Nghịch lý: Người nghèo ăn chơi trước rồi mới cày cuốc, người giàu chỉ hưởng thụ sau cực khổ kiếm tiền

Có một nghịch lý dễ thấy là, người nghèo ăn chơi trước rồi mới cày cuốc, người giàu chỉ hưởng thụ sau cực khổ kiếm tiền.

Chi Nguyễn
08:30 19/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bi kịch lớn nhất của người nghèo không phải là xuất phát điểm khốn khó, mà là tư duy thiển cận. Họ dễ an phận, thích sống cho hiện tại mà không mấy khi nghĩ cho tương lai sau này. Cũng vì thế, nhiều người làm bao nhiêu là tiêu hết bấy nhiêu, chẳng biết tiết kiệm là gì. Trong khi đó, người giàu lại muốn cống hiến hết sức trẻ cho công việc, mãi đến khi về hưu mới xả hơi hưởng thụ.

Nhà kinh tế học người Mỹ Murai Nathan và nhà tâm lý học Shafer đồng tình rằng, lý do người nghèo ngày càng nghèo không phải vì họ không làm việc chăm chỉ. Nguyên do cho sự nghèo khó theo thời gian của họ là vì không có lãi kép. Người nghèo chỉ tập trung vào thời điểm hiện tại, và một khi nhu cầu ngắn hạn được thỏa mãn, họ sẽ buông thả.

nghich-ly-nguoi-ngheo-suong-truoc-kho-sau-nguoi-giau-nguoc-lai

Nhiều người từng than thở rằng, vì sao tôi đã làm việc chăm chỉ, gắn bó lâu dài, thậm chí liên tục tăng ca mà vẫn giậm chân tại chỗ? Thực tế, họ hiếm khi thay đổi để trở nên tốt hơn, mà chỉ làm "quen việc" mà thôi. Thực tế khá phũ phàng, không phải là cứ bạn chăm chỉ thì sẽ nhận được mức lương xứng đáng.

Một người nọ than thở với bạn rằng, tôi làm công nhân lương 5 triệu, sống tiết kiệm mà sao không đủ sống. Người bạn mới nói, nếu rảnh tay, sao chị không đi học thêm nghề mới, chẳng hạn như buôn bán hay livestream gì đó. Đáp lại, người này mới tâm sự: "Tôi sợ nghề mới, ngại rủi ro lắm. Vốn dĩ tôi làm công nhân cũng quen sống với mức lương đó rồi, nghề này cũng ổn định mà, vả lại giờ đổi nghề khác cũng chẳng giàu nổi nên thôi chấp nhận cả đời an phận kiếp công nhân".

Bạn thấy đó, không phải là người ta không có cơ hội đổi đời. Cơ hội trong tầm tay đều có, nhưng đâu phải ai cũng nắm lấy? Đó chính là điểm khác biệt tư duy người giàu và người nghèo, cũng là lý do khiến ta khó mà đổi đời.

nghich-ly-nguoi-ngheo-suong-truoc-kho-sau-nguoi-giau-nguoc-lai

Người giàu trước tiên kiếm tiền để trở nên giàu có và sau đó họ tiêu tiền để hưởng thụ, trong khi người nghèo thì ngược lại. Trước khi anh ta trở nên giàu có, anh ta bắt đầu tiêu tiền để tận hưởng, cuối cùng thì giàu đâu không thấy, chỉ thấy một mớ nợ do hành động ăn chơi trác táng mà ra. Nếu thấy bất cứ thứ gì bạn đang muốn mua, hãy biết rằng có những thứ bạn mua nhưng chẳng cần thiết. Trước khi xuống tiền, hãy tự hỏi bản thân mình rằng, tôi có thực sự cần món này không?

Khi quá nhiều ham muốn vật chất lấp đầy tâm hồn, nó sẽ chỉ khiến bạn rơi vào sự so sánh vô hạn với người khác và sự bốc đồng trong việc đưa ra quyết định. Vì thế, người nghèo nên trì hoãn những mong muốn nhất thời và quá sức. Muốn người nghèo đạt được tư duy người giàu không phải là sự thay đổi tư duy tuyến tính, mà là sự thay đổi các khả năng toàn diện khác nhau. Trong quá trình này, có thể liên tục học hỏi kiến ​​thức, thiết lập hệ thống kiến ​​thức và chống lại rủi ro. Có như vậy, cuộc đời người nghèo có thể bớt nghèo và khấm khá hơn.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Người giàu bật mí 6 nơi cất tiền giúp họ ngày một phát tài: Bất động sản đã không còn là số 1!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận