Nhà du khảo 61 tuổi đạp xe xuyên Việt trong 23 ngày: Lan tỏa thông điệp "môi trường xanh không có ô nhiễm khói bụi"

Ở tuổi 60, nhà du khảo Đào Kim Trang khiến dân tình nể phục khi vừa hoàn thành chuyến đi hơn 1.800 km xuyên Việt, kêu gọi bảo vệ môi trường.

Chi Nguyễn
14:06 16/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Viết tiếp ước mơ ngày xưa

Tối ngày 11/8 vừa qua, nhà du khảo Đào Kim Trang (61 tuổi) đã hoàn thành chuyến đạp xe xuyên Việt hơn 1.800 km trong 23 ngày. Lúc vừa đi tới địa phận TP.HCM, ông khẽ reo lên: "Mình làm được rồi". Được biết, ngày trẻ ông đã thực hiện không biết bao nhiêu là chuyến đi như vậy, nào là leo đỉnh Phanxipăng, khi thì băng rừng Trường Sơn,... Những chuyến đi đã mang lại cho ông rất nhiều trải nghiệm đắt giá, lấp đầy bản đồ du khảo. 

nha-du-khao-61-tuoi-dap-xe-xuyen-viet-keu-goi-bao-ve-moi-truong
Nhà du khảo Đào Kim Trang, được dân tình ví là "vua du khảo" Việt Nam. Ảnh: Sài Gòn Tiếp Thị

Ông Đào Kim Trang từng là cán bộ Thành đoàn TPHCM những năm 1990. Ông thường xuyên tổ chức các chuyến du khảo về nguồn cho thanh niên TP đến Trường Sơn và các vùng căn cứ cách mạng, địa danh lịch sử từ Đất Mũi Cà Mau, Tây Nguyên, đến Điện Biên Phủ, Pắc Bó, Cao Bằng, Tây Bắc…

Ông nhớ lại: "Năm 1990, tôi đã đạp xe đi khám phá miền Tây Nam Bộ, ra thăm Nghệ An. Từ đó, tôi luôn ấp ôm một ước mơ có thể một mình đạp xe từ Bắc vào Nam, ngược lại với lộ trình ngày xưa. Thật may mắn, sức khỏe tôi sau gần 30 năm vẫn cho phép làm được điều đó. Tôi mua vé từ TP.HCM bay ra Hà Nội, vi vu Lạng Sơn, Hà Giang cùng bạn bè tầm 15 ngày. Sau đó, tôi về Thủ đô và mua chiếc xe đạp để bắt đầu hành trình của mình.

nha-du-khao-61-tuoi-dap-xe-xuyen-viet-keu-goi-bao-ve-moi-truong
Bạn đồng hành của ông là chiếc xe đạp Thống Nhất, bởi ông muốn "dùng một chiếc xe của người Việt Nam làm ra"

Tôi muốn dùng một chiếc xe của người Việt Nam làm ra, để đồng hành cùng nó trong hành trình gần 1800km. Từ Hà Nội, tôi bắt đầu đạp xe hướng ra Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An… rồi tiến về phía miền Trung".

Hành trang của ông chỉ là chiếc xe đạp Thống Nhất, túi đồ 3kg với 4 bộ quần áo, ấy thế mà ông bảo mình "xài không hết đồ mang theo". Trong suốt hành trình chạy dọc từ Bắc vào Nam, trái tim ông không khỏi thổn thức trước vẻ đẹp tựa tranh vẽ, lung linh, rực rỡ của đất nước Việt Nam.

nha-du-khao-61-tuoi-dap-xe-xuyen-viet-keu-goi-bao-ve-moi-truong
Vượt đèo Ngang, địa phận Hà Tĩnh - Quảng Bình

Ông tâm sự: "Thời còn trẻ, tôi đã luyện tập thể thao rất nhiều nên sức khỏe rất ổn định. Ở những đoạn đường dốc, tôi buộc phải dẫn bộ. Khó khăn nhất là cung đường ven biển miền Trung, nhiệt độ lên đến 38 độ, nắng chiếu thẳng vào mặt cộng với gió thốc làm tôi đạp khá chậm, mất sức phải dừng nghỉ nhiều.

Bên cạnh đó, đoạn từ Đồng Nai vào TP.HCM dài 142km cũng khá vất vả, tôi phải đạp liên tục. Điều đặc biệt là trong suốt hành trình nghìn cây số này, tôi chưa phải sửa xe lần nào. Và may mắn, sức khỏe tôi khá tốt để đảm bảo di chuyển được mỗi ngày".

Đi để bảo vệ môi trường, đi để thấy nước mình tươi đẹp

Nhà du khảo U70 cho hay, cách đây hơn 10 năm, ông đi ra Bắc bằng con đường Quốc lộ 1. Lần này, ông đang lội ngược lại hành trình ngày xưa, vừa đạp xe vừa ôn lại kỉ niệm. Chuyến đi một mình tưởng rất cô đơn, nhưng trái lại ông Trang lại thấy vô cùng vui vẻ, náo nhiệt.

nha-du-khao-61-tuoi-dap-xe-xuyen-viet-keu-goi-bao-ve-moi-truong
Viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn trện đường Hồ Chí Minh, nhánh đông

Ông cho biết: "Tôi đã gặp được rất nhiều con người tử tế trên dọc đường mình đi. Có những cô cậu trẻ tuổi khi thấy tôi dắt xe đi bộ trên quốc lộ, đã dừng lại hỏi han, xem tôi có cần giúp đỡ gì không. Tôi cũng chưa hề bị 'chặt chém' giá cả khi ăn uống dọc đường. Ở mỗi tỉnh, tôi đều dành thời gian trò chuyện với dân địa phương hay thăm những người bạn cũ".

Được biết, chuyến đi này của ông được cả gia đình ủng hộ nhiệt liệt. Mỗi ngày, ông đều chụp ảnh gửi về, hoặc đôi khi gọi điện thoại về cho vợ con. Với ông, hành trình xuyên Việt hơn 23 ngày bằng xe đạp này chính là điều mà ông đã đặt mục tiêu suốt 25 năm qua, giờ mới thực hiện được.

nha-du-khao-61-tuoi-dap-xe-xuyen-viet-keu-goi-bao-ve-moi-truong
Ông Trang dừng chân trên đỉnh đèo Ngang

Nhà du khảo tâm sự: "Chuyến đi là một 'bài kiểm tra' về thể lực tôi dành cho mình, sau gần 4-5 năm không đi xe đạp. Và hơn hết, tôi cho rằng, mỗi lần đi là mỗi lần học. Ở tuổi 61, tôi vẫn học kĩ năng sống, tiếp cận những câu chuyện thực tế, lấp đầy trải nghiệm của bản thân về các vùng đất dọc đất nước.

Qua chuyến đi này, tôi muốn truyền tải thông điệp về sức khỏe, về việc bảo vệ môi trường cho mọi người. Ngoài 60 tuổi, tôi vẫn có thể đi dọc đất nước bằng xe đạp như thời còn trẻ. Để làm được điều đó, tôi đã không ngừng rèn luyện sức khỏe, giữ cho mình một tinh thần lạc quan".

Theo Lan Chi/Tổ Quốc

Xem thêm: Quang Đạt - nghệ sĩ thiện tâm 7 lần độc hành xuyên Việt làm từ thiện, tuổi xế chiều muốn đấu giá Vespa cổ để giúp Mẹ VNAH

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận