Nhà thơ với tình yêu mãnh liệt hướng về Trường Sa, viết đơn xin ra đảo dạy học

Nhà thơ Nguyễn Hữu Phú có một tình yêu mãnh liệt với Trường Sa, không chỉ viết vô số bài thơ mà còn tình nguyện xin ra đảo dạy học.

Chi Nguyễn
14:23 26/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nguyễn Hữu Phú sinh ra trong gia đình có 9 anh chị em ở xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa). Ngày xưa, do gia đình nghèo nên anh phải nghỉ học sớm, cố gắng lắm mới có thể tốt nghiệp cấp. Bố mẹ già lại thường xuyên đau ốm, cả thời thanh niên của anh Phú là chuỗi ngày vật lộn với trăm nghề.

Năm 2010, anh quyết tâm đến nhà giáo viên cũ xin học lại. Anh kể: "Lúc đầu, thầy cô cũng ngại ngần lắm, nửa muốn nhận, nửa không vì tôi nghỉ học cũng 10 năm, chương trình đã khác trước rất nhiều. Nhưng thấy tôi quyết tâm, thầy cô đã đồng ý nhận vào lớp. Cứ như thế, trong suốt quãng thời gian đó, một buổi tôi đạp xe đi học, một buổi đi làm. Ngày ấy, không những thầy cô đồng ý cho tôi quay lại lớp mà còn chẳng cầm một đồng tiền học nào. Tôi vẫn nhớ như in lời giáo viên của mình nói: 'Kết quả học tập của em chính là học phí'".

nha-tho-voi-tinh-yeu-manh-liet-huong-ve-truong-sa

Và rồi, anh thi đỗ rường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, chuyên ngành Giáo dục Tiểu học. Tốt nghiệp xong, anh tiếp tục học ở ĐH Huế, rồi ra trường vào tháng 5/2015. Thấm thía tầm quan trọng của việc học hành,  anh quyết tâm viết đơn tình nguyện xin ra Trường Sa dạy học cho những đứa trẻ nơi đây.

Sau 2 lần tha thiết viết đơn tình nguyện, anh được xét duyện ra đảo công tác. Anh nhớ lại: "Khi nhận được quyết định trúng tuyển từ Sở GD-ĐT, tôi vui lắm, cảm xúc lúc đó không có lời nào để tả hết được. Nhưng người thân của mình thì vừa mừng vừa lo. Mừng vì tôi đạt được ước nguyện ra Trường Sa dạy học. Nhưng cũng lo vì ở đảo chắc chắn thiếu thốn hơn đất liền, đường đi nhiều sóng gió. Dù vậy, thấy được quyết tâm của tôi, cuối cùng, cả nhà cũng đều ủng hộ".

Thế là, cuối tháng 5/2018, anh đặt chân lên tàu HQ571, rồi trải qua 22 ngày lênh đênh trên biển để tới đảo Song Tử Tây.

nha-tho-voi-tinh-yeu-manh-liet-huong-ve-truong-sa

Trước khi bắt đầu công việc, Nguyễn Hữu Phú cũng được tham gia lớp tập huấn, hướng dẫn kiến thức, chương trình bởi việc dạy học ở đảo sẽ khác nhiều so với ở đất liền. Ở ngoài đảo Trường Sa, các giáo viên sẽ phải điều hành “mô hình lớp ghép”, trong cùng một lớp sẽ có nhiều học sinh ở các lứa tuổi, trình độ khác nhau.

Chưa kể, ở nơi đây còn khó khăn ở trang thiết bị, đồ dùng học tập. Tuy đã được Sở GD-ĐT cũng như các nhà hảo tâm, hội khuyến học hỗ trợ, khí hậu khắc nghiệt nơi đây khiến đồ dùng nhanh hỏng. Nhiều thời điểm, hàng viện trợ từ đất liền không thể tới kịp. Để khắc phục điều đó, các giáo viên đã dùng những vật liệu có sẵn tại chỗ như giấy cứng, vỏ ốc, san hô để tự làm đồ dùng dạy học.

Anh kể: "Giai đoạn đầu, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc phân chia thời gian, giữa các môn của các khối lớp trong cùng một giờ học. Cứ chạy tới chạy lui, hết bạn này đến bạn khác như con thoi. Nhưng ưu điểm là nhà em nào cũng ở gần trường, rất hiền lành, chăm học, phụ huynh cũng đều quan tâm, kèm cặp các con sát sao. Bởi vậy, những ngày nghỉ, hoặc buổi tối, em nào chưa hiểu bài thì có thể mang sách vở đến trường để thầy giáo kèm thêm. Chính điều đó đã giúp khoảng cách giữa thầy và trò của chúng tôi giống như giữa 'những người thân, cha mẹ, anh chị' trong một gia đình. Đây cũng là động lực khiến tôi phải cố gắng hoàn thiện mình từng ngày".

nha-tho-voi-tinh-yeu-manh-liet-huong-ve-truong-sa

Ngoài việc dạy học, anh Phú còn là một nhà thơ, nhà báo năng nổ. Đến giờ, anh không nhớ nổi mình đã có bao nhiêu bài thơ sáng tác về Trường Sa. Tình cảm đặc biệt sâu đậm dành cho nơi này đều được anh thổi hồn vào những câu văn, câu thơ trữ tình.

"Biển cuộn trào mênh mông sóng vỗ đêm nay

Giữa ngàn khơi bao la thân thương hòn đảo nhỏ

Cờ Tổ quốc đỏ tươi năm cánh sao vàng tung bay lộng gió

Rất đỗi thiêng liêng trên cột mốc chủ quyền"

(Trích bài thơ “Tổ quốc nơi đầu sóng” - Nguyễn Hữu Phú)

Anh tâm sự: "Tôi cũng không nhớ có bao nhiêu bài thơ viết về Trường Sa. Có bài tôi viết về sự hy sinh anh dũng của cha ông đi trước bảo vệ biển đảo thiêng liêng và sự hy sinh thầm lặng, nỗi niềm riêng của các anh em cán bộ chiến sĩ ngày đêm canh gác trước bão giông nắng cháy để cho mỗi người dân có cuộc sống bình yên. Và tôi cũng có cả những bài thơ viết tặng các em học sinh, về ngôi trường, lớp học mà mình đã gắn bó suốt nhiều năm qua".

Thời gian tới, khi không còn công tác ở Trường Sa, anh tâm sự rằng sẽ nhớ nơi này rất nhiều. Tình yêu của anh dành cho mảnh đất nơi đây ngày càng mãnh liệt.

“Không biết nghiệp viết của tôi lúc nào sẽ dừng lại. Nhưng tôi chắc chắn một điều tình yêu đối với biển đảo thiêng liêng là mãi mãi. Tôi thích tất cả những bài thơ mà tôi viết. Vì đó là kết quả tình yêu, là đứa con tinh thần của tôi. Mong muốn của tôi là một ngày nào đó, mình sẽ được in riêng một tập thơ về Trường Sa”, nhà thơ Hữu Phú chia sẻ.

Theo VTCNews

Xem thêm: Người phụ nữ gần 30 năm kiên cường chống chọi với biến cố cuộc đời, viết sách kiếm tiền chạy thận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận