thư giãn, vui vầy con cháu. Thế nhưng, ông lại cảm thấy vui và hạnh phúc khi tiếp tục được "lao động". Ông Hòa bày tỏ: "Nhiều người khi biết việc tôi làm cũng ngỏ ý được góp tiền nhưng tôi không nhận. Nếu họ có xe đạp cũ hay linh kiện phụ tùng mang tới tặng thì tôi sẵn lòng, còn quyên góp tiền thì không. Tôi không thích hô hào, phô trương. Mình làm vì thói quen, thích giúp đỡ người khác. Hôm nào khỏe thì làm nhiều, hôm nào mệt thì làm ít.

ong-lao-ve-huu-chay-xe-om-rut-luong-huu-tang-qua-cho-hoc-sinh-ngheo
Mình làm vì thói quen, thích giúp đỡ người khác. Hôm nào khỏe thì làm nhiều, hôm nào mệt thì làm ít.

Ngoài lương hưu hàng tháng, thi thoảng tôi lại chạy xe ôm, trông coi xe cho mấy người buôn bán ở chợ để thêm tiền mua phụ tùng, linh kiện thay thế cho xe đạp cũ, thậm chí mua cả xe mới. Mình già rồi, ăn uống đơn giản, sinh hoạt cũng không có gì quá phức tạp nên tiền dư làm từ thiện lại thấy ý nghĩa. Tôi theo dõi thông tin, thấy nhiều người khó khăn hơn mình nhưng vẫn hăng say làm từ thiện, vậy tại sao mình có điều kiện lại không làm?".

Tuy nhiên, cũng có lúc ông cảm thấy buồn vì lòng tốt của mình không đến đúng chỗ. Một lần nọ, do địa phương xác minh không cẩn thận, nhiều xe đạp được ông sửa chữa lại bị trao nhầm người. Thậm chí, có người nhận xe của ông xong lại đem bán lấy tiền chứ không sử dụng. Sau lần đó, tuy trong lòng vô cùng áy náy, ông vẫn tiếp tục công việc từ thiện này. Thậm chí, nếu thấy bạn bè của mình bị thiếu phương tiện đi lại, ông cũng hào phóng tặng luôn.

ong-lao-ve-huu-chay-xe-om-rut-luong-huu-tang-qua-cho-hoc-sinh-ngheo
Khai giảng năm nay, ông dự định sẽ tặng 5 chiếc xe đạp cho học sinh khó khăn ở xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên

Lần khai giảng năm nay, ông dự định sẽ tặng 5 chiếc xe đạp cho học sinh khó khăn ở xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên. Ngoài chiếc xe đạp đã được sửa như mới, ông còn gắn kèm 1 chiếc lốp xe và 1 cây bơm xe do ông tự chuẩn bị để giúp các em có sẵn phụ tùng cần thiết khi cần thay thế.

Ông Vũ Thái Hòa chia sẻ, từ năm 2018 đến nay, ông đã lắp ráp, sửa chữa và tặng cho hơn 30 chiếc xe đạp. Người nhận là các cháu học sinh nghèo ở tỉnh Bắc Ninh (quê của ông Hòa), huyện An Lão, Hải Phòng (quê vợ ông) và địa bàn nơi ông sinh sống. Ông nói: "Tôi làm từ thiện không mong cầu người được nhận quay giúp mình. Chỉ mong các cháu có phương tiện đi lại, hỗ trợ cho việc học thuận lợi hơn để sau này thành công, có cơ hội đi giúp đỡ người khác".

Theo Giadinh.net

Xem thêm: Nhớ lại cậu bé miền Tây dũng cảm quay lại cứu mẹ nuôi khỏi bình gas nổ năm nào

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận