Vĩnh biệt Nữ hoàng Anh Elizabeth II: Khép lại hành trình trị vì hơn 70 năm

Mới đây, truyền thông Anh đồng loạt thông báo, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời tại cung điện Balmoral, hưởng thọ 96 tuổi.

Chi Nguyễn
01:19 09/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nữ hoàng Anh qua đời ở tuổi 96

Mới đây, Cung điện Buckingham thông tin rằng, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã băng hà, hưởng thọ 96 tuổi. "Nữ hoàng đã ra đi một cách yên bình tại cung điện Balmoral chiều nay. Vua và Vương hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai", thông tin được công khai vào lúc 18h30 ngày 8/9 (0h30 ngày 9/9 giờ Hà Nội).

Như vậy, Thái tử Charles (73 tuổi), người được chỉ định thừa kế ngai vàng từ năm 3 tuổi, đã chính thức lên ngôi vua. Cựu Thân vương xứ Wales, nay đã trở thành Vua Charles III, sẽ là vua của Vương quốc Anh và 14 vùng lãnh thổ trong khối Thịnh vượng Chung. Các thông tin sẽ được chính thức công bố tại Cung điện St James's ở London trong thời gian sớm nhất có thể.

nu-hoang-anh-elizabeth-ii-qua-doi-huong-tho-96-tuoi
Cung điện Buckingham thông tin rằng, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã băng hà, hưởng thọ 96 tuổi. Ảnh: CNN

Hiện giới chức trách chưa công bố chi tiết về kế hoạch những ngày sắp tới của Hoàng gia Anh. Dự kiến, Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được tổ chức tang lễ cấp quốc gia theo thông lệ, đánh dấu sự ra đi của một vị quân vương. Nhiều khả năng nước Anh sẽ tổ chức quốc tang trong 10 ngày để tưởng nhớ Nữ hoàng.

Sức khỏe của Nữ hoàng có chuyển biến xấu sau khi bà trải qua một đêm trong bệnh viện hồi tháng 10 năm ngoái vì một căn bệnh chưa được công bố. Sau khi xuất viện, bà gây chú ý vì lần đầu chống gậy trước công chúng kể từ năm 2004, và cũng dần ít xuất hiện hơn.

nu-hoang-anh-elizabeth-ii-qua-doi-huong-tho-96-tuoi
Theo CNN, rất nhiều tập trung trước Điện Buckingham ở London đã bật khóc khi hay tin. Ảnh: CNN

Hồi tháng 2/2022, Nữ hoàng được xác nhận nhiễm COVID-19, dù theo thông báo của Điện Buckingham thì bà chỉ xuất hiện một số triệu chứng nhẹ. Sau này, Nữ hoàng cho hay bà cảm giác mệt mỏi và kiệt sức vì nhiễm virus. Đến tháng 5, Nữ hoàng Elizabeth lần đầu không dự lễ khai mạc quốc hội sau gần 60 năm do gặp khó khăn khi đi lại.

Dân chúng liên tục lo lắng khi Nữ hoàng bất ngờ rút khỏi cuộc gặp trực tuyến với các tân bộ trưởng của chính phủ mới hôm 7/9. Trước đó một ngày, Nữ hoàng đã đón tiếp tân Thủ tướng Liz Truss tại cung điện Balmoral, thay vì về London như thường lệ. Trong các bức ảnh lễ bổ nhiệm, Nữ hoàng mỉm cười nhưng trông có vẻ yếu ớt và phải chống gậy. Một bức ảnh làm dấy lên báo động khi cho thấy vết bầm tím đậm trên cánh tay phải của Nữ hoàng.

nu-hoang-anh-elizabeth-ii-qua-doi-huong-tho-96-tuoi
Nữ hoàng mỉm cười nhưng trông có vẻ yếu ớt và phải chống gậy, tay bầm tím

Ngày 8/9, Điện Buckingham cũng đã ra thông cáo rằng, các bác sĩ của Nữ hoàng bày tỏ quan ngại về sức khỏe của bà. Đồng thời, họ cũng đề xuất nguyên thủ nước Anh nên được theo dõi y tế. Ngay sau đó, gia đình của Nữ hoàng Elizabeth II - bao gồm toàn bộ bốn người con của bà và cả các cháu như Hoàng tử William hay Hoàng tử Harry - đã đến cung điện Balmoral (Scotland), nơi Nữ hoàng đang trú ngụ.

Những kỷ lục thú vị xoay quanh Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Nữ hoàng Elizabeth II là nguyên thủ quốc gia nổi tiếng thế giới với thời gian trị vì rất dài. Bà lên nắm quyền vào năm 1952 ở tuổi 25, sau khi vua cha George VI qua đời. 

nu-hoang-anh-elizabeth-ii-qua-doi-huong-tho-96-tuoi
Nữ hoàng Anh Elizabeth bắt đầu trị vì từ năm 1952 ở tuổi 25, sau khi vua cha George VI qua đời

Năm 21 tuổi, khi ấy bà còn là Công chúa Elizabeth, đã cam kết sẽ dành cả đời phụng sự Khối thịnh vượng chung. Lời cam kết này đã được hiện thực hóa một cách đầy ấn tượng với những con số đáng chú ý. Sau khi trở thành Nữ hoàng, bà đã thực hiện 21.000 cam kết, đóng ấn hoàng gia cho 4.000 văn bản pháp luật. Ngoài ra, bà còn tiếp đón 112 chuyến thăm cấp nhà nước của các lãnh đạo nước ngoài, chủ trì hơn 180 bữa tiệc vườn thượng uyển tại Điện Buckingham với tổng số lượng khách là 1,5 triệu người.

Với việc trị vì trong hơn 70 năm, Nữ hoàng Elizabeth II đã trở thành người nắm giữ ngai vàng lâu nhất trong lịch sử Hoàng gia Anh. Hồi tháng 2, Vương quốc Anh tổ chức Đại lễ Bạch Kim kỷ niệm 70 năm trị vì của bà, lâu hơn bất kỳ vị quân chủ nào khác trong lịch sử nước này. Kỷ lục trước đó là do Nữ hoàng Victoria nắm giữ với 63 năm 7 tháng 2 ngày trị vì, tính đến năm 1901.

nu-hoang-anh-elizabeth-ii-qua-doi-huong-tho-96-tuoi
Với việc trị vì trong hơn 70 năm, Nữ hoàng Elizabeth II đã trở thành người nắm giữ ngai vàng lâu nhất trong lịch sử Hoàng gia Anh

Được biết, chỉ có 1 vị vua từng có khoảng thời gian trị vì lâu hơn bà. Một vị là Vua Louis XIV của Pháp, người giữ ngai vàng trong hơn 72 năm từ 1643-1715. Một vị khác là Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej cũng đã trị vì với khoảng thời gian lâu không kém với 70 năm 4 tháng, tính đến tháng 10/2016.

Nữ hoàng còn là bậc quân vương có cuộc hôn nhân lâu bền nhất trong lịch sử Hoàng gia Anh - kéo dài tới 73 năm. Chồng bà là Hoàng thân Philip qua đời tháng 4/2021 ở tuổi 99.

nu-hoang-anh-elizabeth-ii-qua-doi-huong-tho-96-tuoi
Nữ hoàng còn là bậc quân vương có cuộc hôn nhân lâu bền nhất trong lịch sử Hoàng gia Anh - kéo dài tới 73 năm

Theo Daily Telegraph, tổng cộng quãng đường di chuyển các chuyến công du nước ngoài của Nữ hoàng Elizabath tương đương 42 lần vòng quanh thế giới. Vào tháng 11/2015, bà đã dừng việc công du nước ngoài ở tuổi 89. Trong đó, chuyến công tác nước ngoài dài nhất là từ tháng 11/1953 - 5/1954, kéo dài 168 ngày, ghé thăm 13 quốc gia trên thế giới.

Năm 1976, Nữ hoàng là bậc quân vương đầu tiên của Anh gửi thư điện tử (email) trong chuyến thăm tới trụ sở nghiên của của Bộ Quốc phòng Anh. Năm 1996, bà là người đứng đầu Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Trung Quốc, có bài phát biểu ở Hạ viện Mỹ (Washington DC). Ngoài ra, vào năm 1997, Nữ hoàng là người kích hoạt trang web chính thức của Điện Buckingham. Năm 2014, bà đăng bài đầu tiên trên Twitter và chính thức có tài khoản mạng Instagram vào năm 2019.

nu-hoang-anh-elizabeth-ii-qua-doi-huong-tho-96-tuoi
Sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II khiến nhiều người đau xót và tiếc nuối. Ảnh: BBC

Sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II không chỉ khiến Hoàng gia Anh cũng như người dân nước này đau xót còn cả rất nhiều người khác trên thế giới. Nhiều vị quan chức nước Anh cũng như quốc tế đã gửi lời chia buồn sâu sắc.

Theo AFP, Guardian, Telegraph, TTXVN

Xem thêm: Nhìn lại những đóng góp của cựu thủ tướng Shinzo Abe với Nhật Bản khi còn đương nhiệm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận