Gen Z và việc tử tế: Nữ sinh Tây Nguyên khát khao gieo chữ cho trẻ em buôn làng

Gia cảnh nghèo khó, nay nhờ nỗ lực mà được đi học, cô nữ sinh Tây Nguyên khát khao giúp những đứa trẻ đồng cảnh ngộ đổi đời.

Chi Nguyễn
08:00 18/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Y Un Diễm (23 tuổi) hiện đang là sinh viên năm thứ 3, lớp Sư phạm Tiếng Anh K21, Trường Đại học Tây Nguyên. Em sinh ra trong một gia đình nghèo khó, bố mẹ ly hôn, ông bà đã già yếu, phải chật vật sống qua ngày.

Quyết không để bản thân mãi kẹt trong cái nghèo, cô bạn cố gắng học hành. Diễm kể: "Hồi đó, mang theo ước mơ sẽ làm giàu cho bản thân, để ông bà không phải khổ. Mình quyết định học đại học và sau đó nhận ra bản thân còn có trách nhiệm với cả những bạn nhỏ cùng hoàn cảnh như vậy.

nu-sinh-tay-nguyen-khat-khao-gieo-chu-cho-tre-em-buon-lang

Mình muốn trở thành người tiên phong, dìu dắt, đem con chữ gần hơn với buôn làng. Nhưng… tiền đâu để học? Không biết gom ở đâu ra can đảm, mà cô bé dân tộc thiểu số chưa từng một lần rời khỏi Kon Tum lại liều mình bôn ba chốn Sài Gòn hoa lệ, chỉ để có đủ tiền đi học.

Mình thử sức với nhiều công việc, bưng bê phụ việc ở quán cà phê, làm lễ tân ở khách sạn,... Sài Gòn đã cho mình rất nhiều kinh nghiệm và giúp ích một phần cho công việc của bản thân sau này. Mặc dù đã kiếm ra tiền nhưng mình chưa bao giờ dập tắt khát khao được đi học. Vậy nên, ngay sau khi có một chút tiết kiệm, mình bắt đầu trở lại con đường theo đuổi con chữ".

nu-sinh-tay-nguyen-khat-khao-gieo-chu-cho-tre-em-buon-lang
nu-sinh-tay-nguyen-khat-khao-gieo-chu-cho-tre-em-buon-lang

Việc học đại học không hề dễ dàng, bởi Diễm còn phải vất vả đi làm thêm kiếm tiền. Nhưng những lúc quá mệt mỏi, định bỏ cuộc, nữ sinh lại nghĩ đến ông bà, và nghĩ đến tương lai của những đứa trẻ cùng cảnh ngộ.

Nữ sinh Tây Nguyên tâm sự: "Trước đây, mình có hỏi một người bạn đại học rằng: 'Nếu không đi học tiếp thì sẽ làm gì?' và nhận được câu trả lời: 'Nếu không có cậu rủ đi học đại học thì mình sẽ ở nhà lấy chồng'. Từ ấy mình càng thêm khát khao trở thành một cô giáo để không chỉ truyền tải kiến thức, mà còn hi vọng sẽ giúp các bạn thay đổi cách nghĩ để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

nu-sinh-tay-nguyen-khat-khao-gieo-chu-cho-tre-em-buon-lang

Hiện tại, khi đã đến nhiều nơi, tiếp thu những kiến thức giá trị rộng mở và sống trọn vẹn với nhiệt huyết bản thân, mình càng có thêm niềm tin về ước mơ trở thành một cô giáo Tiếng Anh mang con chữ đến thôn làng, để phần nào đó giúp đỡ được các bạn nhỏ được học và sử dụng Tiếng Anh để kết nối, giao lưu học hỏi văn hoá.

Bên cạnh đó, là xây dựng tư tưởng dám vượt qua bản thân, học hỏi phát triển bản thân. Bởi vốn dĩ đây là một điều có phần xa xỉ đối với những người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi mình sinh sống. Và có lẽ, không chỉ là ước mơ, điều này vô hình chính là trách nhiệm của một người con ở miền đất Kon Tum yêu dấu".

nu-sinh-tay-nguyen-khat-khao-gieo-chu-cho-tre-em-buon-lang

Cô nữ sinh Y Un Diễm từng là Chi hội trưởng của trường, có cơ hội tiếp cận và tham gia vào các hoạt động Đoàn - Hội. Bên cạnh đó, cô bạn cũng là chủ nhiệm của Câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt, tham gia nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa.

Cô bạn bộc bạch: "Ngoài giờ học trên lớp, mình đi làm thêm cùng lúc hai công việc gia sư và trợ giảng để có thêm kinh nghiệm, thu nhập để trang trải cuộc sống. Bên cạnh đó, mình còn tích cóp thêm rất nhiều kinh nghiệm về kỹ năng giảng dạy thuyết trình cũng như việc củng cố, học thêm kiến thức mới từ môi trường rèn luyện Tiếng Anh mỗi ngày.

nu-sinh-tay-nguyen-khat-khao-gieo-chu-cho-tre-em-buon-lang

Được sống và cống hiến là quyền và cũng là nghĩa vụ cao cả của người trẻ. Để làm được việc đó, mỗi người cần không ngừng học tập và trau dồi kiến thức, bởi việc học không chỉ giúp chúng ta trở thành những người có hiểu biết sâu rộng, mà còn giúp chúng ta phát triển tư duy, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp.

Nhưng như vậy là chưa đủ, thế hệ trẻ nên dành một phần sức trẻ nhiệt huyết của mình để tham gia các hoạt động xã hội và từ thiện. Việc giúp đỡ người khác không chỉ tốt cho xã hội mà còn giúp chúng ta trở thành những người có trách nhiệm, nhân ái và biết ơn cuộc sống hơn".

Theo SVVN

Xem thêm: Hành trình gieo những "hạt mầm tử tế" của bác sĩ xứ Nghệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận