Bí quyết giúp nhà đầu tư BĐS lâu năm không lỗ chỉ lãi: "Buôn tài không bằng dài vốn"

Trái ngược với phong cách của những nhà đầu tư tay ngang, giới đầu tư bất động sản lâu năm luôn lựa chọn giữ "hàng" dài hạn thay vì bán xổi.

Chi Nguyễn
08:00 17/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bất động sản là kênh đầu tư tương đối an toàn, đem lại lợi nhuận cao, được nhiều người Việt ưa thích. Không chỉ những dân đầu tư lâu năm mới dấn thân vào thị trường, những người bình thường không hề có kinh nghiệm cũng thử sức. Dù vậy, nói về việc lời lãi, thực tế là chỉ những người có kinh nghiệm mới dễ dàng "thắng lớn".

Với hầu hết nhà đầu tư lâu năm, họ không lựa chọn lướt sóng nhặt tiền lẻ. Thay vào đó, họ chọn cách đầu tư dài hạn, để nhiều năm sau đó hái quả ngọt, thậm chí lãi lên đến vài chục lần so với số tiền đã bỏ ra. Ông Nguyễn Quý (quê Nam Định, đang sống ở Hà Nội) cho biết, hồi năm 2010, ông chi 100 triệu đồng mua đất nằm sát mặt đường tỉnh lộ 64 (hiện nay là Quốc lộ 37B), rộng 160m2.

nha-dau-tu-lau-nam-lai-lon-nho-tam-niem-buon-tai-khong-bang-dai-von
Dân chuyên chọn cách đầu tư dài hạn, để nhiều năm sau đó hái quả ngọt, thậm chí lãi lên đến vài chục lần so với số tiền đã bỏ ra

Ông kể: "Cả gia đình tiết kiệm được một chút, tôi mạnh dạn về quê tìm đất. Khi đó, bạn bè và nhiều người bảo tôi sao không mua đất ở Hà Nội, mua đất ở quê biết bán được cho ai, thà gửi tiết kiệm ngân hàng còn hơn. Nhưng thời gian đó đất ở Hà Nội ít nhất cũng tiền tỷ còn đất quê có vài trăm triệu đồng/lô. Tôi thích mua đất quê vì số tiền này tôi cũng động đến nên mua cứ bỏ đấy, lúc đấy không có giá trị gì nhiều nhưng sau này có khi lại thành của hiếm".

Cứ áp dụng cách này, kiếm được bao nhiêu tiền là ông lại đem về quê tìm mua đất. 5 năm sau, trong tay ông đã có 4 lô đất, tất cả đều nằm sát đường lớn. Năm 2018, khu vực Quốc lộ 37B được nâng cấp hạ tầng, lô đất 160m2 của ông Quý bất ngờ tăng vọt giá. Khi áy, có người trả giá tới 800 triệu đồng, thế nhưng ông vẫn không bán.

Đến năm 2021, sốt đất bất ngờ dậy sóng khắp cả nước, Nam Định cũng không phải ngoại lệ. Lúc ấy, các lô đấtcủa ông Quý tăng giá 15-20 lần so với lúc xuống tiền. Lô đất ông mua năm 2010 đã được "hét giá" lên 2 tỷ đồng, thế nhưng ông vẫn chưa bán. Phải đến đầu năm 2022, có người trả giá tới 2,8 tỷ đồng, ông mới gật đầu đồng ý.

Ông Quý tâm sự: "Tôi bán rồi tìm mảnh đất ở những khu vực tương tự và chưa có biến động giá nhiều để mua. Bây giờ tôi còn 3 mảnh nữa cũng đều tăng từ 17 - 22 lần, giờ bán đi cũng không để làm gì nên tôi cứ để đấy. Sau này không cần tới tiền làm gì thì tôi để cho các con".

Anh Thái Tài (quê Hưng Yên, đang sống ở Hà Nội) là nhà đầu tư bất động sản lâu năm, cũng áp dụng phương pháp tương tự ông Quý. Anh cho hay: "Tôi buôn bán kinh doanh ở Hà Nội, công việc cũng gọi là tạm ổn nhưng để chắc chắn giữ được tiền tôi cứ có bao nhiêu cũng mang về quê mua đất. Những năm 2011 - 2013 giá đất rẻ lắm, chỉ vài triệu đồng/m2 mà đất nằm ở sát đường lớn".

nha-dau-tu-lau-nam-lai-lon-nho-tam-niem-buon-tai-khong-bang-dai-von
Tôi cũng không phải dân đầu tư gì đâu, cứ có tiền là mua đất và đều là tiền thật không phải đi vay

Đến nay, anh đang có trong tay 5 lô đất, diện tích từ 150 - 200 m2/lô. Năm xưa, khi mua mỗi lô anh chỉ mất 200 - 300 triệu, nay đã tăng giá lên tới 5-10 tỷ đồng. Anh cho biết: "Mấy năm nay đất ở Hưng Yên liên tục tăng giá mạnh, nhưng tôi không có nhu cầu bán. Vì có bán nếu mua ở đây cũng chỉ được mảnh đất tương tự nên tôi cứ để đó. Mọi người hay nói với tôi là 'buôn tài không bằng dài vốn', tôi ngẫm cũng rất đúng. Tôi cũng không phải dân đầu tư gì đâu, cứ có tiền là mua đất và đều là tiền thật không phải đi vay".

Anh Vũ Tùng, một môi giới bất động sản nhiều năm kinh nghiệm ở Hà Nội cho biết, những trường hợp như anh Tài và ông Quý không hiếm. Anh cho biết: "Nhiều người cứ sốt đất mới đi mua, khi đó giá biến động mạnh, lướt lát cũng chỉ như đi nhặt tiền lẻ. Chẳng may thị trường cắt cơn sốt có khi phải ôm cả đống nợ, cắt lỗ đất. Nhưng những người có tiền thật, họ mua để tích sản, sau 5 - 7  năm nhìn lại đã có lãi cả chục lần, mà họ đâu từ như vậy rất nhàn, không phải mất thời gian nay mua mai bán như những người lướt sóng".

Theo Minh Tâm/ Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Thực trạng bất động sản hiện nay: Giá cao tranh nhau mua, giá giảm không "ma" nào ngó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận