Thủ khoa 21 tuổi được đặc cách học tiến sĩ: "Thay vì đi mua sắm hay cà phê, em thích làm việc có ích cho cộng đồng"

Nữ thủ khoa Gen Z tâm sự, thay vì đi mua sắm hay cà phê, cô thích làm việc có ích cho cộng đồng. Việc chia sẻ, giúp đỡ người khác khiến cô cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Đỗ Thu Nga
09:09 11/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nữ thủ khoa đam mê giúp người, giúp đời

Theo VnExpress, Trần Thùy Linh là 1 trong 90 thủ khoa xuất sắc của Hà Nội có mặt trong lễ vinh danh vào ngày 18/11. Thùy Linh có điểm học tập toàn khóa đạt 3.89/4.0, điểm rèn luyện xuất sắc, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân sớm một năm.

Nhờ thành tích học tập siêu đỉnh trên mà nữ sinh gốc Thái Bình được đặc cách học thẳng lên tiến sĩ mà không cần qua bậc thạc sĩ. Đáng nói, năm nay, cô nữ sinh xuất sắc này chưa đầy 21 tuổi.

Chan-dung-nu-thu-khoa-21-tuoi-duoc-dac-cach-hoc-tien-si-8
Nữ thủ khoa Trần Thùy Linh được đặc cách học tiến sĩ khi chưa đầy 21 tuổi

Tính đến thời điểm hiện tại, Trần Thùy Linh đã làm nghiên cứu sinh được gần 2 tháng nhưng vẫn còn lâng lâng cảm xúc bất ngờ, hạnh phúc. Nữ thủ khoa xuất sắc mở cầu câu chuyện học tập của mình như sau: "Em rất hạnh phúc và may mắn vì chưa từng nghĩ có ngày tốt nghiệp sớm, lại còn là thủ khoa. Lúc biết được 'nhảy cóc' lên học tiến sĩ, em hơi lo nhưng được các thầy cô động viên, em hạ quyết tâm theo đến cùng".

Theo tìm hiểu, vào năm 2018, Thùy Linh được tuyển thẳng vào Đại học Kinh tế Quốc dân sau khi đạt giải học sinh giỏi quốc gia. Suốt 3 năm trung học tại trường chuyên Thái Bình, Linh từng nhiều lần đoạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ.

Thùy Linh từng chia sẻ, bản thân có hơi bị sốc khi mới vào Đại học. Bởi cường độ và tốc độ ở môi trường mới chậm khiến em cảm thấy... nhàn. Cách học ở Đại học khác với thời cấp 3. Các bạn sinh viên chủ yếu là tự nghiên cứu. 

Và khi có nhiều thời gian trống, Thùy Linh bắt đầu tập trung nâng cao kiến thức và tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường. Vào kỳ hai năm nhất, Linh quyết định tối đa hóa thời gian cho việc học. 

Chan-dung-nu-thu-khoa-21-tuoi-duoc-dac-cach-hoc-tien-si-7
Với phương pháp học tập khoa học, Thùy Linh luôn giành được kết quả cao

Thông thường các sinh viên đăng ký 12 - 15 tín chỉ một kỳ nhưng cảm thấy có thể học được nhiều hơn nên Thùy Linh đăng ký 25 tín chỉ (trường cho phép). Thời gian đầu học 25 tín, Thùy Linh cũng khá bỡ ngỡ nhưng nhờ tự biết điều chỉnh và tìm ra phương pháp riêng nên mọi chuyện trở nên thuận lợi hơn.

Với các môn thiên về tính toán, Thùy Linh tự tổng hợp kiến thức sau mỗi bài học trên giảng đường. Nếu không hiểu sẽ nhờ giảng viên và các bạn giúp đỡ. Còn với các môn xã hội, Linh cũng không gặp quá nhiều khó khăn bởi em có trí nhớ và tư duy tốt.

Với các học bàn bản, khoa học của mình, cô nữ sinh ngành Quản trị kinh doanh Quốc tế (Khoa Kinh doanh quốc tế) luôn đạt các kết cao. Thậm chí, ngay cả môn Triết học (môn học được cho là ám ảnh với mọi sinh viên) mà Thùy Linh cũng giành được điểm 10.

"Trong suốt ba năm, em từng nhiều lần được 10 điểm các môn nhưng lần được điểm 10 môn Triết là ấn tượng nhất. Thầy cô cũng sốc vì chưa từng có chuyện đó xảy ra", Linh kể.

Chan-dung-nu-thu-khoa-21-tuoi-duoc-dac-cach-hoc-tien-si-0
Cô sinh viên "nghiện" làm việc có ích cho cộng đồng

Cũng theo Thùy Linh, trong quá trình học tập em không tạo ra áp lực cho bản thân. Linh luôn coi việc học là niềm vui, sự yêu thích. Nữ sinh gốc Thái Bình say mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học và giành được vô số giải thưởng cao. Bên cạnh đó, em còn tham gia các đề tài nghiên cứu cấp cơ sở cùng giảng viên trong trường.

Trong những năm tháng học chương trình Đại học ở Đại học Kinh tế quốc dân, Thùy Linh đã đạt được nhiều danh hiệu như "sinh viên xuất sắc", "sinh viên 5 tốt" cùng các loại học bổng khác. Thuỳ Linh còn cô nữ sinh tích cực với các hoạt động Đoàn, phong trào sinh viên. 

Ngoài ra, Thùy Linh cũng dành thời gian thứ 7, chủ nhật và các dịp hè để đi dạy thêm Văn, tiếng Anh cho trẻ em nghèo. "Thay vì đi mua sắm hay cà phê, em thích làm việc có ích cho cộng đồng. Việc chia sẻ, mang những kiến thức mình có được đi giúp đỡ mọi người khiến em cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn", Linh nói.

Chan-dung-nu-thu-khoa-21-tuoi-duoc-dac-cach-hoc-tien-si-5

Sang năm thứ 2 của Đại học, Thùy Linh nghĩ bản thân có thể hoàn thành việc học sớm hơn. Chính vì thế, cô nữ sinh gốc Thái Bình bắt đầu "tăng tốc". Ở kỳ cuối, Linh hoàn thành hai việc quan trọng là khóa luận tốt nghiệp và đi thực tập, khối lượng công việc vốn thường được làm trong hai năm.

Điều buồn nhất với Thùy Linh là trong thời gian này em nhận tin ông bà qua đời. Khi đó, Linh vẫn chưa kịp thực hiện mong ước mời ông bà đến dự lễ tốt nghiệp - nơi em dự định phấn đấu trở thành sinh viên được chọn phát biểu. Nỗi buồn mất người thân và việc phải di chuyển nhiều khiến em suy sụp.

"Trong lúc khó khăn ấy, em được thầy cô và bạn bè động viên nhiều. Mất mát là không tránh khỏi nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Khi quyết làm gì, em sẽ làm đến cùng", cô tâm sự.

"Tôi chưa tìm được một cán bộ lớp nào như vậy"

Cô Bùi Thị Lành - Giảng viên bộ môn Kinh doanh Quốc tế (Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế, ĐH Kinh tế Quốc dân) là cố vấn học tập của Thùy Linh từ năm đầu Đại học. Cô Lành kể lại, lớp Linh sôi nổi và có nhiều bạn xung phong làm lớp trưởng. Ở phần thuyết trình để lựa chọn cán sự, Linh gây ấn tượng với cô bởi kinh nghiệm làm cán bộ lớp tại trường chuyên Thái Bình.

Chan-dung-nu-thu-khoa-21-tuoi-duoc-dac-cach-hoc-tien-si

"Linh khá nhỏ bé so với các bạn trong lớp nhưng tự tin và quyết tâm. Tôi từng nghĩ không biết có mạo hiểm khi chọn Linh không nhưng ba năm qua đã chứng minh lựa chọn đó là đúng đắn. Tôi chưa tìm được một cán bộ lớp nào như vậy", cô Lành tự hào tâm sự về học trò cưng.

Cũng theo cô Lành, trong lớp có các du học sinh người Campuchia, Linh thể hiện vai trò lãnh đạo xuất sắc khi kết nối các bạn với tập thể lớp. Nữ sinh còn có khả năng nghiên cứu và thành tích học tập tốt.

"Ở chuyên ngành của tôi, Linh là sinh viên đầu tiên được học thẳng lên tiến sĩ. Bạn ấy là tấm gương điển hình, toàn diện và hiếm gặp. Sự chăm chỉ cùng với nền tảng kiến thức từ thời phổ thông đã giúp Linh gặt hái được thành công như hôm nay", cô Lành nói.

Thành tích nổi bật của Thùy Linh:

- Đại biểu của lãnh đạo thanh niên trẻ Việt Nam tham dự “Hội nghị thanh niên khu vực Đông Nam Á”

- Danh hiệu “Sinh viên năm tốt” Thủ đô Hà Nội

- Giải Nhất cuộc thi “Olympic các môn khoa học Mác- Lênin & Tư tưởng Hồ Chí Minh”

- Giải Ba giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học Đại học Kinh tế quốc dân” và có nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế

- Tình nguyện viên giảng dạy tiếng Anh trong dự án “Lớp học tri thức tương lai”

- Danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" và "Có thành tích xuất sắc trong công tác hội, phong trào Đoàn và chiến dịch mùa hè Thanh niên tình nguyện"

Xem thêm: "Con nhà người ta" Lê Thanh Xuân: Tốt nghiệp thủ khoa ĐH Ngoại thương, làm CEO ở tuổi 22

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận