Đại tác gia Mark Twain: "20 năm sau, bạn sẽ hối hận vì những gì mình không làm hơn là những gì đã làm"

Mark Twain không chỉ để lại cho nhân loại những tác phẩm nổi tiếng, mà còn có những câu danh ngôn thấm thía và vô cùng sâu sắc.

Chi Nguyễn
17:09 26/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mark Twain là tiểu thuyết gia nổi tiếng, người được mệnh danh là "cha đẻ" của nền văn học nước Mỹ. Không chỉ là nhà văn đại tài với vô số tác phẩm để đời, ông còn để lại nhiều danh ngôn hay và thấm thía cho nhân loại.

Chấp nhận bản thân

Theo Mark Twain, một người sẽ không bao giờ thấy thoải mái nếu không chấp nhận chính mình. Việc không chấp nhận bản thân sẽ là trở ngại lớn nhất trong quá trình phát triển bản thân, và cũng là rào cản ngăn ta bước tới thành công.

Vì vậy, thay vì chối bỏ, hãy dành thời gian để nhìn nhận lại bản thân. Biết mình thực sự là ai, thực sự muốn và khao khát điều gì, ta sẽ nhận ra mình là ai. Và lúc đó, ta sẽ thay đổi được cuộc sống của chính mình.

Đừng để suy nghĩ giới hạn bản thân

nhung-cau-danh-ngon-cua-dai-tac-gia-mark-twain-de-lai-cho-nhan-loai
Đừng quan tâm đến những điều người khác nghĩ và nói về bạn

Phần lớn giới hạn trong đời đều xuất phát từ chính suy nghĩ của ta. Chẳng hạn, việc ta nghĩ rằng mình không thông minh, không tài giỏi,... đều chỉ bắt nguồn từ suy nghĩ. 

Trên thực tế, người đời chẳng quan tâm ta nhiều đến thế. Nếu có, thì cũng chẳng việc gì phải để những đánh giá của họ lọt vào tai. Đừng quan tâm đến những điều người khác nghĩ và nói về bạn. Quan trọng là bạn nhìn nhận mình như thế nào, và thế là đủ.

Hạnh phúc và tiếng cười

Có câu nói rằng, hài hước là phước lành vĩ đại nhất của nhân loại. Đây chính là công cụ tuyệt vời nhất để xua tan đi nỗi buồn, giúp ta đương đầu với thế giới "đảo điên". Nhờ có tiếng cười, ta sẽ cảm thấy thoải mái và nhẹ nhõm hơn, cuộc sống cũng tươi sáng hơn.

Rời xa sự tức giận

Tức giận là một loại axit có thể ăn mòn những vật chứa nó, nhiều hơn là những gì mà nó đổ lên. Tức giận chỉ là điều lãng phí thời gian, khiến ta bực bội và mang lại tổn thương cho chính mình. Thay vì cứ ôm lấy cục tức, tự gặm nhấm chính mình, hãy tìm cách "hạ hỏa" nhanh chóng. Sau đó, trực tiếp nói chuyện với người khiến mình tức giận, hoặc đối mặt với vấn đề khiến mình tức giận. Từ đó,hãy giải quyết những xung đột và buông bỏ điều đó càng sớm càng tốt.

Làm những gì mình muốn

nhung-cau-danh-ngon-cua-dai-tac-gia-mark-twain-de-lai-cho-nhan-loai
Hai mươi năm sau bạn sẽ hối hận vì những gì bạn không làm, hơn là những gì bạn đã làm

Mark Twain từng nói: "Hai mươi năm sau bạn sẽ hối hận vì những gì bạn không làm, hơn là những gì bạn đã làm. Vậy nên hãy tháo dây, nhổ neo ra khỏi bến đỗ an toàn. Tìm tòi, ước mơ, khám phá". Quả thực, chỉ đến khi đã trở nên già cỗi, con người ta mới cảm thấy hối hận vì đã không làm những gì mình muốn.

Có không ít niềm vui nho nhỏ nhưng vô cùng giá trị đã bị ta lãng quên, thay vào đó là theo đuổi tiếng gọi của vật chất. Chỉ đến khi ta đã già, ta mới lẩm bẩm "ước gì, giá như...". Bạn có biết khi trên cơ thể còn vương lại những nhịp thở cuối cùng, con người ta sẽ hối tiếc và trăn trở về những điều gì nhất không?

- “Tôi ước gì đủ can đảm để bày tỏ cảm xúc của mình”.

- “Ước gì tôi đã để bản thân mình được sống hạnh phúc hơn”.

- “Tôi ước gì mình đã không làm việc quá cật lực”.

- “Ước chi tôi có đủ can đảm để sống một cuộc đời đúng nghĩa là của mình chứ không phải là cuộc đời mà mọi người mong muốn cho tôi”.

- “Giá như tôi ước vẫn giữ được liên lạc với bạn bè của mình”.

Đây chính là 5 điều hối tiếc phổ biến nhất, mà hầu hết người già đều muốn thay đổi. Biết sớm những điều này, ta sẽ có thể thực hiện nó ngay tư bây giờ để không phải dẫm lên con đường cũ của họ. Như tác giả S.J.Scott từng nói: "Ngay bây giờ hoặc không bao giờ".

Theo Vnwriter, Waka

Xem thêm: Albert Einstein cũng từng bị coi là kém phát triển, nhưng nhờ sự tự tin mà ông đã lột xác hoàn toàn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận