Dành 5 năm phỏng vấn 225 triệu phú, tìm ra 4 kiểu người giàu và bí quyết đổi đời của họ: Bạn có điểm chung với kiểu nào?

Dành 5 năm để phỏng vấn 225 triệu phú, nhà văn Tom Corley đã tìm ra 4 kiểu người giàu thường thấy, cũng như phát hiện cách làm giàu của họ.

Chi Nguyễn
11:00 10/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2004, tôi bắt đầu thực hiện nghiên cứu "Thói quen giàu có" kéo dài 5 năm để khám phá cách những người giàu nhất thế giới nghĩ về tiền của họ. Tôi đã phỏng vấn 225 triệu phú, và phát hiện họ thường thuộc về 4 kiểu:

Người tiết kiệm-Nhà đầu tư (Saver - Investor): Bất kể công việc hàng ngày của họ là gì, họ coi việc tiết kiệm và đầu tư là một phần công việc hàng ngày của mình. Họ không ngừng suy nghĩ về những cách thông minh để phát triển sự giàu có của mình.

Những người thăng tiến trong công ty (Company Climber): Những người giàu có nhờ thăng tiến làm việc cho một công ty lớn và dành toàn bộ thời gian và sức lực của mình để leo lên các bậc thang của công ty cho đến khi họ đạt được vị trí điều hành cấp cao - với mức lương cực cao.

chuyen-gia-bat-mi-4-kieu-nguoi-giau-va-bi-quyet-doi-doi-cua-ho

Những người tài năng (Virtuoso): Họ là những người giỏi nhất trong lĩnh vực họ làm và họ được trả lương cao cho kiến thức và chuyên môn của mình. Giáo dục chính quy, chẳng hạn như bằng cấp cao (ví dụ: luật hoặc y khoa), thường là một yêu cầu bắt buộc.

Những người mơ mộng (Dreamer): Những cá nhân trong nhóm này đều theo đuổi ước mơ, chẳng hạn như khởi nghiệp kinh doanh riêng, trở thành một diễn viên, nhạc sĩ thành công hoặc tác giả có sách bán chạy nhất. Những người mơ mộng yêu thích công việc họ làm để kiếm sống và niềm đam mê của họ thể hiện trong tài khoản ngân hàng của họ.

Theo đó, những người làm giàu theo hướng tiết kiệm - đầu tư gặp ít rủi ro nhất - ít nhất là so với việc theo đuổi giấc mơ kinh doanh hoặc niềm đam mê nghệ thuật. Nhưng 88% triệu phú mà tôi phỏng vấn nói rằng tiết kiệm đặc biệt quan trọng đối với thành công tài chính lâu dài của họ.

Một triệu phú trung bình trong nghiên cứu của tôi phải mất từ 12 đến 32 năm mới tích lũy được tài sản ròng từ 3 triệu USD đến 7 triệu USD. Dưới đây là 3 thói quen phổ biến nhất của họ mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng:

Họ tự động hóa và tiết kiệm 20% tiền lương ròng

Mọi nhà đầu tư - tiết kiệm trong nghiên cứu của tôi đều tiết kiệm được 20% hoặc hơn mức lương ròng của họ. Nhiều người đã hoàn thành việc này bằng cách tự động rút một tỷ lệ phần trăm cố định trong số tiền lương ròng của họ. Thông thường, 10% được chuyển vào tài khoản hưu trí do nhà tuyển dụng tài trợ và 10% còn lại được tự động chuyển vào tài khoản tiết kiệm riêng.

Mỗi tháng một lần, người giàu sẽ chuyển 10% tiền tiết kiệm hàng tháng tích lũy của họ vào tài khoản đầu tư, chẳng hạn như tài khoản môi giới. Ngay cả khi 20% hiện tại là quá cao, việc tiết kiệm một tỷ lệ phần trăm nhỏ hơn một cách nhất quán vẫn có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu tài chính cho tương lai.

Họ thường xuyên đầu tư một phần tiền tiết kiệm của mình

chuyen-gia-bat-mi-4-kieu-nguoi-giau-va-bi-quyet-doi-doi-cua-ho

Triệu phú thường liên tục đầu tư tiền tiết kiệm của mình nên số tiền của họ sẽ tăng dần theo thời gian. Khi họ bắt đầu, lãi kép này không đáng kể lắm. Nhưng sau 10 năm, họ bắt đầu tích lũy được khối tài sản đáng kể. Trong những năm cuối đời làm việc của họ, tài sản của người giàu kiểu Tiết kiệm - Đầu tư tăng lên mức trung bình 3,3 triệu USD.

Những triệu phú theo đuổi ước mơ và khởi nghiệp kinh doanh (hay còn gọi là Doanh nhân mơ mộng) không có khả năng đầu tư tiền tiết kiệm của mình, đặc biệt là trong giai đoạn đầu theo đuổi ước mơ. Số tiền tiết kiệm được họ đều dùng làm vốn lưu động để tài trợ cho ước mơ của mình.

Tuy nhiên, điều thú vị là khi hầu hết các Doanh nhân trong mơ này đạt được thành công dưới dạng dòng tiền sẵn có, họ ngay lập tức chuyển hướng và bắt đầu đầu tư thu nhập của mình.

Họ cực kỳ tiết kiệm

Một trong những mẫu số chung của những người giàu mà tôi đã phỏng vấn là tính tiết kiệm. Đối với những triệu phú này, việc tiết kiệm bắt đầu từ thời điểm họ nhận được đồng lương đầu tiên. Chỉ khác là những triệu phú theo đuổi ước mơ, họ bắt đầu tiết kiệm khi công việc họ đam mê có nguồn tiền ổn định.

Sống tiết kiệm đòi hỏi ba điều:

  • Nhận thức: Nhận thức được cách bạn tiêu tiền.
  • Tập trung vào chất lượng: Chi tiền của bạn cho các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng.
  • Mua sắm mặc cả: Chi tiêu ít nhất có thể bằng cách mua sắm xung quanh với mức giá thấp nhất.
chuyen-gia-bat-mi-4-kieu-nguoi-giau-va-bi-quyet-doi-doi-cua-ho

Bản thân việc tiết kiệm sẽ không làm bạn giàu có. Nó chỉ là một mảnh ghép trong câu đố “thói quen giàu có” và có rất nhiều mảnh ghép. Nhưng nó sẽ cho phép bạn tiết kiệm được một khoản tiền lớn hơn. Và bạn càng có nhiều tiền tiết kiệm thì bạn càng có thể đầu tư nhiều tiền hơn.

Tom Corley là triệu phú kiêm kế toán viên, nhà hoạch định tài chính có tiếng. Ông cũng là tác giả của cuốn sách “Rich Kids: How to Raise Our Children to Be Happy and Success in Life” và “Rich Habits: The Daily Success Habits of Wealthy Personals”.

Theo CNBC

Xem thêm: Nghịch lý người giàu làm gì cũng suy tính cẩn thận, người nghèo ít đường thoát lại thích gì làm nấy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận