Eva Shang: Từ nữ sinh liều lĩnh bỏ học Harvard để khởi nghiệp đến triệu phú nổi đình đám phố Wall

Ở tuổi 20, quyết định bỏ học ĐH Harvard để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp là vô cùng táo bạo, nhưng Eva Shang đã cho mọi người thấy rằng cô đã đúng.

Chi Nguyễn
10:00 03/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Eva Shang là một cô gái người Mỹ gốc Hoa, đang khiến dân tình phải xôn xao vì sự quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Ở tuổi 20, cô quyết định bỏ học ở ĐH Harvard - ngôi trường trong mơ của nhiều người và khởi nghiệp. Lúc đó, ai cũng nghĩ rằng cô đã điên rồi, và chắc chắn sau này phải hối hận.

Thế nhưng, 8 năm sau, Eva đã khiến dân tình phải trầm trồ, khi trở thành lãnh đạo công ty tỷ đô. Cô tự gia nhập vào Phố Wall, sau đó tạo được chỗ đứng vững chắc và nhanh chóng trở thành một doanh nhân quyền lực. Cô đã làm được những điều không tưởng, dù bản thân đến từ một gia đình hết sức bình thường, nếu không nói là đầy khốn khó.

Từ một nữ sinh tài năng khiến mẹ tự hào

nu-sinh-eva-shang-bo-hoc-dh-harvard-de-khoi-nghiep-thanh-cong

Eva theo mẹ cùng em gái sang Mỹ định cư khi mới 3 tuổi. Lúc đó, mẹ cô là một nhân viên bảo hiểm với mức lương ít ỏi, gần như không thể nuôi sống gia đình nhỏ. Melissa, em gái của cô không may mắc chứng rối loạn dưỡng cơ hiếm gặp, gần như chỉ có thể sống trên xe lăn. Thương mẹ, thương em gái, Eva quyết tâm học tập và đỡ đần việc nhà.

Từng bị không ít người xa lánh, phân biệt đối xử, nhưng cô gái nhỏ đã từng bước tạo dấu ấn. Điểm số của Eva luôn ở mức xuất sắc, và cô được nhận vào trường trung học công lập xếp thứ hai ở Pennsylvania: Trường trung học Conestoga. Không chỉ vậy, nữ sinh này luôn là người năng nổ trong các hoạt động liên quan tới người khuyết tật. Khi mới 17 tuổi, cô cùng em gái được mời tham gia sự kiện TEDx và có bài phát biểu: "Tại sao trẻ em gái khuyết tật lại quan trọng".

Với những thành tích đáng nể, không quá ngạc nhiên khi Eva Shang trúng tuyển ĐH Harvard. Đây là một tin tuyệt vời với nữ sinh người Mỹ gốc Hoa, bởi đây là ngôi trường hàng đầu với hệ thống giáo dục tuyệt với.

Đến kẻ nổi loạn từ chối "giáo dục tinh hoa"

nu-sinh-eva-shang-bo-hoc-dh-harvard-de-khoi-nghiep-thanh-cong

Eva Shang quyết tâm theo học ngành luật ở Harvard, với ước mơ là trở thành luật sư sau này. Cô không gặp khó trong việc học, rồi đăng ký thực tập ở một công ty luật tại Washington rồi tham gia các cuộc phỏng vấn vào kỳ nghỉ hè. 

Và rồi, cô nhanh chóng nhận ra rằng, mình không muốn theo đuổi công việc luật sư nữa. Môi trường giáo dục tại Đại học Harvard đã khiến Eva hoàn toàn thất vọng. Cô thừa nhận trong cuộc phỏng vấn rằng cô gặp khó khăn trong việc thích nghi với văn hóa xã hội của Harvard và cô không thể đồng ý với cái gọi là "nền giáo dục tinh hoa". Eva nói: "Tôi không muốn trở thành người hầu của giới thượng lưu". 

Ban đầu, cô cũng định tiếp tục học tiếp để lấy tấm bằng, nhưng rồi đã từ bỏ. Năm 2016, Eva Shang khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định bỏ học ở đây. Mẹ cô tưởng rằng, con gái mình sẽ chỉ định bảo lưu vài năm rồi quay lại học tiếp. Nhưng 1 năm sau, Eva đã làm điều bất ngờ: Quyết tâm khởi nghiệp và thành công rực rỡ.

Thành công không chỉ nhờ may mắn

nu-sinh-eva-shang-bo-hoc-dh-harvard-de-khoi-nghiep-thanh-cong

Eva Shang nhớ lại, cơ duyên khởi nghiệp đến từ chính em gái của cô. Khi Eva đang là sinh viên năm nhất đại học, Melissa bất ngờ nhờ chị gái làm một con búp bê tượng trưng cho trẻ em khuyết tật. Không thể chịu đựng được việc mong muốn của em gái mình không được thực hiện, cô đã liên hệ với American Girl, một công ty đồ chơi ở Hoa Kỳ và đưa ra đề xuất "thiết kế búp bê cho bé gái khuyết tật". 

Nhờ vậy, cô gặp được đối tác kinh doanh tương lại của mình - Haig, một sinh viên Harvard và là kỹ sư thu thập dữ liệu. Sau vài lần trò chuyện, cả hai nảy ra ý tưởng kinh doanh và bắt đầu thực hiện nó. Họ cùng nhau xây dựng một mạng lưới tạm thời, thu thập dữ liệu cơ bản từ hệ thống Trường Luật Harvard và bán nó dưới dạng "hàng hóa".

Một ngàn dặm bắt đầu bằng một bước duy nhất. Eva và Haig đã thực hiện được bước đi duy nhất này, đồng nghĩa với việc họ đã chính thức dấn thân vào con đường khởi nghiệp với một tương lai tươi sáng. Ý tưởng của cả hai bị nhiều người nghi ngờ, nhưng họ không quá lo lắng. 

nu-sinh-eva-shang-bo-hoc-dh-harvard-de-khoi-nghiep-thanh-cong

ưới sự hướng dẫn của một chuyên gia tư vấn khởi nghiệp, Eva nảy ra ý tưởng ứng dụng cơ sở dữ liệu vào lĩnh vực tài trợ tố tụng. Cô gái trẻ luôn nhớ những gì cô đã thấy và nghe trong thời gian thực tập, kinh nghiệm làm việc đó khiến cô nhận ra rằng hệ thống tư pháp hiện tại rất bất công đối với những người không đủ khả năng thuê luật sư. Đây không phải là điều quá mới mẻ, nhưng Eva cho rằng, họ hoàn toàn có thể làm được điều gì đó để thay đổi nó.

Eva và Haig đã huy động được số vốn ban đầu và thành lập Legalist. Hoạt động kinh doanh chính là sử dụng AI để cung cấp phân tích dữ liệu lớn và các vụ kiện tụng tài chính. Dù vậy, dự án khởi nghiệp của họ liên tục các nhà đầu tư từ chối, hết lần này đến lần khác. Trong mắt nhiều người, Eva và Haig lúc đó không có chút uy tín. Họ chỉ là hai sinh viên nghèo có ý tưởng muốn thay đổi một cái gì đó.

Nhưng rồi, vào năm 2017, họ đã thuyết phục được nhiều nhà đầu tư, và nhận khoản đầu tư hơn 10 triệu USD. Cũng từ đó, công ty nhỏ ít người biết đến này đã trở thành một công ty đáng chú ý, IPO thành công trên phố Wall.

nu-sinh-eva-shang-bo-hoc-dh-harvard-de-khoi-nghiep-thanh-cong
nu-sinh-eva-shang-bo-hoc-dh-harvard-de-khoi-nghiep-thanh-cong

Năm 2019, Eva nhận được khoản đầu tư 100 triệu USD và vào năm 2022, cô đã huy động được thêm 400 triệu USD trong vòng sáu tháng. 8 năm sau, cô gái trẻ này đang quản lý tài sản trị giá một tỷ đô la Mỹ và thành công thực hiện "sự thay đổi ngoạn mục" này.

Là chỗ dựa giúp em gái vượt qua giới hạn

Nếu Eva đã vượt qua khuôn mẫu "giáo dục tinh hoa" và khởi nghiệp thành công, thì em gái Melissa của cô cũng là một tấm gương truyền cảm hứng. Tuy là người khuyết tật, nhưng cô bé chưa bao giờ để bệnh tật kìm hãm ước mơ.

Từ nhỏ, Melissa đã là một "ngôi sao nhí". Cô tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện và nỗ lực hết mình để lên tiếng vì những đứa trẻ khuyết tật như mình. Mỗi lần cô tham gia một sự kiện nào đó, chị gái Eva luôn ở bên cạnh, động viên và hỗ trợ cô nhiều nhất. Gợi ý "Thiết kế búp bê cho các bé gái khuyết tật" được đề cập trước đó cũng được hai chị em cùng nhau đưa ra và cuối cùng đã nhận được hơn 140.000 chữ ký trực tuyến.

nu-sinh-eva-shang-bo-hoc-dh-harvard-de-khoi-nghiep-thanh-cong
nu-sinh-eva-shang-bo-hoc-dh-harvard-de-khoi-nghiep-thanh-cong

Melissa thích đọc sách từ khi còn nhỏ và cô thường mượn 4 cuốn sách từ thư viện mỗi tuần. Nhưng cô nhận thấy rằng trong số tất cả những cuốn sách cô đọc, không có nhân vật chính nào là những cô gái sử dụng xe lăn như cô. Vì vậy, ở tuổi 13, Melissa đã viết và xuất bản cuốn tiểu thuyết "Mia Lee is Wheeling Through Middle School". Nhân vật chính là một cô bé giống Melissa, và quyển sách đã nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý.

Năm 2017, tờ New York Times đã đăng một câu chuyện có tên "Những câu chuyện về người khuyết tật, đừng buồn", đã gây chấn động trong toàn bộ cộng đồng người khuyết tật. Trong bài viết này, Melissa bày tỏ quan điểm: "Dù thế giới luôn coi khuyết tật là một điều bất hạnh, ngay cả trong những câu truyện, sự xuất hiện của nhân vật khuyết tật cũng chỉ nhằm mục đích làm nổi bật nhân vật chính. Tuy nhiên, tôi vẫn mong các độc giả trẻ đừng thông cảm, thương hại những đứa trẻ khuyết tật, xem họ như những người khốn khổ mà hãy làm bạn với họ. Giống như mọi người khác, họ là những người phải đối mặt với thử thách, nhưng cũng đang sống một cuộc sống bình thường."

Hiện tại, cô đang học năm thứ ba tại Harvard. Nữ sinh liên tục đạt thành tích xuất sắc tại Harvard và thành lập HUDJ, câu lạc bộ dành cho người khuyết tật. Cho đến giờ phút này, chị Eva vẫn là "người dẫn đường" cho em gái Melissa.

Theo Đời sống Pháp luật

Xem thêm: Nghị lực và tình bạn: Đôi bạn già ngồi xe lăn hợp sức livestream khởi nghiệp

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận