Nghị lực phi thường của nữ sinh mồ côi quyết chí đi học, rảnh tay là làm nail kiếm tiền

Huỳnh Thị Huyền Trang (17 tuổi, Hậu Giang) có hoàn cảnh vô cùng ngặt nghèo, mồ côi cha, mẹ đi tìm bến đỗ mới, nhưng vẫn quyết chí học hành.

Chi Nguyễn
08:00 12/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện Huỳnh Thị Huyền Trang đang là học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Minh Quang (P.Lái Hiếu, TP.Ngã Bảy, Hậu Giang). Khi mới được 1 tuổi, em đã mồ côi cha, không lâu sau mẹ đi bước mới. Từ 2 tuổi đến nay, em sống cùng ông bà ngoại là Nguyễn Thị Vui (57 tuổi) và ông Dương Phước Tân (55 tuổi).

Bà Vui tâm sự, hồi trước, ông bà còn khả năng lao động nên vẫn lo được cho cháu từng bữa. Bà làm công nhân ở lò đường, ông thì chạy xe ba gác thu mua phế liệu. Thế nhưng, cách đây 3 năm, căn bệnh tuổi già đến sớm, sức khỏe bà Vui giảm sút. Gánh nặng kinh tế gia đình đè nặng lên vai ông Tân. Khổ nỗi, việc thu gom phế liệu cũng chỉ được bữa đực bữa cái.

nu-sinh-mo-coi-quyet-chi-di-hoc-ranh-tay-thi-di-lam-nail-kiem-tien
Huyền Trang ở cùng ông bà ngoại trong căn nhà mái cũ nát

Trang kể, năm lớp 8, ông bà ngoại đau ốm triền miên nên em quyết định nghỉ học để đỡ phần gánh nặng. Em xin làm phục vụ trong quán nước, gom góp tiền đưa ông bà phụ phần thuốc thang. Em bày tỏ: "Lúc đó em rất thích đi học, vì em có ước mơ từ nhỏ là được làm cô giáo. Nhưng thấy ngoại đau ốm tới lui, em không dám tâm sự vì sợ ông bà khổ tâm".

Biết chuyện, cô giáo thể dục của nữ sinh đã tới vận động em trở lại trường. Điều đó khiến cô bé vô cùng xúc động và cố gắng học hành. Được biết, do gia đình em ở tạm trong căn chòi nhỏ, không có giấy tờ cư trú nên chi phí học không được xét miễn, giảm.

nu-sinh-mo-coi-quyet-chi-di-hoc-ranh-tay-thi-di-lam-nail-kiem-tien
Suốt 3 năm nay, ngoài giờ học, em dành thời gian đi phục vụ quán nước, làm nail dạo để kiếm tiền

Ở nhà đã thiếu thốn, tiền đi học thì đào đâu ra. Cũng vì thế, suốt 3 năm nay, ngoài giờ học, em dành thời gian đi phục vụ quán nước, làm nail dạo để kiếm tiền tự lập việc học tập. Biết Trang có hoàn cảnh khó khăn, chủ quán nước cho em thời gian lao động linh hoạt. Tiền thuê trả ngay sau buổi làm, khoảng 20 - 60.000 đồng. Hàng xóm cũng thương, hay đến nhà em ủng hộ làm nail.

Thấy cháu tất bật làm thêm sau giờ học, ông bà ngoại xót xa. Ông Tân bùi ngùi: “Ngoài đi học và đi làm, Trang còn đỡ đần việc sinh hoạt lặt vặt trong nhà. Thương cháu lắm nhưng chúng tôi không biết phải làm gì hơn ngoài việc lấy tình cảm để động viên, khích lệ cháu. Mong cháu thực hiện được mơ ước làm giáo viên của mình”.

nu-sinh-mo-coi-quyet-chi-di-hoc-ranh-tay-thi-di-lam-nail-kiem-tien
Trang được thầy cô và bạn bè yêu quý vì có ý chí vươn lên học tốt

Cô Hoàng Thị Thư, giáo viên chủ nhiệm của Trang, cho biết trong lớp Trang là học sinh duy nhất phải vừa học vừa đi làm thêm. Vì mồ côi, hoàn cảnh khó khăn, học lực chưa phải là nổi bật nhưng em là một nữ sinh hiền hậu, ngoan ngoãn, lễ phép và rất chịu khó học tập. Vì vậy, Trang được bạn bè và thầy cô rất cảm mến, yêu thương. Nếu có nhà hảo tâm, lớp luôn đồng thuận chọn Trang là đối tượng ưu tiên để giúp em có thêm điều kiện đến trường.

Theo Thanh Duy/báo thanh Niên

Xem thêm: 9x Sài Gòn vừa làm vừa học, gắng sức nuôi 4 cháu mồ côi vì COVID-19

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận