Bùi Việt An - Nữ thủ khoa Sơn La được phong tặng NSƯT từ khi còn đi học đại học

Năm 27 tuổi, Bùi Việt An (quê Sơn La) thi vào Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, và được phong tặng NSƯT dù mới đang học năm 3.

Chi Nguyễn
09:30 12/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong lễ Tuyên dương thủ khoa xuất sắc ở Hà Nội vừa qua, có nữ thủ khoa Bùi Việt An có hoàn cảnh đặc biệt cùng những thủ khoa khác lên nhận bằng khen. Ở tuổi 32, đã lập gia đình, còn đang mang thai, chị vinh dự lên sân khấu vinh danh. Chặng đường trở thành thủ khoa của An cũng rất khác với những người còn lại.

Năm 13 tuổi, chị từ Sơn La xuống Hà Nội theo học hệ trung cấp diễn viên múa của Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (nay là Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội). Tốt nghiệp với thành tích xuất sắc, chị được đặc cách theo học hệ cao đẳng. Đến năm 2007, chị ra trường với tấm bằng xuất sắc, sau đó cộng tác với Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Vào lúc này, gia đình lại định hướng chị về quê xin việc, do lo rằng nghề mua không ổn định, lại thương con gái bươn chải một mình ở thành phố. 

nu-thu-khoa-son-la-duoc-phong-tang-nsut-du-chua-tot-nghiep
Chị Việt An trong lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc hôm 18/11. Ảnh: NVCC

Đứng giữa đam mê và mong muốn của gia đình, chị vô cùng phân vân. Thế nhưng, sau khi biết chuyện, các thầy cô đã khuyên Việt An ở lại Hà Nội bởi đang có cơ hội nghề nghiệp, thậm chí còn thuyết phục bố mẹ hộ chị. Cuối cùng, chị đã được bố mẹ đồng ý cho ở lại Hà Nội, với điều kiện sau 1 năm nếu không xoay xở được thì phải về Sơn La. Không còn nhận trợ cấp, chị phải tự lo liệu cuộc sống với đồng lương ít ỏi, tham gia nhiều nhóm nhảy, múa khác để có thu nhập. Việt An tâm sự: "Tôi quyết tâm chứng minh cho người thân thấy con đường mình chọn là đúng đắn".

1 năm sau khi tốt nghiệp, chị tham gia cuộc thi tài năng múa toàn quốc và giành giải B. Liên tiếp những năm sau, chị tham gia nhiều cuộc thi do Bộ Văn hóa tổ chức cũng như liên hoan múa quốc tế, gặt hái nhiều huy chương vàng. 

Không may, giữa lúc sự nghiệp đang đà thăng tiến, chị gặp chấn thương nặng. Năm 2015, chị được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm cổ và lưng, từng suýt liệt. Hóa ra, vì những tháng ngày luyện tập nặng, miệt mài từ sáng đến 23h cho các vở diễn, hội thi khiến cơ thể chị không kịp nghỉ ngơi, phục hồi. Không mổ vì sợ di chứng, chị cắn răng tập vật lý trị liệu suốt nửa năm trời. Vừa chữa bệnh, chị vừa tranh thủ tập diễn, chỉ tập động tác nhẹ vì sợ làm bệnh nặng thêm.

Vào lúc này, chị nhận ra nghề mùa có "tuổi thọ" ngắn, do đó chị chuyển từ diễn viên sang huấn luyện. Để làm được điều đó, chị quyết định học lên đại học. Năm 2011, Việt An từng thi đỗ Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội nhưng đành lỡ hẹn để tập trung thi vào biên chế của Nhà hát. 

nu-thu-khoa-son-la-duoc-phong-tang-nsut-du-chua-tot-nghiep
Việt An trong một vở diễn tại Nhà hát Nhạc Vũ kịch Hà Nội. Ảnh: NVCC

Và rồi, ở cái tuổi 27, Bùi Việt An quyết tâm thi lại đại học, trở thành sinh viên ngành Huấn luyện Múa, khoa Múa của trường. Xa kiến thức phổ thông đến cả chục năm, chị phải dành nhiều thời gian để ôn thi văn hóa bên cạnh chuyên môn múa. Ngay cả khi trở thành sinh viên, chị cũng phải chật vật cân bằng giữa việc tập luyện tiết mục ở nhà hát và đi học mỗi ngày.

Mất bẵng đi năm đầu tiên, chị mới có thể cân bằng giữa việc học và đi làm. Việt An kể, chị đi học từ 8h đến 11h, trưa quay về nhà hát tập cùng đồng nghiệp, sau đó trở lại lớp từ 13h30 đến 16h30. Nhiều hôm, chị không kịp ăn trưa, ôm bụng đói vào lớp học. Chị nhớ lại: "Tôi từng nghĩ tới bỏ học vì oải. Nhưng nhờ được thầy cô động viên, cơ quan tạo điều kiện, tôi đã vượt qua".

Ngay cả việc học trên lớp cũng có không ít khó khăn, bởi sự khác biệt tuổi tác giữa chị và bạn học. Các bạn sinh viên còn trẻ, chưa tập trung, trong khi múa lại yêu cầu sự phối hợp tập thể. Dù vậy, bởi bản thân có kinh nghiệm nhiều năm biểu diễn, Việt An luôn đáp ứng tốt yêu cầu chuyên môn và hướng dẫn lại các bạn học.

nu-thu-khoa-son-la-duoc-phong-tang-nsut-du-chua-tot-nghiep
Bùi Việt An (giữa) ngày được vinh danh Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT). Ảnh: VNOB

Nhờ những thành tích xuất sắc, vào năm 2019, Bùi Việt An được phong Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) khi mới 30 tuổi, đang là sinh viên năm thứ ba. Chị tâm sự: "Tôi vui và tự hào vì bao năm rèn luyện, cố gắng đã được đền đáp. Tuy nhiên, đứng cùng các bậc cô, chú, anh, chị, tôi cảm thấy những cống hiến của mình còn nhỏ bé và cần nỗ lực hơn nữa". Đến lúc này, bố mẹ chị đã thấu hiểu đam mê và nỗ lực của con gái, vô cùng tự hào và yên tâm về con đường chị đã chọn. Ngoài công việc chính ở nhà hát, Việt An đi dạy múa tại các trung tâm để trang trải cuộc sống. 

Và rồi, kết thúc 4 năm học, chị tốt nghiệp với thành tích nổi bật, điểm rèn luyện xuất sắc và điểm học tập toàn khóa đạt 9,24. Chưa kể, niềm hạnh phúc của nữ thủ khoa càng thêm trọn vẹn khi cô đang chuẩn bị đón đứa con thứ hai chào đời. Nữ thủ khoa chia sẻ: "Không có con đường nào là bằng phẳng và khi đã vượt được qua những thử thách, nhiều lúc tôi tự hỏi không hiểu sao mình làm được"

nu-thu-khoa-son-la-duoc-phong-tang-nsut-du-chua-tot-nghiep
Không có con đường nào là bằng phẳng và khi đã vượt được qua những thử thách, nhiều lúc tôi tự hỏi không hiểu sao mình làm được

Cô Lê Thị Quỳnh Phương, giảng viên khoa Múa, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội nhận xét: "Việt An bạn ấy có lòng yêu nghề, sự quyết liệt để vượt lên mọi trở ngại. Tinh thần cố gắng, chăm chỉ có trong chính con người bạn ấy. Thành quả Việt An đạt được thật tuyệt vời và xứng đáng". Cô cho biết, bản thân vốn là người chị khóa trên của Việt An, đã chứng kiến chặng đường dài phấn đấu vất vả của nữ nghệ sĩ. Cô nhớ lại: "Nhiều hôm chứng kiến Việt An mệt mỏi trên sàn tập, hai cô trò nhìn nhau chảy nước mắt. Tôi chỉ biết động viên em ấy cố gắng, khó khăn là động lực để ta bật lên".

Xem thêm: Thủ khoa 21 tuổi được đặc cách học tiến sĩ: "Thay vì đi mua sắm hay cà phê, em thích làm việc có ích cho cộng đồng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận