Những mảnh đời thay đổi nhờ mua đất: "Làm nông cả đời không bằng tiền lời lô đất"

Cả đời gắn bó với ruộng đồng, nhưng giờ đây không ít người nông dân tâm niệm rằng, chỉ có buôn đất mới có thể đổi đời nhanh chóng.

Chi Nguyễn
07:30 23/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu không nhờ sốt đất, có lẽ cuộc đời của bà Nguyễn Củng (Hải Dương) vẫn vậy. Hàng chục năm qua, lúc nào gia đình bà cũng thấp thỏm, hi vọng trồng lúa được mùa. Thế nhưng, nghịch lý của nghề nông vẫn thế bao lâu nay, năm nào được mùa thì giá thóc rẻ, mất mùa lại cao. 

Bà Củng nhẩm tính, bán mặt ngoài đồng là thế, nhưng bà chỉ thu được khoảng 11 triệu mỗi vụ. Số tiền này, bà cũng chắt bóp chi tiêu lắm mới có thể nuôi được 2 đứa con học đại học. Cuối năm, bà còn tranh thủ trồng thêm các loại cây rau, cỏ vụ mùa. Thu nhập ít ỏi, cuộc sống khốn khó nên căn nhà cấp 4 bà xây từ năm 1997 đến nay đã xập xệ vẫn chưa thể sửa. Bà từng nghĩ rằng, chắc phải đến khi con trai bà làm việc trên Hà Nội có tiền dư dả thì mới xây mới được. 

nong-dan-dau-tu-mua-dat-doi-doi-nhanh-hon-lam-nong
Ai ngờ, nhờ có dự án nằm cạnh mà lô đất nhà tôi bán được hơn 2 tỷ đồng

Nào ngờ, đến năm 2019, cuộc đời của bà Củng bước sang trang mới. Sốt đất bùng lên ở nhiều nơi, mảnh đất rộng của nhà bà Củng cũng bất ngờ tăng giá. ơn 300m2 đất vốn chỉ để trồng cây, bỗng hóa thành "tấc vàng" vì nằm kế dự án. 

Bà tâm sự: "Trước tôi còn bảo cho con trai một nửa mảnh để sau về xây nhà ở. Nhưng bọn nó chê và nói thích ở Hà Nội. Ai ngờ, nhờ có dự án nằm cạnh mà lô đất nhà tôi bán được hơn 2 tỷ đồng. Cả đời tôi chả nghĩ có được số tiền lớn như vậy. Làm bạc mặt với ruộng đồng chẳng bằng tiền lãi bán đất". Bà dành ra 800 triệu xây dựng nhà mới, cho mỗi người con 300 triệu đồng, phần còn lại thì gửi tiết kiệm. 

nong-dan-dau-tu-mua-dat-doi-doi-nhanh-hon-lam-nong
Dân ngoại tỉnh về đây hỏi mua đất, giá tăng mạnh, cuối cùng chị cũng chốt bán hơn 1 tỷ đồng

Cũng như bà Củng, cuộc sống chị Trần Đượm cũng đổi đời nhờ sốt đất. Trước kia, vợ chồng chị thu nhập thấp, quần quật cả ngày chẳng được bao. Chị làm công nhận 5 năm lương được 9 triệu, chồng ở nhà làm hàn xì. Muốn kiếm được 1 tỷ đồng, chị nhẩm tính phải mất gần 10 năm. Chị Đượm nhớ lại: "Tính toán là vậy nhưng làm công nhân được ngày nào biết ngày đó. Lỡ ốm đau một chút là bay cả tiền tiết kiệm cả năm".

Đầu năm 2020, chị quyết định bán đi lô đất làng ở gần đường lớn. Ban đầu, chẳng mấy ai quan tâm, nào ngờ sau vài tháng giá đất tăng vùn vụt. Dân ngoại tỉnh về đây hỏi mua đất, giá tăng mạnh, cuối cùng chị cũng chốt bán hơn 1 tỷ đồng. Chị cho hay: "Bây giờ, tôi bớt căng thẳng khi đi làm vì đã có sẵn một khoản tiết kiệm ổn định. Nghĩ bao nhiêu năm làm công nhân cũng chẳng thể bằng tiền lời lô đất. May nhờ nhiều người đầu tư thích đất mà gia đình tôi mới có cơ hội đổi đời".

Câu chuyện của hai người trên chỉ là những ví dụ nhỏ của những mảnh đời làm giàu nhờ sốt đất. Những lô đất tưởng chừng không ai mua, để dành cho con cháu lập nghiệp bỗng hóa thành tấc vàng. Với những người nông dân ấy, đó là cơ hội đổi đời, là khoản tích lũy dành cho tuổi già đủ để khiến họ tự tin "về hưu".

Theo Hải Nam/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Liên tục có tin sốt đất "ảo", phải chăng do "cò đất" tạo nên?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận