Chung Oánh Oánh: Tiểu thư giàu có bỏ học vì gia đình vỡ nợ, gây dựng cơ nghiệp giúp cha trả nợ từ cá Koi

Vốn là một vị thiên kim tiểu thư trong gia đình giàu có, vì một biến cố bất ngờ mà cuộc đời của Chung Oánh Oánh đã rẽ sang hướng hoàn toàn khác.

Chi Nguyễn
11:03 14/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chung Oánh Oánh (钟莹莹) vốn là một vị tiểu thư trong gia đình giàu có ở Đài Loan, không bao giờ phải lo chuyện cơm ăn áo mặc. Thế nhưng, vào năm cô 26 tuổi, sau khi cha cô đầu tư bất thành, gia đình cô lâm vào cảnh vỡ nợ, cuộc sống thay đổi hoàn toàn. Trước tình cảnh đó, Chung đã quyết định nghỉ học, gây dựng lại cơ nghiệp giúp cha trả nợ từ hai bàn tay trắng.

Sinh ra đã ngậm thìa vàng, sống như một công chúa

Từ khi sinh ra, Chung Oánh Oánh đã sống một cuộc sống khiến nhiều người ghen tị. Cha cô là một doanh nhân nổi tiếng Đài Loan, sở hữu khối tài sản 500 triệu TWD (Tân Đài tệ). Chung Oánh Oánh từ nhỏ đã sống trong nhung lụa, ở nhà biệt thự, được xe Rolls-Royce đưa đón đi chơi, có hơn 10 người đi theo hầu hạ. 

chung-oanh-oanh-vuc-day-sau-vo-no-va-tro-thanh-nu-hoang-ca-koi
Chung Oánh Oánh từ nhỏ đã sống trong nhung lụa, ở nhà biệt thự, được xe Rolls-Royce đưa đón đi chơi

Khi thần tượng có một buổi hòa nhạc ở Anh, cô không ngần ngại mua vé đắt nhất. Cô muốn học cưỡi ngựa, cha cô liền đưa con đến trang trại ngựa nổi tiếng để huấn luyện, rồi mua cho cô một con ngựa. Có thể nói, cuộc sống của cô chẳng khác gì một nàng công chúa thường thấy trong phim.

Bên cạnh đó, cha cô vô cùng coi trọng việc học của cô con gái, từ nhỏ đã cho mời rất nhiều giáo viên giỏi để dạy dỗ con. Tất nhiên, Chung Oánh Oánh không làm cha mẹ thất vọng, học giỏi và điểm số luôn thuộc hàng xuất sắc. Sau đó, cô đỗ vào Đại học Thanh Hoa, sau này học lên thạc sĩ ở Học viện Mỹ Thuật Thanh Hoa.

Cuộc sống đảo lộn vì gia đình vỡ nợ

Mọi chuyện thay đổi vào năm Chung Oánh Oánh 26 tuổi, khi cô đang đi học thạc sĩ. Một ngày nọ, cô nhận được tin dữ khi biết rằng gia đình đã bị vỡ nợ. Bố cô đầu tư bất động sản thất bại, không chỉ thua lỗ còn gánh thêm khoản nợ 200 triệu TWD. Khi ấy, gia đình 6 người phải bán hết tất cả, chỉ còn một căn nhà rộng khoảng 50m2 và 3 ha ao cá cùng đàn cá koi.

chung-oanh-oanh-vuc-day-sau-vo-no-va-tro-thanh-nu-hoang-ca-koi-10
Oánh Oánh nói: "Nếu bố mẹ làm việc chăm chỉ còn con chỉ học hành nhàn nhã, con sẽ không bao giờ cảm thấy thanh thản trong suốt quãng đời còn lại của mình"

Dân anh chị đến nhà thu nợ mỗi ngày, từng thứ đáng giá của gia đình dần dần bị lấy đi. Chỉ trong một đêm, cuộc sống thiên đường năm xưa bỗng chốc thành ác mộng. Cuối cùng, Chung Oánh Oánh quyết định bỏ học, bất chấp việc bị bố mẹ phản đối kịch liệt. Khi ấy, Oánh Oánh vừa khóc vừa nói rằng: "Nghĩ cách kiếm tiền là ưu tiên hàng đầu lúc này. Nếu bố mẹ làm việc chăm chỉ còn con chỉ học hành nhàn nhã, con sẽ không bao giờ cảm thấy thanh thản trong suốt quãng đời còn lại của mình".

Cô nghỉ học, đi tìm kiếm việc làm khắp nơi nhưng liên tục bị từ chố . Sau cùng, cô chỉ có thể làm giáo viên tại một trường bổ túc. Đồng lương giáo viên có thể giúp gia đình cô sống qua ngày, nhưng vẫn không đủ để trả khoản nợ khổng lồ. Khi đó, niềm hy vọng của cả gia đình được đặt vào hồ cá koi.

Suốt 3 năm trời chỉ ngủ 4 tiếng, học tất cả mọi thứ về cá koi

Không còn tiền để thuê nhân công, bất kể ngày mưa hay ngày nắng, gia đình Chung Oánh Oánh lặn lội xuống bể để chăm sóc đàn cá koi. Thấy sự vất vả của gia đình, cô quyết định cùng mọi người chăm sóc đàn cá.

chung-oanh-oanh-vuc-day-sau-vo-no-va-tro-thanh-nu-hoang-ca-koi
Vị tiểu thư năm nào đã thay đổi, cô cắn răng mặc bộ đồ bảo hộ và xuống nước chăm cá

Đó là một quyết định đầy khó khăn với Chung Oánh Oánh. Cô vốn sợ nước từ nhỏ, da cô dễ bị dị ứng, và công việc chăm sóc cá koi vô cùng vất vả. Thế nhưng, vị tiểu thư năm nào đã thay đổi, cô cắn răng mặc bộ đồ bảo hộ và xuống nước chăm cá. Từ đó, cô đã dành 3 năm để tìm hiểu về loại cá koi. Mỗi ngày, cô đi ngủ lúc 4 giờ sáng, dậy lúc 8 giờ, cho cá ăn, phối giống, kiểm soát dịch bệnh,... tất cả đều tự tay cô làm.

Từ một người chẳng biết gì về cá, Chung Oánh Oánh đã ghi nhớ hàng trăm loài và đặc tính của chúng. Tuy nhiên, cá koi bán ở Đài Loan không được giá, dù cố gắng thì số tiền không thấm vào đâu. Sau khi nhờ một người bạn làm nghiên cứu thị trường, cô mới biết rằng một con cá koi giá 50 Đài tệ có thể được bán với giá 700 euro tại châu Âu. Tất nhiên, đó là một giống cá koi hiếm, bởi dân châu Âu rất sành sỏi và có yêu cầu cao.

Cô thuyết phục gia đình đầu tư gây giống loại cá koi chất lượng, mặc dù đó là một quyết định mạo hiểm. Chung Oánh Oánh nói: "Sẽ rất mạo hiểm, nhưng nếu chúng ta không làm thì sẽ chẳng thể trả món nợ 200 triệu kia được!". Rất may, ông trời không phụ lòng người, và cô đã thành công nuôi được giống koi chất lượng cao.

Cú lừa đầu tiên và bước đà để phát triển

Sau đó, Chung Oánh Oánh quyết định sang Đức dự triển lãm để có thể quảng cáo cá koi của mình. Khi tới Đức, cô gặp một vị khách cũ và người này đề nghị giúp đỡ. Anh ta muốn giúp cô đưa cá tới triển lãm, và vì Oánh Oánh không có nhiều kinh phí, cô đồng ý nhờ người này chuyển giúp và sẽ hậu tạ sau đó.

Thế nhưng, hóa ra cô đã bị người này lừa. Anh ta cũng tham gia vào triển lãm, và đã đưa toàn bộ cá koi của Chung Oánh Oánh tới khu vực triển lãm của anh ta. Choáng váng, cô tìm cách đòi lại số cá, nhưng không làm cách nào lấy lại được.

chung-oanh-oanh-vuc-day-sau-vo-no-va-tro-thanh-nu-hoang-ca-koi
Tuy bị lừa, nhưng Chung Oánh Oánh đã tìm được cách để chuyển bại thành thắng và thành công rực rỡ

Chung Oánh Oánh vô cùng tuyệt vọng. Toàn bộ số cá koi đã bị lấy mất, cô đã vay mượn rất nhiều tiền để có thể tới Đức. Hi vọng chỉ vừa lấp ló đã bị dập tắt hoàn toàn. Một người bạn đã ở bên và lắng nghe cô than thở tuyệt vọng, và chỉ nói một câu rằng: "Khóc xong rồi ta cùng nghĩ cách giải quyết".

Sau cùng, Chung Oánh Oánh cũng bình tĩnh lại. Cô tự nhủ: "Cá koi của mình vẫn đến triển lãm, chỉ là không ở khu vực của mình thôi. Làm sao để khiến người khác mua cá của mình nếu họ không thể thấy chúng?". Và thế là, nữ doanh nhân trẻ đã nảy ra một ý tưởng tuyệt vời. Cô tận dụng năng khiếu nghệ thuật của mình, dành cả đêm thiết kế và trang trí khu vực triển lãm với phong cách Trung Hoa.

chung-oanh-oanh-vuc-day-sau-vo-no-va-tro-thanh-nu-hoang-ca-koi
Dân chơi cá koi "sành sỏi" đánh giá cao chất lượng cá koi của Oánh Oánh

Vào buổi triển lãm, Chung Oánh Oánh mặc xường xám, ngồi bình thản uống trà dù chẳng có một con cá nào. Những người đến tham quan rất ngạc nhiên và đã tới hỏi. Khi ấy, cô chỉ bình tĩnh trả lời: "Mọi người đến muộn rồi, toàn bộ số cá đã được mua". Nói rồi, cô chỉ họ đến tới khu vực của người đã lừa mình, bảo họ tới đó mà xem cá. Chỉ trong một buổi sáng, tiếng tăm về gian hàng của Chung Oánh Oánh đã được lan truyền chóng mặt.

Quả ngọt sau nhiều năm cố gắng

chung-oanh-oanh-vuc-day-sau-vo-no-va-tro-thanh-nu-hoang-ca-koi
Cô còn giành được 11 giải thưởng trong ngành và được gọi là "Nữ hoàng cá koi".

Thành công bất ngờ ở buổi triển lãm đã giúp việc kinh doanh của Chung Oánh Oánh ngày càng phát triển. Khách hàng tìm đến cô nhiều hơn, các đơn đặt hàng tăng thêm mỗi ngày. Tên tuổi của cô được truyền thông chú ý, và đàn cá koi của cô ngày càng được biết đến. Các chuyên gia về cá koi ở Hà Lan nhận định: "Cá koi sản xuất ở Hà Lan có thể đạt cấp độ A, trong khi cá koi của Chung Oánh Oánh đã đạt đến cấp độ 3A."

chung-oanh-oanh-vuc-day-sau-vo-no-va-tro-thanh-nu-hoang-ca-koi
Oánh Oánh thành công nuôi được vua cá koi và bán nó với giá cao ngất ngưởng là 203 triệu yên

Chung Oánh Oánh đã dành 9 năm để nuôi loại cá koi vua đắt tiền: "cá koi đỏ và trắng". Vào tháng 10/2018, tại buổi đấu giá cá koi Sakai tại Nhật Bản, con cá koi của cô đã được bán với giá cao ngất ngưởng là 203 triệu yên, tương đương với khoảng 15 triệu NDT. Chưa dừng lại ở đó, cô còn giành được 11 giải thưởng trong ngành và được gọi là "Nữ hoàng cá koi".

chung-oanh-oanh-vuc-day-sau-vo-no-va-tro-thanh-nu-hoang-ca-koi
Nhờ vào việc nuôi cá koi, Chung Oánh Oánh đã giúp cha cô trả hết khoản nợ, đồng thời lập nghiệp thành công

Nhờ vào việc nuôi cá koi, Chung Oánh Oánh đã giúp cha cô trả hết khoản nợ, đồng thời lập nghiệp thành công. Cô tâm sự: "Mặc dù tôi đã gặp phải một số khó khăn trong những năm qua, nhưng tôi không cảm thấy ân hận. Tất cả quá trình đào tạo là sự trưởng thành, điều này có thể khiến tôi trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình". 

Niềm tin và sự kiên trì có thể khiến ta nhìn thấy ánh sáng phía cuối con đường. Đối mặt với khó khăn, ta có thể chọn cách khóc lóc, trốn tránh hoặc đứng lên và vượt khó như Chung Oánh Oánh. Kết quả của việc trốn tránh là thất bại không thể tránh khỏi, nhưng nếu can đảm đấu tranh, ta có thể đổi đời. Tương lai nằm trong tay chúng ta, thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào chính mình.

Nguyễn Minh Trung: Từ học sinh cá biệt đến doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công ở tuổi 26 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận