Trong tay có 1 tỷ đồng, nhà đầu tư F0 làm gì để an toàn tham gia thị trường bất động sản?

Nhà đầu tư F0 thường chưa có nhiều kinh nghiệm với thị trường bất động sản, vì thế chuyên gia cho rằng việc có bộ tiêu chí rõ ràng là điều cần thiết.

Chi Nguyễn
10:34 21/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với bối cảnh thị trường bất động sản nhiều biến động, các chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư, đặc biệt là các F0 cần phải cẩn thận. Bởi ngay cả khi nhà đầu tư biết rõ vị trí dự án, có tính pháp lý rõ ràng, nhưng đôi khi mấy nhiều năm trời chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thiện cơ sở hạ tầng như đã hứa. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra rủi ro về dòng tiền đầu tư với những người mới chập chững đầu tư bất động sản.

Trong một buổi talkshow do báo Dân Trí tổ chức, nhà đầu tư Thanh Hương đã hỏi: "Tôi có tài chính dưới 1 tỷ và muốn đầu tư vào bất động sản, tôi có nên vay vốn ngân hàng để đầu tư hay không?".

nha-dau-tu-f0-muon-mua-bat-dong-san-voi-1-ty-dong-can-lam-gi
Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang

Khi ấy, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang đã khuyên rằng: "Đầu tư bất động sản hiện nay, phải rất thận trọng, nhất là với nhà đầu tư F0. Nếu cầm 1 tỷ mà lần đầu tiên đi đầu tư bất động sản trong thời điểm hiện nay rất khó. Bởi bất động sản sau dịch, nếu không khéo chúng ta lại đi mua đại một cái gì đó theo kinh nghiệm cũ". Cụ thể, vị chuyên gia này đưa ra 2 lưu ý:

- Hãy mua bất động sản ở những khu vực mà mình biết. Cầm 1 tỷ trong tay thì thường là những người lần đầu tiên đi mua nhà đất, nên cứ mua ở những nơi quen thuộc sẽ chắc chắn hơn. Ví dụ, mình ở Thủ Đức thì mua ở Thủ Đức, đừng ở Thủ Đức mà lại với sang Đồng Tháp. 

- Nếu muốn vay, thì chỉ nên vay trong vòng 500 triệu đổ lại là ổn. Với nhà đầu tư chuyên nghiệp, theo ông Quang là không cần thiết phải đi vay, nhưng với các F0 thì nên làm. Lãi suất ngân hàng hiện nay rất hấp dẫn cũng nên vay đi mua bất động sản, nếu thấy sản phẩm có giá hợp lý.

nha-dau-tu-f0-muon-mua-bat-dong-san-voi-1-ty-dong-can-lam-gi
Hãy chú ý tới phân khúc căn hộ, bởi ta sẽ dễ mua căn hộ với giá thấp nhất khi thị trường biến động

Như vậy, có trong tay tầm 1-1,5 tỷ, ta nên mua bất động sản nào và mua ở đâu? Theo vị chuyên gia này, trước hết ta nên chú ý tới phân khúc căn hộ, bởi ta sẽ dễ mua căn hộ với giá thấp nhất khi thị trường biến động. Ông Quang nhận định: "Nên mua căn hộ thứ cấp, tức là đã bàn giao rồi và được giảm giá qua hình thức chiết khấu hay chủ đầu tư kẹt tiền bán gì đó. Nếu giảm được 10-15% so với trước dịch thì cũng có thể mua được. Mặc dù khó thì khó nhưng đó cũng là một cơ hội". Nhìn chung, cứ mạnh dạn mua cái gì người ta không mua cũng được.

Tiếp đó, ông Quang cho rằng, với số tiền trên thì các nhà đầu tư nên thử tìm hiểu đất nền hay đất không ven tỉnh. Trước khi mua nên đến tận nơi khảo sát giá, tính toán xem trong 3 năm nữa nơi đây có người ở hay không, bất động sản có thể tăng giá không. Đừng nên mua vì ham rẻ, kẻo 10 năm sau muốn bán vẫn ế ẩm. Cũng có khi, ta nên mua đất ven dự án của những chủ đầu tư lớn, tiến hành ít nhất là 30%, chứ không nên mua vì tin đồn. 

Ông Quang khuyên: "Ít tiền mà cứ đồn hoài, đến 5 năm sau vẫn đồn rất là nguy hiểm. Nên mua những bất động sản nhỏ ven các chủ đầu tư lớn đã triển khai 30-50% cũng là cơ hội tốt cho giai đoạn này. Và nhớ là không có đầu tư lướt sóng nữa, phải trên một năm. Với những tiêu chí này, tôi cam kết với người cầm một tỷ đi đầu tư, trong 5 năm phải lời 50%. Nếu mua nhà phố hoặc đất nền giá tốt thì 5 năm, lời gấp đôi".

Vị chuyên gia bất động sản này cũng nhận định, nhà đầu tư F0 phải học kĩ về việc "cắt lỗ". Phải phân biệt lúc nào thì cắt lỗ thật, lúc nào là tin giả và làm sao để nhận biết một sản phẩm đang có mức giá tốt. Thực ra, hầu hết các nhà đầu tư đều muốn mua căn hộ "cắt lỗ", vì chúng thường có giá tốt và vị trí từng xảy ra "sốt đất". Nếu kiên trì, khu vực ấy có thể râm ran sốt trở lại, nhiều người rất hi vọng nên đã đầu tư.

nha-dau-tu-f0-muon-mua-bat-dong-san-voi-1-ty-dong-can-lam-gi
Nên mua những bất động sản nhỏ ven các chủ đầu tư lớn đã triển khai 30-50% cũng là cơ hội tốt cho giai đoạn này

Ông Trần Khánh Quang nhận định, để xác định bất động sản có lỗ hay không, hãy liên tục quan sát thị trường. Ví dụ, người bán nói họ bán lô đất giá 1,1 tỷ, giờ cắt lỗ còn 1 tỷ. Ta tưởng đó là cắt lỗ, nhưng thực tế 1 tỷ là mức kỳ vọng mà người bán đặt ra. Thành ra, chúng ta phải quan sát liên tục, ít ra cũng tìm trên mạng xem chỗ này bán giá bao nhiêu thì mới biết sản phẩm mình muốn mua có thật sự cắt lỗ hay không.

Tiếp đó, ta nên nói chuyện với chủ bất động sản đó, tìm hiểu vì sao họ phải cắt lỗ. Tất nhiên phải có lý do họ mới cắt lỗ, và ta nên biết liệu mình có chịu được lý do đó không. Nếu không ta rất dễ bị mua hớ, lúc đó thì vừa mất tiền, vừa sở hữu "món hàng" khó thanh khoản.

Vị chuyên gia này nói thêm: "Tôi nghĩ trên thị trường hiện nay cũng có khoảng 10-20% nhà đầu tư muốn cắt lỗ, nhưng người ta không rao bán cắt lỗ mà chỉ rao bán bình thường, chỉ thêm chữ "bán gấp" gì đó để thu hút khách hàng. Sau một hồi thương lượng căng thẳng mà người ta giảm giá thì mình mua, mới thương lượng mà giảm thì đừng mua vội, không ai giảm giá quá nhanh đâu".

Theo Hạ Vy/Trí thức trẻ

Xem thêm: Người trẻ hối hận vì chung tay đầu tư bất động sản, "mắc cạn" nhiều tháng trời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận