Người trẻ hối hận vì chung tay đầu tư bất động sản, "mắc cạn" nhiều tháng trời

Nghĩ rằng có thể "đón sóng" thu lời, nhiều người trẻ đã chung tay đầu tư bất động sản. Nào ngờ, thị trường cứ sôi động ở đâu, nơi họ mua thì mãi không bán được.

Chi Nguyễn
14:15 20/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Đặng Hoa (SN 1995, Hà Nội) cho biết chỉ bắt đầu thử sức với đầu tư bất động sản nhân dịp sốt đất đầu năm 2021. Chị kể: "Hầu như các đồng nghiệp của tôi đều đầu tư ở đâu đó vài lô đất hay căn chung cư. Dù đầu tư vào phân khúc nào thì cũng thấy họ đều phất nên nhanh chóng, vài tháng lại thấy kể vừa chốt lãi lô đất này, căn chung cư kia".

Vì muốn đổi đời, chị lân la hỏi kinh nghiệm của một đồng nghiệp tên Y. Được biết, người này từng "lướt sóng" thành công phân khúc đất nền chung với một nhóm bạn. Người này cho hay, lô đất đầu tiên họ mua ở TP. Uông Bí (Quảng Ninh) rộng khoảng 150m2, trị giá 2,25 tỷ đồng. Nhóm có 3 người, mỗi người đóng góp 750 triệu đồng.

Khi ấy, thị trường bất động sản ở Quảng Ninh khá sôi động. Sau 3 tháng mua vào, lô đất trên đã được bán với giá 20 triệu đồng/m2, cả nhóm thu về 3 tỷ, tổng cộng lãi 250 triệu/người. Nghe xong, chị Hoa không khỏi bồn chồn, cảm thấy đầu tư bất động sản quả là lời lãi to.

nguoi-tre-hoi-han-vi-chung-tay-gop-von-dau-tu-bat-dong-san-bi-thua-lo
Chị nhận định, đất nền là sản phẩm có khả năng thanh khoản tốt, có giá trị bền vững, lại còn là phân khúc khá "nóng" trên thị trường lúc bấy giờ

Chị nhận định, đất nền là sản phẩm có khả năng thanh khoản tốt, có giá trị bền vững, lại còn là phân khúc khá "nóng" trên thị trường lúc bấy giờ. Đặc biệt, loại hình này không phải tốn các chi phí đầu tư xây dựng, duy trì, sửa chữa như các loại hình bất động sản khác. Chưa kể, chị thấy nhóm đầu tư minh bạch, có sẵn hợp đồng thỏa thuận cụ thể, minh bạch tỷ lệ sở hữu, kế hoạch rõ ràng. Ngoài ra, nhóm còn có người am hiểu thị trường, lại có mối quan hệ với cò đất nên chị Hoa khá tin tưởng, liền xin vào nhóm.

9x nói thêm: "Anh trưởng nhóm nhận định khu vực Uông Bí là thị trường mới nổi đang được đầu tư hạ tầng đồng bộ nên tiềm năng tăng giá cao. Thấy vậy, tôi khá yên tâm, dốc hết số tiền tích góp bỏ ra đầu tư". Sau đó, 4 người họ cùng chung tiền mua một lô đất khác rộng 150m2, trị giá 3,15 tỷ đồng. Mỗi người góp vốn hơn 780 triệu đồng, cùng đứng tên trên giấy tờ.

Chị Hoa cho biết, ban đầu họ chỉ tính "lướt sóng" khoảng 3-4 tháng rồi thu hồi vốn. Nào ngờ, sau 3 tháng, lô đất chỉ mới tăng giá lên khoảng 23 triệu đồng/m2. Sau khi biểu quyết, cả nhóm đồng ý chờ tăng giá. Nào ngờ, sau 6 tháng, lô đất giá vẫn y nguyên, trong nhóm bắt đầu có ý kiến trái chiều, người muốn giữ kẻ lại muốn bán.

Vài tháng sau đó, giá vẫn chững, mãi mới tìm được một khách ở TP.HCM buốn mua với giá 25 triệu đồng/m2. Nhóm đang mừng rỡ vì thoát được hàng, sắp thu hồi vốn thì không ngờ vị khách này đánh tháo. Đợi thêm đến gần Tết, cả nhóm thấy xôn xao tin sốt đất, liền bảo nhau đăng bán.

nguoi-tre-hoi-han-vi-chung-tay-gop-von-dau-tu-bat-dong-san-bi-thua-lo
Đăng rao bán vật vã cũng không thấy ai hỏi mua mà toàn thấy môi giới hỏi thông tin, nhận bán và sẽ ăn chia hoa hồng

Chị Hoa kể: "Thấy bảo sốt đất, nhóm tôi tranh thủ ăn theo để thoát hàng. Nhưng đăng rao bán vật vã cũng không thấy ai hỏi mua mà toàn thấy môi giới hỏi thông tin, nhận bán và sẽ ăn chia hoa hồng bao nhiêu mà thôi. Đấy, đầu tư bất động sản đâu phải chuyện dễ dàng. Đến bây giờ, số tiền vốn còn không biết khi nào mới thu hồi lại được. Chỉ sợ rằng, cơn sốt đất hồi đầu năm 2021 đã tạo đỉnh, thị trường trùng lại, những thông tin sôi động chỉ là chiêu tạo 'sóng' của môi giới".

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiền, thực tế là có nhiều người đang rao bán bất động sản nhưng không thể bán. Chưa kể, thị trường còn có vô số người đánh liều vay ngân hàng để lấy vốn đầu tư bất động sản. Vị chuyên gia này nhận định, nhà đầu tư vẫn tiếp tục đổ tiền vào mua nhà đất khiến bất động sản tăng giá, trong khi tính thanh khoản không cao. 

Khi được hỏi ông có lời khuyên nào với những nhà đầu tư "lướt sóng", ông Hiển nói: "Tôi không khuyến khích nhà đầu tư 'lướt sóng' nhưng cũng không thể nói đừng 'lướt sóng'. Muốn kiếm tiền thì phải chấp nhận rủi ro và khẩu vị ấy là ở mỗi nhà đầu tư".

Theo Phong Linh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Bị bán hớ bất động sản trước Tết, nhiều nhà đầu tư tiếc đứt ruột khi mất tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận