Tiến sĩ Hồ Nhân Nanogen: "Cha đẻ" vaccine Nanocovax, chồng của "ái nữ" gia tộc Sơn Kim đình đám

Hồ Nhân Nanogen là một trong những doanh nhân có tiếng, là "cha đẻ" vaccine COVID-19 Nanocovax cũng như là người sáng lập Công nghệ sinh học dược Nanogen.

Chi Nguyễn
22:37 20/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hồ Nhân Nanogen là ai?

Tiến sĩ Hồ Nhân Nanogen sinh năm 1966, là một trong những doanh nhân có tiếng ở Việt Nam. Trước kia, ông từng có thời gian sinh sống và học tập ở Mỹ, có bằng tiến sĩ công nghệ sinh học ở Đại học Arizona. Ông từng đi làm thêm để kiếm sống, rồi cùng bạn học gom tiền mở công ty  chuyên cung cấp dịch vụ nghiên cứu và phân tích cho các công ty dược phẩm và hóa chất.

Hiện tại, Hồ Nhân đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ Phần Công nghệ sinh học dược Nanogen. Ông còn được nhiều người biết đến bởi là "cha đẻ" của vaccine Nanocovax. Đây là vaccine do Học viện Quân y phối hợp với Công ty Nanogen nghiên cứu phát triển, sắp triển khai giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá hiệu lực của vaccine trước khi cấp phép lưu hành. 

tien-si-ho-nhan-nanogen-sinh-nam-bao-nhieu-tieu-su-ho-nhan-nanogen
Tiến sĩ Hồ Nhân Nanogen sinh năm 1966, là một trong những doanh nhân nổi tiếng

Trong một lần trả lời PV với Forbes, ông cho hay bản thân đã có 20 năm nghiên cứu công nghệ sinh học ở nước ngoài. Do đam mê với việc nghiên cứu dược lý dược học cũng như công nghệ sản xuất thuốc, tiến sĩ Hồ Nhân đã về nước và lập công ty sản xuất thuốc sinh học trị liệu. Ban đầu, ông mở một phòng thí nghiệm nhỏ tại quận Tân Phú, trước khi dời cơ sở về khu Công nghệ cao TP.HCM. Sau nhiều năm nghiên cứu, phòng thí nghiệm của ông ngày càng phát triển, lợi nhuận được đổ vào nghiên cứu.

Không chỉ là một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ sinh học, ông còn từng tham gia lĩnh vực tài chính. Hồi tháng 4/2013 - tháng 9/2017, ông Hồ Nhân là thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán VinaSecurities. Vị doanh nhân này nói thêm, sau khi bán công ty phân tích ở Mỹ, ông gia nhập thị trường tài chính, mua bán công ty trong ngành y tế. Ông từng dẫn đầu một nhóm định giá các cổ phiếu đầu tư tư nhân vào ngành y của một quỹ tại Hồng Kông có số vốn theo ông, trị giá hàng tỉ USD.

tien-si-ho-nhan-nanogen-sinh-nam-bao-nhieu-tieu-su-ho-nhan-nanogen
Ông Hồ Nhân đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ Phần Công nghệ sinh học dược Nanogen

Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen được thành lập vào tháng 9/1997, vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Đến cuối năm 2019, công ty này có tổng tài sản hơn 1.369 tỷ đồng, với vốn điều lệ đạt 715 tỷ đồng. Doanh nghiệp này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu. Khi mới thành lập, Nanogen có 3 cổ đông sáng lập. Ông Hồ Nhân sở hữu 70% cổ phần công ty. Vợ ông Nhân là bà Nguyễn Thị Hồng Vân nắm giữ 25% vốn điều lệ Nanogen. Cổ đông còn lại sở hữu 5% vốn là ông Hồ Vũ Thanh.

Ông Hồ Nhân Nanogen còn đầu tư tại CTCP Dịch vụ Một Thế Giới (ONW), nơi ông nắm giữ 316.087 cổ phiếu, là cổ đông lớn của ONW với tỷ lệ sở hữu lên tới 15,8%. Bản thân là người có nhiều thành tựu đáng nể, ông còn được biết đến bởi là on rể của doanh nhân Nguyễn Thị Sơn – Nhà sáng lập Sơn Kim Group. Vợ của ông là bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Giám đốc của Nanogen và đang nắm giữ 25% cổ phần. 

Vợ ông Hồ Nhân Nanogen là ai?

Như đã nói ở trên, vợ ông Hồ Nhân Nanogen là bà Nguyễn Thị Hồng Vân, con gái bà Nguyễn Thị Sơn. Bà là thành viên của gia tộc Sơn Kim, tập đoàn kinh doanh đa ngành từ bất động sản, bán lẻ đến thời trang. 

tien-si-ho-nhan-nanogen-sinh-nam-bao-nhieu-tieu-su-ho-nhan-nanogen
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân bên cạnh bà Nguyễn Thị Sơn - Nhà sáng lập Sơn Kim Group

Sơn Kim Group ban đầu vốn là doanh nghiệp tư nhân Đại Thành, do ông ngoại của bà Hồng Vân điều hành vào những năm 1950. Đến thập niên 90, bà Nguyễn Thị Sơn lên  làm Tổng giám đốc Legamex, một trong những công ty dệt may xuất khẩu quy mô lớn tại Việt Nam thời điểm đó. Đến năm 1993, ông Nguyễn Hoàng Tuấn - con trai bà Sơn sáng lập Sơn Kim. 

Cũng từ đây, Tập đoàn Sơn Kim bắt đầu phát triển đa lĩnh vực, ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chính bà Nguyễn Thị Sơn là người đi đầu trong việc liên doanh với đối tác Hong Kong để xây dựng khu căn hộ cao cấp cho thuê đầu tiên tại TP.HCM vào năm 1996. 

Hiện tại, công ty CP Tập đoàn Sơn Kim có vốn điều lệ là 673 tỷ đồng, do ông Nguyễn Hoàng Tuấn nắm giữ 99,7% cổ phần. Đây là công ty mẹ nắm giữ phần vốn góp ở các công ty con trong hệ sinh thái của Sơn Kim trong các lĩnh vực thời trang, bất động sản, bán lẻ.

5 người con khác của bà chủ gia tộc Sơn Kim đang theo đuổi những sự nghiệp khác nhau. Cụ thể, bà Hồng Vân đang cùng chồng điều hành Nanogen. Ông Hoàng Tuấn là Chủ tịch Sơn Kim Group, Sơn Kim Land, Sơn Kim Mode. Ông Hoàng Anh, con trai thứ sáng lập công ty sản xuất trà, cà phê Golden Mountain. Người con thứ tư là bà Hồng Trang làm thành viên HĐQT Sơn Kim Mode. Con trai út Hoàng Lâm sáng lập thương hiệu thiết kế nội thất Duy Quân.

Theo Pháp luật & Bạn đọc, Nhịp sống Việt

Xem thêm: Chân dung "cậu cả" Sơn Kim Group Nguyễn Hoàng Việt: Cựu sinh viên ĐH Boston, có "máu kinh doanh" từ nhỏ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận