10 doanh nhân nổi bật năm 2021: Có người là "Anh hùng từ thiện", người muốn mở trường dạy trẻ mồ côi

Dù cuộc sống bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, nhưng các vị doanh nhân dưới đây vẫn gặt hái thành tựu đáng nể cũng như dấu ấn riêng.

Chi Nguyễn
05:00 01/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phạm Nhật Vượng

nhin-lai-cau-chuyen-cua-10-doanh-nhan-noi-bat-nhat-nam-2021
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục góp mặt trong danh sách 15 nhà từ thiện lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Forbes công bố. Trong mùa dịch vừa qua, ông Vượng đã có nhiều đóng góp đáng kể vào công tác phòng - chống đại dijchC ở Việt Nam.

Kể từ năm 2020, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã quyên góp hơn 320 triệu USD (khoảng 7.360 tỷ đồng) để hỗ trợ công tác phòng dịch. Trong đó, số tiền này đã giúp quỹ vaccine quốc gia mua 4 triệu liều vaccine, 33 bộ xét nghiệm. Chưa kể, doanh nghiệm này cũng tặng hàng triệu liều thuốc đặc trị Remdesivir và Monupiravir cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi đjai dịch.

Theo con số được Vingroup công bố, trong năm 2021 Tập đoàn đã tài trợ gần 9.400 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Quỹ Thiện Tâm có 30 chương trình giúp đỡ những người khó khăn, từ học bổng đến cứu trợ thiên tai, trong đó đã hỗ trợ cho hàng nghìn trẻ em mồ côi cha mẹ trong trận đại dịch.

Trần Đình Long

Tuy ngành thép chỉ thăng hoa nửa năm, nhưng "vua thép" Trần Đình Long đã có thể vown lên vị trí thứ hai trong BXH những người giàu nhất Việt Nam. Nhờ kết quả kinh doanh tăng mạnh, cổ phiếu Hòa Phát đã nhanh chóng được chú ý. Mã HPG tăng từ ngưỡng 31.000 đồng lên hơn 55.000 đồng vào đầu tháng 6, tiếp tục tiến gần 60.000 đồng khi công bố kết quả kinh doanh quý II. Nhờ đó, tài sản của ông đã có lúc gần chạm ngưỡng 4 tỷ USD.

Đây cũng là năm đầu tiên mà sản lượng xuất khẩu của Hào Phát vượt 1 triệu tấn, giúp tập đoàn kỳ vọng thu gần 150.000 tỷ doanh thu và 35.000 tỷ lợi nhuận sau thuế năm 2021. Ngoài ra, năm 2021 cũng là năm ông Trần Đình Long mở rộng đầu tư bất động sản và sản phẩm điện máy. Hòa phát mở rộng KCN ở Phố Nối (Hưng Yên), đẩy mạnh dự án nhà ở và bất đọng sản nghỉ dưỡng.

Nguyễn Thị Phương Thảo

nhin-lai-cau-chuyen-cua-10-doanh-nhan-noi-bat-nhat-nam-2021-4
Bà Thảo tài trợ 155 triệu bảng Anh (hơn 4.800 tỷ đồng) cho Linacre College

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo vẫn tiếp tục giữ vững phong độ ngay cả khi mùa dịch đang diễn ra, nắm giữ khối tài sản 2.6 tỷ USD. Đặc biệt, trong năm 2021, bà đã tài trợ 155 triệu bảng Anh (hơn 4.800 tỷ đồng) cho Linacre College, một trường Đại học thuộc Viện đại học Oxford (Anh). 

Sau đó, Linacre College đã quyết định đổi tên thành Thao College như một cách tri ân nữ tỷ phú Việt Nam. Trường đại học này sẽ nhận khoản tài trợ từ thiện trị giá 155 triệu bảng Anh, dùng để thành lập một trung tâm đào tạo sau đại học mới cho sinh viên của trường và cấp học bổng tiếp cận sau đại học. Được biết, đây là số tiền tài trợ lớn nhát mà cá nhân từng đóng góp cho ĐH Oxford tới thời điểm này.

Trương Gia Bình

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho biết, ông đang muốn mở trường học, chu cấp toàn bộ việc nuôi dưỡng, đào tạo 1.000 em nhỏ mất cha mẹ vì COVID-19 trong vòng 20 năm. Theo đó, các em sẽ được đào tạo theo chương trình phổ thông, đại học FPT và có thể học lên cao nếu muốn..

Vị doanh nhân này cho hay, trường học sẽ được xây dựng theo mô hình thiếu sinh quân, dự kiến đặt tại khu đô thị FPT City Đà Nẵng. Ở KĐT này, FPT đã có trường FPT School đào tạo từ lớp 1 tới lớp 12, ngoài ra còn có đại học FPT. Chủ tịch FPT cam kết sẽ dành ra khoảng 80 tỷ đồng/năm và liên tục trong vòng 20 năm để nuôi dưỡng các em nhỏ. Nếu mô hình được sẻ chia, ủng hộ thì dự kiến có thể nuôi dưỡng khoảng 2.000 em hoặc hơn.

Johnathan Hạnh Nguyễn

Công ty CP IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch đã làm văn bản đề nghị gửi Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) và một số bộ, ngành liên quan xin lập hãng hàng không. Theo đó, công ty hi vọng sẽ được chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Dự kiến trong năm đầu tiên, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng không, đến năm thứ 2 là 7 chiếc và sau đó là 10 chiếc. Dự kiến, hãng sẽ vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, ho vọng có lãi từ năm thứ 4. Tuy nhiên, hiện tại Bộ GTVT đã có công văn kiến nghị Thủ tướng chưa xem xét việc thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay.

Trịnh Văn Quyết

nhin-lai-cau-chuyen-cua-10-doanh-nhan-noi-bat-nhat-nam-2021
Tỷ phú Trịnh Văn Quyết khiến dân tình xôn xao cho khi thông báo muốn mua một đội bóng ngoại hạng Anh

Ngày 1/12 vừa qua, tỷ phú Trịnh Văn Quyết khiến dân tình xôn xao cho khi thông báo muốn mua một đội bóng ngoại hạng Anh. Được biết, đây là một phần trong kế hoạch phát triển hãng hàng không Bamboo Airways trong thời gian tới. 

Ông Quyết cho biết: "Tôi mong muốn Bamboo sẽ là thương hiệu quốc tế, toàn cầu để khi người ta nhắc đến Bamboo Airways sẽ biết ngay là hãng hàng không của Việt Nam". Bên cạnh đó, vị tỷ phú này cho biết đã xúc tiến những bước đầu tiên để hiện thực hóa mục tiêu sở hữu đa số cổ phần của một câu lạc bộ thuộc đấu trường cao nhất nước Anh.

Trước đó vào tháng 6/2015, FLC cũng đã rót tiền đầu tư vào đội bóng Thanh Hóa, gọi là FLC Thanh Hóa. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, FLC đã dừng tài trợ với lý do: "Chúng tôi thấy chưa có duyên gắn bó thêm, không phải vì nguồn kinh phí tài trợ mà vì rất phức tạp, bóng đá rất phức tạp".

Trần Bá Dương

Vào ngày 27/9 vừa qua, công ty THACO của tỷ phú Trần Bá Dương đã mua toàn bộ vốn Emart Việt Nam, chính thức trở thành chủ sở hữu mới. Trước đó, tập đoàn Emart Hàn Quốc đã bán toàn bộ mảng kinh doanh bán lẻ ở Việt Nam sau nhiều nỗ lực mở rộng kinh doanh ở thị trường Đông Nam Á (ĐNA) thất bại. 

Siêu thị Emart sẽ vẫn hoạt động ở Việt Nam trong thời gian tới với mô hình nhượng quyền và Tập đoàn Hàn Quốc sẽ thu phí nhượng quyền từ THACO. Emart kỳ vọng THACO sẽ mở rộng quy mô chuỗi Emart lên 10 siêu thị ở ĐNA trong thời gian tới. THACO sẽ chịu trách nhiệm điều hành, quản trị và mở rộng hệ thống, còn phía Hàn Quốc sẽ cử đội ngũ quản lý cấp cao cũng như tiếp tục duy trì cung ứng hàng hóa từ Hàn Quốc với giá cạnh tranh.

Trong đại hội cổ đông năm 2021, ông Trần Bá Dương cho biết đại siêu thị Emart mà Thaco hướng đến sẽ tích hợp showroom, đi kèm với đó là khu ẩm thực, trung tâm hội nghị, tiệc cưới,... Trong năm 2022, THACO sẽ mở thêm 2 cửa hàng nữa ở TP.HCM, mở rộng hệ thống với 10 cửa hàng vào năm 2025.

Nguyễn Thành Trung

nhin-lai-cau-chuyen-cua-10-doanh-nhan-noi-bat-nhat-nam-2021
Anh Nguyễn Thành Trung - nhà đồng sáng lập tựa game đình đám Axie Infinity

Vừa qua, CoinDesk vừa hé lộ danh sách 10 người người ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực tiền điện tử năm 2021 (CoinDesk’s Most Influential 2021). Đáng chú ý, trong danh sách này có gọi tên CEO Sky Mavis là anh Nguyễn Thành Trung - nhà đồng sáng lập tựa game NFT đình đám Axie Infinity.

Theo CoinDesk, Nguyễn Thành Trung là người đã "làm cho tiền điện tử trở nên thú vị hơn và thúc đẩy trào lưu play to earn - chơi để kiếm tiền". CoinDesk nhận định kỹ sư 9x là người có năng khiếu, biết theo đuổi đam mê, hướng tới những gì tốt nhất và là người quản lý tài năng. Hiện tại, trò chơi này đang thu hút khoảng 3 triệu người dùng, chưa kể khối lượng giao dịch trên blockchain Ronin do nhóm tạo ra còn cao gấp 4 lần blockchain Ethereum.

Đặng Thị Kim Oanh

Trong mùa dịch vừa qua, bà Đặng Thị Kim Oanh (SN 1970) thường xuyên cùng Quỹ từ thiện mang tên mình thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người dân. Vị Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Kim Oanh chính là người khởi xướng chương trình "Knock out COVID", nhập hàng triệu thuốc đặc trị (thuốc Remdesivir) về Việt Nam chỉ trong 10 ngày. Nhờ nguồn thuốc quý giá này, các bệnh viện  đã kịp thời cứu chữa cho hàng trăm nghìn F0 tại 10 tỉnh thành phố từ miền Trung trở vào. 

Quỹ từ thiện của bà còn trao tặng máy thở, trang thiết bị y tế trị giá hơn 20 tỷ đồng cho bệnh viện ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Ngoài ra, quỹ còn tặng 11.000 túi an sinh cho các công nhân, người lao động tự do các tỉnh trên. Cuối tháng 9, bà Kim Oanh đảm nhiệm vị trí bếp trưởng, cùng các tình nguyện viên nấu 1.000 - 1.800 suất ăn/ngày để tiếp tế cho các y bác sĩ. 

Nữ doanh nhân khẳng định: "Từ thiện là từ thiện và kinh tế là kinh tế, đừng nhầm lẫn hai khái niệm. Chúng tôi làm chuyện 'bao đồng' 15 năm rồi chứ không phải dịch bệnh mới làm. Tôi học hành không đến nơi đến chốn nhưng tôi hiểu đạo lý cầm chén cơm biết chia sẻ được bao nhiêu. Dư luận nói gì là quyền của họ. Mặc kệ thôi".

Ông Nguyễn Đăng Quang và ông Hồ Hùng Anh tăng tài sản thêm 1 tỷ USD

nhin-lai-cau-chuyen-cua-10-doanh-nhan-noi-bat-nhat-nam-2021
Ông Nguyễn Đăng Quang và ông Hồ Hùng Anh tăng

Nếu xét về mức độ gia tăng khối tài sản, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang và tỷ phú Hồ Hùng Anh là hai người có tài sản tăng trưởng đứng đầu năm nay.

Tài sản của ông Hồ Hùng anh, chủ yếu liên quan tới TCB đã tăng 70% so với đầu năm: từ 1,6 tỷ USD - 2,6 tỷ USD. Cổ phiếu TCB của Techcombank cùng với nhóm cổ phiếu ngân hàng bắt đầu đà tăng từ cuối tháng 1 và kéo dài cho đến giữa năm. Nếu tính chung cho cả năm 2021, thị giá của nhóm này tăng trên 30%.

Trong khi đó, khối tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang đã tăng 80% từ 1,2 tỷ USD lên 2,2 tỷ USD. Cổ phiếu MSN tới cuối phiên 23/12 tăng giá gấp đôi so với đầu năm. Những mảng kinh doanh quan trọng của Masan không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch, thậm chí bán lẻ còn tăng trưởng nhờ nhu cầu hàng thiết yếu trong giai đoạn giãn cách.

Theo Vietnam Finance, Vietnamnet

Xem thêm: 10 nhân vật Sống Đẹp, truyền cảm hứng cho cộng đồng năm 2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận