Liều lĩnh ôm 3 lô đất giá cao, nửa năm sau nhà đầu tư khóc ròng lỗ tiền tỷ

Thị trường bất động sản bất ngờ chững lại sau 2 năm bùng nổ khiến không ít nhà đầu tư khóc ròng vì lỡ mua đất lúc giá quá cao.

Chi Nguyễn
18:00 31/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nguyễn Ngọc Anh (Hà Nội) tâm sự, hồi cuối năm 2021, nghĩ rằng thị trường bất động sản vẫn còn sốt, anh đã quyết định đầu tư. Anh rút tiền tích cóp, vay thêm ngân hàng rồi mua 3 lô đất ở vùng ven Hà Nội. Mỗi lô đất rộng 80m2, giá 2,4 tỷ/lô, tổng cộng là 7,2 tỷ đồng. Mỗi tháng, anh Ngọc Anh phải xoay xở tiền để trả gốc lẫn lãi cho ngân hàng gần 100 triệu đồng.

Sau Tết 2022, cảm thấy thời cơ đã chín muồi, anh bắt đầu rao bán đất với giá 3 tỷ đồng/lô. Thời gian mới rao, có vài người hỏi thăm, chủ yếu là "cò" đất. Một vài người thực sự muốn mua để ở nhưng không mua nổi, bởi giá quá cao, nếu trả tiền đất xong thì không còn tiền xây nhà.

om-3-lo-dat-gia-cao-nua-nam-sau-nha-dau-tu-khoc-rong-lo-tien-ty
Cuối cùng, anh cắn răng cắt lỗ, giảm giá mỗi lô đất 200 triệu, rồi lại giảm xuống 300 triệu

Đến nay đã nửa năm trôi qua, anh Ngọc Anh không còn gồng nổi số tiền gốc và lãi phải trả ngân hàng. Cuối cùng, anh cắn răng cắt lỗ, giảm giá mỗi lô đất 200 triệu, rồi lại giảm xuống 300 triệu. Thế nhưng, mấy lô đất vẫn ế chỏng chơ, ngay cả nhờ phòng giao dịch bất động sản ở địa phương bán giùm cũng không ăn thua.

Nhà đầu tư này than thở: "Bây giờ tôi đang ôm mảnh đất như 'ôm bom', không biết nó sẽ nổ lúc nào. Tôi chỉ mong bán được giá vốn, tiền lãi ngân hàng xem như mất trắng cũng được. Đây quả thật là kinh nghiệm đau thương khi mua đất với hy vọng làm giàu của tôi".

Được biết, 3 lô đất trên anh Ngọc Anh mua vào lúc thị trường đang có sốt đất. Chưa kể, khi đó còn có tin đồn sắp có khu đô thị mới xây gần đó, nên giá được đẩy lên đỉnh điểm. Nào ngờ, đến giờ ai nấy đều ngỡ ngàng khi biết dự án kia chỉa là tin vịt, không có thật, giờ bán bằng giá lúc mua cũng chẳng có ai dám mua.

Các môi giới cho biết, nếu anh muốn bán thì giờ phải giảm giá mạnh, giá thị trường của lô đất này hiện tại chỉ còn 1,7 - 1,8 tỷ đồng. Điều đó đồng nghĩa nhà đầu tư này chấp nhận bán lỗ 700 triệu đồng mỗi căn. Anh Ngọc Anh tâm sự: "Tôi mua đất có nửa năm, giờ đã lỗ tới hơn 2 tỷ đồng. Đây đúng là bài học cay đắng".

Trên thực tế, chuyện nhà đầu tư khóc ròng vì lao vào sốt đất không hiếm. Khoảng 10 năm trước, khi thị trường lên tới đỉnh điểm, đã có nhiều người lâm vào cảnh "tiền mất tật mạng" vì lỡ ôm quá nhiều bất động sản.

om-3-lo-dat-gia-cao-nua-nam-sau-nha-dau-tu-khoc-rong-lo-tien-ty
Theo chuyên gia, hiện nay, đầu tư "lướt sóng" không còn phù hợp

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện nay, đầu tư "lướt sóng" không còn phù hợp. Bởi, thị trường đã ổn định hơn nhiều so với 10 năm trước, rất khó để "lướt sóng", đánh đâu thắng đó như trước. 

Chưa kể, nhà đầu tư cũng đã có kinh nghiệm hơn khi đối phó với các cơn sốt đất. Thay vào đó, xu hướng hiện nay là đầu tư dài hạn và có chiến lược cụ thể theo từng giai đoạn. Thời điểm này, nếu bất động sản nơi nào có dấu hiện tăng giá, nhiều khả năng là do chiêu trò thổi giá.

Trong giai đoạn này, để đầu tư dài hạn, nhà đầu tư nên chú ý tới nguồn vốn tự có và nên lựa chọn các sản phẩm vừa túi tiền. Nhà đầu tư cần tránh việc sử dụng đòn bẩy tài chính, với tỷ lệ vượt quá 30% giá trị tài sản. Nếu vượt quá tỷ lệ này, nhà đầu tư sẽ phải vật lộn với các khoản lãi hàng tháng, như vậy việc đầu tư sẽ không mang lại nhiều hiệu quả.

Theo Ngọc Vy/VTC

Xem thêm: Công khai thông tin bất động sản: Liệu môi giới có cất bài thổi giá?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận