Nhà khoa học Đức chỉ ra phẩm chất thành công của người giàu: Thường quyết định cảm tính, sẵn sàng nhận lỗi nếu sai

Sau khi nghiên cứu 130 triệu phú, nhà khoa học Đức Rainer Zitelmann đã tìm ra một số phẩm chất thành công mà người giàu thường có.

Chi Nguyễn
17:00 20/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rainer Zitelmann là nhà sử học, nhà văn kiêm doanh nhân Đức. Không chỉ tạo dấu ấn trong lĩnh vực khoa học, ông còn là huyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản. Zitelmann gây dựng sự giàu có thông qua các hoạt động kinh doanh và viết tổng cộng 25 cuốn sách bán chạy trên khắp thế giới.

Hầu hết chúng ta luôn mặc định rằng người giàu có điều gì đó khác biệt, không chỉ về những gì họ sở hữu mà còn ở tính cách của họ. Tuy nhiên, không có nhiều nghiên cứu khoa học xác nhận hoặc bác bỏ luận điểm này, ở cả Mỹ và châu Âu. Năm 2019, một nhóm 6 nhà kinh tế học và tâm lý học đã tiến hành một nghiên cứu quy mô lớn. Họ phỏng vấn 130 người giàu và lập ra những bộ hồ sơ tâm lý để so sánh với người bình thường khác.

nha-khoa-hoc-duc-chi-ra-pham-chat-thanh-cong-cua-nguoi-giau

Tronng đó, họ sử dụng mô hình tính cách Big Five (sự hướng ngoại, sự dễ chịu, sự cởi mở, sự tận tâm và sự nhạy cảm) để nghiên cứu. Kết quả là người giàu có sự ổn định cảm xúc cao, thường hướng ngoại và cởi mở, không ngại xung đột, cũng không dễ thỏa hiệp. Các triệu phú cũng tận tâm hơn khi luôn làm việc kỹ lưỡng, tỉ mỉ, siêng năng, tổ chức tốt, đúng giờ và kiên trì.

Zitelmann nhận định: "Kết quả của nghiên cứu kể trên nhất quán với kết quả trong luận án tiến sĩ của tôi về 'Giới thượng lưu giàu có', dựa trên cuộc phỏng vấn với 45 cá nhân giàu có. Hầu hết những người được phỏng vấn đều là triệu phú tự thân, người ‘nghèo’ nhất có tài sản từ 10-30 triệu Euro còn những người còn lại sở hữu tài sản ròng 30 triệu - 1 tỷ Euro và hơn thế.

nha-khoa-hoc-duc-chi-ra-pham-chat-thanh-cong-cua-nguoi-giau

Luận án của tôi cũng kết luận người giàu có tâm lý ổn định, không dễ bị rối loạn thần kinh, đặc biệt cởi mở với trải nghiệm mới, hướng ngoại và tận tâm hơn nhưng tính cách không quá dễ chịu... Tôi phát hiện ra rằng giới siêu giàu thường là những người không thích tuân thủ quy tắc. Họ thích bơi ngược dòng chảy đang thịnh hành, sẵn sàng thể hiện quan điểm trái ngược với những suy nghĩ phổ biến. Người giàu cũng có nhiều khả năng đưa ra quyết định dựa trên cảm tính hơn người khác. Họ có xu hướng dựa vào trực giác nhiều hơn là phân tích chi tiết".

Đặc biệt, ông cho rằng người giàu thường dễ thành công vì họ có biết cách đối mặt với thất bại. Họ không tìm cách đổ lỗi cho người khác hay hoàn cảnh vì những lỗi lầm mà tìm cách xác định nguyên nhân của thất bại nằm ở bản thân họ. Các triệu phú này này luôn có suy nghĩ: "Nếu lỗi thuộc về tôi, tôi có thể thay đổi nó. Tôi đang kiểm soát cuộc đời của chính mình". Người giàu sẽ còn giàu hơn vì họ không giống đám đông ở hành động, suy nghĩ như cách nhà văn Fitzgerald viết: "Người giàu khác với bạn và tôi."

Theo TTVH

Xem thêm: Dành 5 năm phỏng vấn 225 triệu phú, tìm ra 4 kiểu người giàu và bí quyết đổi đời của họ: Bạn có điểm chung với kiểu nào?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận