Nữ tỷ phú đi lên từ đáy xã hội, đổi đời nhờ biến rác thành "vàng" Zhang Yin: Xuất thân tầm thường nhưng năng lực phải phi thường

Đi lên từ đáy xã hội, gắn cả cuộc đời với giấy vụn, nhưng Zhang Yin đã khiến người đời phải nể phục khi trở thành tỷ phú nhờ những thứ người khác vứt đi.

Chi Nguyễn
12:01 20/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Zhang Yin sinh ra trong một gia đình nghèo đông con ở thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Vì thế, ngay từ khi còn nhỏ, bà đã rất thấm thía giá trị của đồng tiền. Trong một lần hiếm hoi trả lời phỏng vấn, nữ tỷ phú này tâm sự: "Sự thiếu thốn về vật chất khiến tôi càng trân trọng giá trị của tài sản. Cha mẹ luôn dạy chúng tôi dũng cảm đối mặt với cuộc sống, tự đi bằng chính đôi chân của mình".

Người phụ nữ tài giỏi với tham vọng lớn

Sau khi tốt nghiệp đại học, Zhang Yin trở thành kế toán trưởng trong một xí nghiệp nhà nước. Với kinh nghiệm dày dặn và năng lực vượt trội, bà liên tục thăng tiến trong sự nghiệp, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng.

Thế nhưng, Zhang là người có tham vọng và hoài bão lớn, nên không chịu yên phận một chỗ. Bà quyết định từ bỏ công việc ổn định, dấn thân vào thương trường với số vốn chỉ khoảng 3.000 USD. Khác với nhiều người, bà lại chọn cho mình một con đường khởi nghiệp khó, đó là làm thế nào để làm giàu nhờ giấy vụn - thứ mà người khác thường vứt đi.

nu-ty-phu-di-len-tu-day-xa-hoi-bien-rac-thanh-vang-zhang-yin
Zhang là người có tham vọng nên đã từ bỏ công việc ổn định, dấn thân vào thương trường

Năm 1985, sau khi được gia đình đồng ý, bà Zhang tới Hong Kong lập nghiệp. Thế nhưng, hành trình để có được địa vị, chỗ đứng tại Hong Kong không phải là chuyện dễ dàng với một người phụ nữ tay trắng lập nghiệp. Trước khi trở thành nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, bà đã phải trải qua không ít thăng trầm, đôi khi chẳng còn xu nào dính túi. Thế nhưng, có một thứ mà Zhang Yin rất thừa, đó chính là ý chí mạnh mẽ.

Không gục ngã, những lần thất bại chỉ khiến Zhang Yin thêm quyết tâm. Câu nói của người quản lý nhà máy giấy cứ văng vẳng trong tâm trí của người phụ nữ 64 tuổi: "Giấy vụn giống như một cánh rừng, có thể tái chế, từ thế hệ này sang thế hệ khác". Từ đó, bà Zhang bắt đầu theo đuổi ngành công nghiệp tái chế giấy.

Nữ doanh nhân tay trắng lập nghiệp

Tuy khởi nghiệp là cách nhanh nhất để thành công, nhưng trên con đường đó không ít kẻ đã "ngã ngựa" và chịu cảnh trắng tay, vợ nợ. Con đường khởi nghiệp của Zhang Yin cũng vô cùng gian nan, chẳng hề được trải hoa hồng như nhiều người lầm tưởng.

nu-ty-phu-di-len-tu-day-xa-hoi-bien-rac-thanh-vang-zhang-yin
Bà thấm thía câu nói: "Giấy vụn giống như một cánh rừng, có thể tái chế, từ thế hệ này sang thế hệ khác"

Trong tâm trí của nhiều người, việc thu gom phế liệu là điều đáng xấu hổ. Không ít lần người phụ nữ nhỏ bé ấy phải đổi mặt với sự dè bỉu, coi thường của người khác. Nhưng những lúc như vậy, bà lại gạt đi nước mắt và càng quyết tâm theo đuổi ước mơ.

Năm 1988, Zhang Yin thành lập nhà máy Zhongnan Paper sau khi vay vốn ngân hàng. Bà tin rằng chất lượng là thứ sẽ giữ chân khách hàng, do đó đã nỗ lực để cải thiện chất lượng giấy. Nhiều năm sau đó, bà từng bước mở rộng quy mô, dần trở thành người đi đầu trong số các doanh nghiệp thu gom giấy phế liệu.

Nhận thấy mình có thể mở rộng thị trường, bà cùng chồng - vốn là người Hoa sống ở Mỹ nhiều năm bay sang Mỹ và tìm nguồn cung giấy. Vận may đã mỉm cười với Zhang, khi bà phát hiện "mỏ vàng" giấy vụn nơi đất khác. Đó chính là khối lượng giấy bìa, giấy hộp, bao bì khổng lồ do các công ty thương mại thải ra.

"Nữ hoàng giấy vụn" trứ danh

nu-ty-phu-di-len-tu-day-xa-hoi-bien-rac-thanh-vang-zhang-yin
Năm 1995, Zhang Yin quay trở lại Hong Kong, thành lập nhà máy sản xuất giấy Cửu Long

Năm 1995, Zhang Yin quay trở lại Hong Kong, thành lập nhà máy sản xuất giấy Cửu Long (Nine Dragons Paper Holdings Limited). Dưới bàn tay chỉ dẫn tài hoa của bà, công ty giấy ngày càng phát triển và nhanh chóng qua mặt nhiều đối thủ. Sau một thập kỷ, công ty có 11 máy sản xuất giấy khổng lồ, 5.300 nhân viên, doanh thu hàng năm lên đến hàng tỷ USD.

nu-ty-phu-di-len-tu-day-xa-hoi-bien-rac-thanh-vang-zhang-yin
Bà đã chứng tỏ chân lý rằng: Ta có thể xuất thân bình thường, nhưng năng lực nhất định không được tầm thường

Zhang Yin chính là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên tại Trung Quốc, và cũng là một trong những nữ tỷ phú giàu nhất thế giới. Bà không xuất thân từ nền tảng "gia đình tài phiệt", mà xây dựng cơ đồ từ con số 0, thành công bất ngờ chỉ với những mảnh giấy vụn. Bà đã chứng tỏ chân lý rằng: Ta có thể xuất thân bình thường, nhưng năng lực nhất định không được tầm thường. 

Zhang Yin ít khi chia sẻ với truyền thông về cách làm giàu, mà chỉ nói rằng mình là một nữ doanh nhân trung thực. Hiện tại, bà là Chủ tịch của Nine Dragons Paper, công ty sản xuất giấy lớn nhất Trung Quốc và được mệnh danh là "Nữ hoàng giấy vụn". Chưa hết, bà cũng là Phó chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Quảng Đông, sở hữu một công ty thương mại về giấy khác có trụ sở ở Los Angeles tên America Chung Nam. 

nu-ty-phu-di-len-tu-day-xa-hoi-bien-rac-thanh-vang-zhang-yin
Cha mẹ luôn dạy chúng tôi dũng cảm đối mặt với cuộc sống, tự đi bằng chính đôi chân của mình

Bằng ý chí mạnh mẽ, khát khao làm giàu, nữ tỷ phú 64 tuổi này đã trụ vững nơi thương trường. Bà đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ khác trên thế giới, những người vẫn đang loay hoay tìm hướng đi của riêng mình.

(Theo Sohu, Moneyweek, Forbes)

Chung Oánh Oánh: Tiểu thư giàu có bỏ học vì gia đình vỡ nợ, gây dựng cơ nghiệp giúp cha trả nợ từ cá Koi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận