Zhong Huijuan: Giáo viên dạy Hóa bỏ nghề để lập nghiệp, trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á

Từ một giáo viên dạy Hóa, bà Zhong Huijuan đã bỏ nghề đi lập nghiệp, trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á.

Chi Nguyễn
17:00 23/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ban đầu, bà Zhong Huijuan theo học ở Đại học Sư phạm Giang Tô chuyên ngành Hóa học. Sau đó, bà trở thành một giáo viên dạy hóa ở trường trung học Diên An, Liên Vân Cảng (Giang Tô, Trung Quốc). Vào thời điểm đó, chồng bà - ông Sun Piaoyang đang là quản lý tại nhà máy dược phẩm nhà nước.

Năm 1995, ông Sun cùng một nhà đầu tư đến từ Hong Kong mở một công ty dược phẩm mới, sau này trở thành Hansoh Pharmaceutical Group. Thế nhưng, vào thời điểm đó, ông vẫn đang quá bận rộn ở nhà máy dược phẩm, nên không có thười gian để chăm sóc công ty mới. 

zhong-huijuan-tu-giao-vien-thanh-nu-ty-phu-tu-than-giau-nhat-chau-a
Bà Zhong Huijuan đã bỏ nghề giáo viên để lập nghiệp, trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á

Đây chính là cơ hội để bà Zhong bắt đầu lập nghiệp, bước chân vào ngành dược phẩm. Bà đã quyết định nghỉ việc dạy học, rồi điều hành công ty dược Hansoh với tư cách là một nhà sáng lập. Tập đoàn Dược phẩm Hansoh là công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất thuốc trong các lĩnh vực như ung thư, tim mạch và tiểu đường.

Khởi điểm với chỉ 10 nhân viên, công ty của bà Zhong đã tăng trưởng chóng mặt, chỉ 2 năm sau đó đã có lợi nhuận 4,5 triệu USD. Để giúp công ty tiếp tục tăng trưởng, bà Zhong đã tái đầu tư 5% doanh thu vào R&D nhằm phát triển các sản phẩm như thuốc kháng sinh, thuốc điều trị ung thư và thuốc thần kinh, nội tiết... Ngân sách R&D sau đó đã tăng trưởng 10%, một mức cao bất thức với một công ty dược phẩm Trung Quốc.

Tháng 6/2019, Hansoh lần đầu tiên phát hành cổ phiếu ra công chúng tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong và nhanh chóng huy động được 1 tỷ USD. Từ một giáo viên bỏ nghề, bà Zhong đã trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á. 

zhong-huijuan-tu-giao-vien-thanh-nu-ty-phu-tu-than-giau-nhat-chau-a
Zhong Huijuan sở hữu khối tài sản ròng 10,5 tỷ USD

Với khối tài sản ròng 10,5 tỷ USD (lớn hơn tài sản của chồng bà là 9,4 tỷ USD), Zhong Huijuan đã vượt qua cả Wu Yajun - "nữ tướng" đế chế bất động sản Longfor. Sau 25 năm thành lập, Hansoh hiện trở thành công ty dược phẩm hàng đầu tại Trung Quốc, là nhà sản xuất thuốc tâm thần lớn nhất tại nước này.

Tổng giá trị tài sản của vợ chồng bà Zhong đã giúp họ trở thành gia đình giàu có nhất trong ngành dược phẩm, theo sau đó là gia đình Sacklers kinh doanh thuốc giảm đau nhóm opioid, và nhà Bertarellis đến từ Thuỵ Sĩ - nắm giữ khối tài sản 16,3 tỷ USD. Được biết, phần lớn tài sản của bà Zhong đến từ 68% cổ phần bà nắm giữ ở Tập đoàn Dược phẩm Hansoh.

Ngành công nghiệp dược phẩm và chăm sóc sức khỏe vốn được coi là "mỏ vàng" của giới tỷ phú Trung Quốc. Theo ttạp chí Forbes, có tới hơn 10% trong số 100 tỷ phú của nước này làm giàu từ lĩnh vực trên. Trong đó, vợ chồng Zhong Huijuan và Sun Piaoyang là 2 gương mặt tiêu biểu của Trung Quốc có tên trong danh sách 100 tỷ phú giàu nhất thế giới.

zhong-huijuan-tu-giao-vien-thanh-nu-ty-phu-tu-than-giau-nhat-chau-a
Hansoh đã trở thành công ty dược phẩm hàng đầu tại Trung Quốc

Dù rất giàu có và có tầm ảnh hưởng lớn, vợ chồng bà Zhong thường rất kín tiếng và ít khi tham gia phỏng vấn. Con gái của họ - Sun Yuan hiện đang là giám đốc điều hành của Hansoh Pharmaceutical và cũng sở hữu cổ phần của công ty. Theo một số nguồn tin, tài sản của bà Zhong Huijuan tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020 bất chấp dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Yoshiko Shinohara: Từ người chỉ học hết trung học đến nữ tỷ phú tự thân đầu tiên Nhật Bản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận