Nguyễn Thị Sơn: Nữ cường nhân sành sỏi kinh doanh, không có chức vụ gì nhưng Chủ tịch lẫn Giám đốc Sơn Kim Group nghe lời răm rắp

Bà Nguyễn Thị Sơn là một trong những nữ doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam, được nhiều người nể phục khi nuôi 5 con thành công và sáng lập Sơn Kim Group.

Chi Nguyễn
09:41 21/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nữ doanh nhân "1 nách 5 con" vẫn thành công rực rỡ

Nhắc đến bà Nguyễn Thị Sơn, người ta nghĩ ngay tới "nữ cường nhân" sành sỏi trong giới kinh doanh Việt Nam, là "bà chủ" của gia tộc Sơn Kim. Năm xưa, sau khi chồng mất, bà 1 nách nuôi 5 con, chưa kể còn cáng đáng việc kinh doanh. Nữ doanh nhân U80 không chỉ nuôi dạy con khôn lớn thành người, còn giúp truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm giúp họ trở thành những doanh nhân thành đạt. 

Trong một lần hiếm hoi trả lời phỏng vấn, bà kể: "Là một gia tộc có truyền thống kinh doanh ngành vải sợi, bố mẹ tôi là người Bắc Ninh, sống ở Hà Nội, di cư vào miền Nam năm 1954. Khi ở Hà Nội, mẹ tôi có một tiệm bán vải lụa. Sau đó, gia đình tôi có 2 năm sống ở Huế. Vào Sài Gòn năm 1956, mẹ tôi quyết định mở cơ sở may quần áo thương hiệu Đại Thành, bán sỉ ở các chợ Thủ Đức, Tam Hiệp, Ông Tạ, Trương Minh Giảng, Gò Vấp, Chợ Lớn, Bến Thành và các tỉnh miền Trung...".

nha-sang-lap-son-kim-group-ba-nguyen-thi-son-la-nguoi-the-nao
Nhắc đến bà Nguyễn Thị Sơn, người ta nghĩ ngay tới "nữ cường nhân" sành sỏi trong giới kinh doanh Việt Nam, là "bà chủ" của gia tộc Sơn Kim

Khi còn đi học, bà Nguyễn Thị Sơn đã giúp mẹ quản lý công việc điều hành, từ sổ sách kế toán, ký séc đến thanh toán mua hàng... Khi ấy, có sẵn gu thời trang, lại có xưởng may ở nhà, bà tự thiết kế trang phục cho mình. Thấy đẹp, một người bạn hàng gợi ý bà thương mại hóa, nghĩ là đúng nên chỉ sau 1 đêm bà đã tự tay thiết kế, cắt may ra sản phẩm. 

Nữ doanh nhân nhớ lại, hàng sản xuất thử đem ra bán chỉ 1 ngày đã hết veo, cửa hàng đề nghị sản xuất thêm. Vì không lưu mẫu, bà tính sai công thức, hàng may xong lại bị hạ cổ quá sâu; nào ngờ mẫu này còn bán đắt hơn mẫu cũ. Thấy con gái có năng khiếu, gia đình bà Nguyễn Thị Sơn đầu tư cho bà một nhánh riêng, chuyên về thời trang cho phụ nữ và thanh thiếu niên. 

Bà nói: "Năm ấy tôi 18 tuổi". Thời trang thay đổi theo mùa, đòi hỏi năng lực sáng tạo dồi dào. Mỗi năm, cô chủ trẻ đều có một chủ đề mới, sản xuất số lượng lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Năm 1987, khi ấy bã đã ngoài 30, bà được Nhà nước giao trọng trách về quản lý công ty Legamex. Trong thời điểm hoàng kim, công ty may mặc quốc doanh có tới 4.000 nhân viên, 10.000 nhân viên từ các công ty vệ tinh, sản phẩm xuất khẩu quốc tế và là công ty may mặc lớn nhất lúc bấy giờ. Sau này, 

Gia đình toàn Chủ tịch và Giám đốc, kinh doanh đa lĩnh vực 

Cách đây vài năm, tham gia Hội thảo Quản trị doanh nghiệp gia đình Việt Nam, bà Sơn tiết lộ cả 5 người con của mình đang làm Chủ tịch - Giám đốc ở nhiều công ty khác nhau.

Con gái cả là Hồng Vân cùng chồng là Hồ Nhân đang sở hữu công ty dược phẩm Nanogen – Bio. Con thứ hai của bà là Hoàng Tuấn đang ở vị trí Chủ tịch Sơn Kim Group và Sơn Kim Land. Người con thứ ba là ông Hoàng Anh đang là chủ công ty sản xuất trà - cà phê Golden Mountain. Người con gái thứ tư tên Hồng Trang đang là CEO Sơn Kim Mode – GS25 Việt Nam. Anh con trai út tên Hoàng Lâm đã ra riêng thành lập công ty thiết kế nội thất Duy Quân.

nha-sang-lap-son-kim-group-ba-nguyen-thi-son-la-nguoi-the-nao
Ảnh đại gia đình gia tộc Sơn Kim

Hiện tại, bà Sơn đang là Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, Chủ tịch HĐQT – CEO của SEAEDI. Đây là công ty khá đặc biệt, do thành viên trong gia tộc Sơn Kim góp vốn và điều hành. Hiện cháu nội của bà là Hoàng Việt đang tham gia vào công việc quản lý của SEAEDI bên thị trường Bắc Mỹ.

Bà tâm sự, con cái bà không phải lúc nào cũng đồng thuận, nhưng cũng vì thế nên ai cũng có sự nghiệp ở một mảng khác nhau. Bà kể: "Sở dĩ con cháu nhà tôi ai cũng theo nghiệp kinh doanh là bởi chúng được huấn luyện từ nhỏ, khi theo tôi học quản lý từ thời tôi còn ở Legamex. Sau khi có Sơn Kim Group, thì các con lại có một môi trường khác để học tập việc kinh doanh".

Khi được hỏi, trong 5 người con của bà thì ai là người cứng đầu và cũng là người tự nghĩ mình giỏi nhất. Bà kể, anh con trai thứ ba Hoàng Anh là người khiến mẹ phải suy nghĩ nhiều nhất. Anh có học vấn cao, có bằng thạc sỹ ở Úc, bằng tiến sỹ uản lý công nghệ tại Mỹ. Ra trường về Việt Nam, đầu tiên anh làm việc ở Hội Luật gia, rồi đảm nhiệm vị trí Trưởng khoa Công nghệ thông tin trường Cán bộ quản lý doanh nghiệp, Phó hiệu trưởng trường cao đẳng KENT Coledge liên doanh với Australia.

Nào ngờ, khi sự nghiệp đang rộng mở, Hoàng Anh nghỉ ngang, đòi ra khởi nghiệp bán cà phê. Bà kể: "Bây giờ thì Hoàng Anh đã ổn, Golden Mountain sản xuất đến đâu bán hết đến đó. Golden Mountain không chỉ cung cấp trà – cà phê cho chuỗi GS25 tại Việt Nam mà còn thông qua đối tác này, xuất khẩu được cà phê qua thị trường Hàn Quốc. Đứa con này của tôi tuy rằng tính cách khác người, nhưng đất không chịu trời thì trời phải chịu đất, tôi phải chiều nó".

Chẳng giữ chức vụ gì nhưng con cái vẫn vô cùng tin tưởng, nghe lời răm rắp

Giờ đây, bà chủ Sơn Kim Group gần như chẳng giữ chức vụ quan trọng gì. Đam mê của bà là Facebook, mục tiêu mỗi ngày nhất định phải có 1 status được đăng tải. Bà cũng không can thiệp vào chuyện kinh doanh của con cái, khi khẩn cấp mới gọi điện cho con, còn không thì cứ sáng thứ hai mới bàn bạc. 

nha-sang-lap-son-kim-group-ba-nguyen-thi-son-la-nguoi-the-nao
Tôi không áp đặt con cái, nếu khuyên không nghe thì tôi vẫn cố gắng hỗ trợ những gì có thể để con thuận lợi hơn trong kinh doanh

Bà nói thêm: "... Tôi không hề chi phối các quyết định của con cái, chỉ có điều Tuấn rất hay, luôn kể hết với mẹ vào mỗi buổi ăn sáng thứ hai hàng tuần. Tôi không áp đặt con cái, nếu khuyên không nghe thì tôi vẫn cố gắng hỗ trợ những gì có thể để con thuận lợi hơn trong kinh doanh, như: kinh nghiệm, vốn, mặt bằng".

Chị Hồng Trang cho biết: "Như mẹ tôi nói, sau khi mẹ tôi rời Legamex bà chẳng có tài sản gì hết, mẹ chỉ truyền cho chúng tôi cái gen đam mê kinh doanh". Năm xưa, anh chị em bà làm gì cũng không bị mẹ ngăn cản, trái lại bà Sơn chỉ nói phải học hành nghiêm túc, học và làm giỏi nhất. Để không phụ lòng mẹ, cả 5 anh em đều cố gắng học tập, không ngừng nuôi sống bản thân.

Nữ CEO Sơn Kim Mode nói thêm: "Để làm gì đó cho mẹ, bằng những kinh nghiệm và kiến thức học được từ mẹ cùng những người khác, anh em chúng tôi đã đứng ra thành lập công ty Sơn Kim. Cũng từ những mối quan hệ thân tình có sẵn của gia đình trong ngành may mặc, chúng tôi đã được nhiều đối tác hỗ trợ kỹ thuật – chuyển giao công nghệ. Nhờ đó, công ty mới phát triển thuận lợi và có được thành tựu như ngày hôm nay.

Có thể nói, cả cuộc đời tôi luôn nghe theo mẹ. Bây giờ, thỉnh thoảng những kiến thức – nhận định của mẹ có lạc hậu một chút, nhưng một khi mẹ đã nói hoặc quyết định cái gì, thì chúng tôi đều làm theo. Nhiều khi có thể không đồng thuận hoàn toàn với những quyết định của mẹ, nhưng chúng tôi luôn nghe theo, sau đó tự điều chỉnh bản thân hoặc sự việc để phù hợp".

Chính thức lên tiếng về ồn ào của con rể Hồ Nhân

Những ngày gần đây, dân tình không khỏi xôn xao giữa ồn ào xoay quay ông Hồ Nhân, con rể của bà Nguyễn Thị Sơn. Chiều ngày 21/3, "lão phật gia" của gia tộc Sơn Kim đã chính thức lên tiếng trên Facebook cá nhân. Theo đó, bà viết status nhận mạnh 6 điều quan trọng liên quan đến ồn ào của con rể và con gái. Bài viết có nội dung như sau:

nha-sang-lap-son-kim-group-ba-nguyen-thi-son-la-nguoi-the-nao-4

IM LẶNG LÀ VÀNG

1. Bà lão hôm nay nhận nhiều tin nhắn hỏi thăm bà lão về mấy bức ảnh nhạy cảm của con rể Hồ Nhân. Bà lão chọn giải pháp im lặng là vàng.

2. Bà lão có 5 người con, 5 dâu rể, 10 cháu nội và ngoại. 5 người con là 5 gia đình độc lập, có sự nghiệp riêng. Những người chủ của những gia đình đó chịu trách nhiệm về hạnh phúc của gia đình họ. Bà lão có quan tâm nhưng không can thiệp vào cuộc sống riêng tư của các con.

3. Về pháp lý cho đến giờ phút này anh Hồ Nhân và chị Hồng Vân vẫn là vợ chồng hợp pháp.

4. Về hình ảnh, xem lại các hình ảnh, đấy là một gia đình hạnh phúc.

5. Đêm qua, hai cháu ngoại tâm sự, buồn không muốn đến trường, vì các bạn cứ vào điện thoại xem rồi xì xầm.

6. Tôi muốn hỏi những người đàn ông, có ai đã tự rút ra những bài học cho chính mình để bảo vệ những đứa trẻ được quyền hưởng hạnh phúc?

Hiện bài đăng này của bà chủ gia tộc Sơn Kim đang thu hút rất nhiều sự chú ý của cư dân mạng.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Tiến sĩ Hồ Nhân Nanogen: "Cha đẻ" vaccine Nanocovax, chồng của "ái nữ" gia tộc Sơn Kim đình đám

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận