Albert Einstein cũng từng bị coi là kém phát triển, nhưng nhờ sự tự tin mà ông đã lột xác hoàn toàn

Khi còn trẻ, Albert Einstein từng bị coi là trẻ kém thông minh, nhưng vì tự tin vào bản thân mình mà ông đã trở thành nhà bác học vĩ đại.

Chi Nguyễn
11:15 28/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước khi trở thành nhà vật lý học lỗi lạc nhất thế kỷ 20, Albert Einstein từng bị coi là kém thông minh và chậm phát triển. Tuy nhiên, bằng sự tự tin vào bản thân, ông đã trở thành thiên tài được cả thế giới ngưỡng mộ sau này. Đây là những gì mà nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ 20 nhận xét về trẻ em: "Nếu bạn muốn con trẻ trở nên thông minh, hãy đọc cho chúng nghe truyện cổ tích. Nếu bạn muốn con thông minh hơn nữa, hãy đọc cho chúng nhiều truyện cổ tích hơn". Và cả: "Hiểu được vật lý chỉ là trò trẻ con nếu so sánh với việc hiểu được trò chơi của trẻ con".

tung-bi-coi-thuong-nho-tu-tin-ma-albert-einstein-thanh-cong-den-the
Trước khi trở thành nhà vật lý học lỗi lạc nhất thế kỷ 20, Albert Einstein từng bị coi là kém thông minh và chậm phát triển.

Các nhà tâm lý học thường định nghĩa tự tin là niềm tin của một người vào khả năng thành công của mình. Thông thường, cha mẹ nào cũng muốn con mình tự tin.Tuy nhiên, thách thức nằm ở việc làm sao để các bậc phụ huynh tạo được sự cân bằng khi khuyến khích con tự tin. Họ muốn con mình phát triển sự tự tin, nhưng không muốn chúng trở nên quá ngạo mạn.

Albert Einstein cũng từng nói: "Nếu bạn không thể giải thích cho một đứa trẻ 6 tuổi, vậy là chính bản thân bạn cũng không hiểu". Đây chính là vấn đề: Tất nhiều bố mẹ không biết cách làm sao để con mình trở nên tự tin hơn. 

- Chúng ta nên đặt giới hạn ở đâu?

- Chúng ta nên thúc đẩy con cái làm nhiều hơn hay cho chúng không gian cần thiết?

- Liệu trẻ có thể học cách tự tin trong khi cha mẹ chúng không thể?

Những câu hỏi này trông thì phức tạp, nhưng bạn không phải giải quyết nó một mình. Có rất nhiều nguồn tài liệu có thể giúp bạn hiểu rõ hơn và tìm được định hướng cho mình.

Kể cả khi bạn không phải là người tự tin nhất thế giới, bạn có thể làm rất nhiều điều cho con mình, để con có một hình mẫu lành mạnh và tích cực. Đó có thể là một người chúng biết, một nhân vật hư cấu, hoặc một ngôi sao nổi tiếng. Nhà bác học thiên tài chính là một tấm gương hoàn hảo. Dưới đây là những điều từ cuộc sống và sự nghiệp của Albert Einstein mà phụ huynh có thể dạy con:

Có sở thích đặc biệt là điều bình thường

tung-bi-coi-thuong-nho-tu-tin-ma-albert-einstein-thanh-cong-den-the
Hãy cho trẻ tiếp xúc với nhiều loại hoạt động và cỗ vũ nếu chúng tìm ra điều mà mình yêu thích

Mới 9 tuổi, Einstein đã đi học cấp ba. Ở đó, ông chỉ dành 3-4 tiếng/tuần để học toán và khoa học. Vì là một đứa trẻ kỳ lạ, ông đã bị yêu cầu phải rời khỏi trường học. Nhà là nơi duy nhất Einstein có thể theo đuổi sở thích của mình. Sau này, chính sở thích đặc biệt này đã giúp ông thắng giải Nobel và trở thành một trong những nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng nhất trên thế giới.

Hãy cho trẻ tiếp xúc với nhiều loại hoạt động và cỗ vũ nếu chúng tìm ra điều mà mình yêu thích. Các sở thích kỳ quặc thật ra lại giúp ích rất nhiều cho những đứa trẻ không cảm thấy phù hợp với trường học. Sự thật rằng trẻ đặc biệt ở một lĩnh vực nào đó sẽ ảnh hưởng tích cực đến sự tự tin của chúng.

Trí tưởng tượng chính là câu trả lời

Albert Einstein là người rất đề cao trí tưởng tượng và sức sáng tạo. Ông từng nói: “Logic sẽ đưa bạn đi từ A đến Z; còn trí tưởng tượng sẽ đưa bạn đến bất cứ đâu”. 

tung-bi-coi-thuong-nho-tu-tin-ma-albert-einstein-thanh-cong-den-the
Logic sẽ đưa bạn đi từ A đến Z; còn trí tưởng tượng sẽ đưa bạn đến bất cứ đâu

Trẻ con có một trí tưởng tượng vô cùng phong phú. Điều phụ huynh cần làm là cho phép con mình sử dụng nó, giúp chúng tưởng tượng. Hãy khuyến khích con trẻ hình dung ra những điều quan trọng và thỏa mãn mà chúng sẽ làm khi trưởng thành. Giấc mơ của con có thể hơi viển vông lúc này, nhưng đừng hạ thấp kỳ vọng của chúng. Việc chúng học được cách nghĩ về mục tiêu là vô cùng quan trọng.

Tính kiên trì cần được khuyến khích

Khi còn là một đứa trẻ, Einstein được cho là mắc chứng khó đọc và học hỏi chậm. Trên thực tế, nhiều người cho rằng ông kém thông minh. Sau này, ông còn gặp rắc rối ở trường học, rồi bị đánh trượt khi đăng ký vào Đại học Bách khoa Zurich. Có thể thấy rằng, xung quanh nhà khoa học thiên tài này đầy rẫy những thử thách và chướng ngại vật. Thế nhưng, ông luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu của mình.

Trẻ em sau này cũng sẽ gặp phải rất nhiều gian nan trong đời. Cha mẹ cần phải chống lại được cám dỗ muốn bao bọc con cả đời. Nhiệm vụ của cha mẹ là để con hiểu rằng họ sẽ luôn có mặt khi con cần, nhưng vẫn cho phép con cơ hội để tự khám phá thế giới theo ý mình.

Để trở nên tự tin, trẻ cần biết cách liều lĩnh đúng lúc, không sợ thất bại. Phụ huynh nên để con thử nghiệm và tự đứng dậy khi vấp ngã. Điều này sẽ rèn cho con tính kiên cường và sức mạnh để đối đầu với bất cứ thách thức nào trong đời.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Hãy dừng lại và suy nghĩ một chút về "lý thuyết hạnh phúc" của thiên tài Albert Einstein

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận