Quan điểm độc đáo của nhiều người trẻ hiện nay: Hủy kết bạn với người giàu để tránh nợ

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy, nhiều người trẻ than phiền chơi với người giàu khiến họ dễ tiêu tiền hơn, và đành phải hủy kết bạn để tránh nợ.

Chi Nguyễn
14:20 24/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Công ty tài chính đa quốc gia Credit Karma vừa tiến hành một nghiên cứu về thói quen tiêu dùng của người trẻ. Khảo sát thực hiện với 1.000 người từ 18 tuổi trở lên, tập trung vào thế hệ Gen Y (1981-1995) và Gen Z (1996-2012). 

Theo đó, sự chênh lệch trong thói quen tiêu tiền đã khiến một số người trẻ buộc phải tạm dừng một số mối quan hệ. Hơn 1/3 người tiêu dùng nói rằng bạn bè là nguyên nhân khiến họ tiêu tiền vượt quá khả năng tài chính cho quần áo xa xỉ, các buổi tiệc hay chuyến du lịch đắt tiền.

nhieu-nguoi-tre-quyet-dinh-huy-ket-ban-voi-nguoi-giau-de-tranh-no

Giám đốc tại Credit Karrma, Courney Avev nhận định, đây là một sai lầm của nhiều người trẻ. Cô nói: "Nếu dần mất bạn chỉ vì thói quen tiêu tiền phung phí, hãy cân nhắc lại kế hoạch chi tiêu".

Hội chứng FOMO (nỗi sợ bị bỏ lỡ khỏi các sự kiện, trải nghiệm hay hoạt động mà người khác đang tham gia) được cho là nguyên nhân của việc mất cân bằng chi tiêu của người trẻ. Theo khảo sát của Credit Karma, hơn 30% người được hỏi đã chi tiêu quá mức vì không muốn bỏ lỡ các buổi tiệc tùng, mua sắm với những người bạn giàu có; và hơn 80% đã rơi vào cảnh nợ nần khi cố gắng chạy theo các hoạt động này. Điều này khiến 47% Gen Y và 36% Gen Z đang cân nhắc chấm dứt tình bạn với những người giàu để không "nợ chồng nợ".

Để tránh rơi vào tình trạng này, Courtney khuyên nhủ, người trẻ nên tìm cách quản lý chi tiêu. Dưới đây là 4 lời khuyên cô giành cho người trẻ:

nhieu-nguoi-tre-quyet-dinh-huy-ket-ban-voi-nguoi-giau-de-tranh-no

- Áp dụng các phương pháp quản lý tài chính: Một trong những cách thông dụng để giới hạn chi tiêu là nguyên tắc 50-30-20. Cụ thể là 50% thu nhập dành cho các khoản chi tiêu thiết yếu như thuê nhà, thực phẩm; 20% tiết kiệm và 30% còn lại cho các hoạt động giải trí.

- Học cách nói không: Nói luôn dễ hơn làm, nhưng hãy biết cách từ chối khi bạn cảm thấy cuộc vui chơi quá tốn kém.  Chỉ khi tạo được thói quen "biết từ chối", bạn sẽ không bao giờ phải vay nợ vì bạn bè.

- Minh bạch tài chính: Chuyên gia khuyên bạn không nên giấu mức thu nhập hay khiến ai đó tưởng bản thân rất giàu có và dễ dàng chi tiền cho mọi thứ. Khi đã biết khả năng tài chính của đối phương, những người bạn tốt sẽ biết cách chi tiêu phù hợp thay vì bội thực chi.

nhieu-nguoi-tre-quyet-dinh-huy-ket-ban-voi-nguoi-giau-de-tranh-no

- Thử nhức hình thức giải trí rẻ hơn hoặc tổ chức tại nhà: Trong mọi mối quan hệ, điều quan trọng nhất là được giao tiếp thay vì chạy theo những thứ hào nhoáng bên ngoài.

Theo Insider, Yahoo

Xem thêm: Nghịch lý: Người nghèo ăn chơi trước rồi mới cày cuốc, người giàu chỉ hưởng thụ sau cực khổ kiếm tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận