Khởi nghiệp với 7 triệu đồng, nhân viên rửa bát Địch Mỹ Khanh đã làm gì để trở thành nữ tỷ phú tự thân?

Từng bỏ chạy khỏi nhà, khởi nghiệp với số tiền ít ỏi, nhưng Địch Mỹ Khanh đã trở thành nữ tỷ phú tự thân sở hữu công ty bất động sản ở Quảng Châu.

Chi Nguyễn
16:53 24/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có rất nhiều phụ nữ trở thành tỷ phú nhờ tài sản thừa kế của bố mẹ, và một số người khác là do lấy được người chồng tốt. Thế nhưng, Địch Mỹ Khanh (57 tuổi) đã thực sự đi lên từ hai bàn tay trắng, đồng sáng lập công ty bất động sản Heung Kong Group (có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc) và trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Quảng Đông.

Bỏ nhà để lập nghiệp

Địch Mỹ Khanh sinh ra trong một gia đình là dân lao động nghèo ở Quảng Đông (Trung Quốc). Từ nhỏ, do nhà nghèo, ăn không đủ bữa, bà thường gầy còm hơn các bạn đồng trang lứa. 

nhan-vien-rua-bat-dich-my-khanh-lam-gi-de-tro-thanh-nu-ty-phu-tu-than
Địch Mỹ Khanh đã thực sự đi lên từ hai bàn tay trắng

Không có xuất thân danh giá, gia đình cũng chẳng hề khá giả, nhưng Địch Mỹ Khanh có thành tích học tập rất khá, luôn nằm trong top lớp. Bà cũng là người rất hiếu động, hay gặp rắc rối ở trường, nhưng vì học giỏi nên hay được giáo viên bỏ qua.

Vào thời điểm đó, có một làn sóng khởi nghiệp xuất hiện ở Trung Quốc, và Đặng Mỹ Khanh đã nhanh chóng bị thu hút. Năm 16 tuổi, bà mong muốn bỏ học để đi làm, nhưng bị gia đình một mực phản đối. Vì thế, bà đã lén bỏ nhà và đi làm thêm ở ngoài. Công việc đầu tiên của Mỹ Khanh là nhân viên rửa bát ở nhà hàng, với mức lương khoảng 300 tệ/tháng. 

Tan làm, bà cũng dựng một cửa sạp nhỏ bên đường, nhưng với Mỹ Khanh nhiêu đó là chưa đủ. Vì vậy, bà trở lại gia đình và xin người thân ủng hộ quyết định khởi nghiệp. Tất nhiên, cha mẹ bà đã vô cùng phản đối, khi biết con gái của mình bỏ học để khởi nghiệp.

nhan-vien-rua-bat-dich-my-khanh-lam-gi-de-tro-thanh-nu-ty-phu-tu-than

Thế nhưng, do "gạo đã nấu thành cơm", Mỹ Khanh không thể quay lại trường học được nữa, nên mẹ bà quyết định cho con gái mượn 2.000 tệ (khoảng 7 triệu đồng) để khởi nghiệp. Khi ấy, Địch Mỹ Khanh đã không ngờ được rằng, có một khoảng cách rộng giữa ý tưởng và thực tế, suy nghĩ lạc quan và tự tin của bà đã khiến chính bà thất bại cay đắng.

Cầm 2.000 tệ của mẹ, Địch Mỹ Khanh đi bán quần dài ở gần ga tàu. Trái với hi vọng của bà, chẳng ai ngó ngàng tới quầy hàng nhỏ mà chỉ tập trung vào việc di chuyển. Chẳng mấy chốc, số tiền khởi nghiệp kia đã bị tiêu hết.

Dù thất bại vẫn không bỏ cuộc

Mặc dù khởi nghiệp thất bại, nhưng Địch Mỹ Khanh vẫn không hề lùi bước. Bà đã biết nguyên do thất bại của mình, đó là do thiếu kinh nghiệm và quá ngây thơ. Do đó, bà bắt đầu chuyên tâm học hỏi để làm kinh doanh, từ việc hỏi người thân cho đến người bạn làm ăn của mình.

nhan-vien-rua-bat-dich-my-khanh-lam-gi-de-tro-thanh-nu-ty-phu-tu-than
Khởi nghiệp thất bại, nhưng Địch Mỹ Khanh vẫn không hề lùi bước

Sau cùng, cơ hội một lần nữa đến với bà, khi một người thân nhờ bà mua giúp lô đồ nội thất chuyển từ Quảng Đông lên Bắc Kinh để bán. Bà đã đi khắp các con phố, chạy từ nhà này sang nhà nọ để bán hàng. Toàn bộ số hàng đã được bán hết, và bà nhận được 20.000 tệ hoa hồng.

Nhận thấy cơ hội khởi nghiệp trong ngành nội thất, Địch Mỹ Khanh tiếp tục dấn thân khởi nghiệp. Với những kinh nghiệm vốn có và khách hàng cũ, bà đã thu về lợi nhuận 1 triệu tệ chỉ trong vòng 2 năm. Ở tuổi 22, Địch Mỹ Khanh đã trở thành nữ giám đốc công ty. 

Nhận thấy chi phí vận chuyển đồ gia dụng quá cao, Mỹ Khanh có dự định mở một công xưởng tại Bắc Kinh. Thế nhưng, nhận ra nếu mở công xưởng thì lại phải thuê nhân công, nên bà chuyển sang mở xưởng sản xuất nệm. Quả thực, xưởng sản xuất nệm của Mỹ Khanh đã làm ăn vô cùng phát đạt. 

nhan-vien-rua-bat-dich-my-khanh-lam-gi-de-tro-thanh-nu-ty-phu-tu-than
Địch Mỹ Khanh cùng chồng là Lưu Trí Cường

Cũng trong thời điểm này, bà gặp Lưu Trí Cường - một "ông trùm" bất động sản ở Thượng Hải. Cả hai đã đem lòng yêu nhau và kết hôn. Với sự giúp đỡ của chồng, sự nghiệp của bà lên như "diều gặp gió". Bà cũng quyết định đi học trở lại, tốt nghiệp ở TULANE và sau này có bằng thạc sĩ vào năm 2001.

Năm 1990, Địch Mỹ Khanh cùng chồng thành lập công ty Heung Kong Group chuyên bán đồ nội thất từ cận cao cấp đến cao cấp. Với lợi thế chất lượng tốt và mức giá hợp lý, doanh nghiệp này nhanh chóng dẫn đầu thị trường, với mức doanh thu khoảng 1,5 tỷ USD. 

nhan-vien-rua-bat-dich-my-khanh-lam-gi-de-tro-thanh-nu-ty-phu-tu-than
Địch Mỹ Khanh là giám đốc của Heung Kong Group, kiêm phó chủ tịch Quỹ nhi đồng Trung Quốc

Năm 2003, đại dịch SARS diễn ra ở Trung Quốc, khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh khủng hoảng nghiêm trọng. Đặc biệt, vào thời điểm đó, thị trường bất động sản tại nước này sụt giảm, khiến nhiều người chấp nhận bán nhà đất với mức giá rẻ.  Thế nhưng, Địch Mỹ Khanh lại cho rằng đây là cơ hội tốt để lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, và mà đã mua rất nhiều nhà đất với giá hời. Khi thị trường phục hồi sau khi dịch được dập tắt, bà đã kiếm được bộn tiền nhờ bán lại bất đọng sản. Từ một công ty tập trung vào thị trường nội thất, Heung Kong Group đã chuyển hướng sang bất động sản và đầu tư.

Từ năm 2003, Địch Mỹ Khanh trở thành giám đốc của Heung Kong Group, kiêm phó chủ tịch Quỹ nhi đồng Trung Quốc, thường vụ Ủy ban Phụ nữ Quốc gia, thành viên CPPCC thành phố Thâm Quyến, chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân nữ Quảng Đông và chủ tịch Hiệp hội Nội thất Quảng Đông.

nhan-vien-rua-bat-dich-my-khanh-lam-gi-de-tro-thanh-nu-ty-phu-tu-than
Địch Mỹ Khanh cũng là một nhà từ thiện hào phóng, được vinh danh là "Nhà từ thiện cho trẻ em Trung Quốc"

Vào năm 2016, với khối tài sản 1,1 tỷ USD, Địch Mỹ Khanh chính thức trở thành nữ tỷ phú tự thân ở độ tuổi 52. Một năm sau đó, theo danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, bà là một trong 20 phụ nữ giàu nhất với khối tài sản 15 tỷ USD. Bên cạnh đó, Địch Mỹ Khanh cũng là một nhà từ thiện hào phóng, được vinh danh là "Nhà từ thiện cho trẻ em Trung Quốc".

Theo Kuaibao, Forbes, Wiki.

Zhong Huijuan: Giáo viên dạy Hóa bỏ nghề để lập nghiệp, trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận