Nhà đầu tư bất động sản e dè đất quê dù thu lãi lớn, "quay xe" về phố

Gần đây, thị trường đất quê xuất hiện nhiều cơn sốt khiến giá đất tăng cao. Tuy nhiên, hiện tại nhà đầu tư lại đang "quay xe" về phố vì cho rằng ở đó mới an toàn.

Chi Nguyễn
15:08 21/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm qua, thị trường bất động sản vùng ven và nông thôn có nhiều đợt sốt, khiến giá đất tăng cao. Năm 2021, có khoảng gần 2 tỷ đồng tiền rảnh rỗi, anh T.V.K. nghĩ tới chuyện đầu tư tích lũy tài sản. Thấy sốt đất diễn ra ở nhiều nơi trên cả nước, anh bắt đầu tìm hiểu về thị trường.

Lúc ấy, anh cũng có đi khảo sát đất vùng ven Hà Nội, nhưng rồi lại không dám xuống tiền vì giá đất tăng cao. Thấy bất động sản ở Bắc Giang tăng nóng, thị trường lại sinh lời, anh K. lân la tìm hiểu. Anh K. tâm sự: "Yếu tố tôi thấy đất ở nông thôn hấp dẫn là giá rẻ hơn nhiều so với khu đô thị lớn như Hà Nội, có thể sở hữu được mảnh đất diện tích lớn. Cũng chính giá rẻ vừa túi tiền đầu tư của tôi nên tôi quyết định mua".

nha-dau-tu-bat-dong-san-e-de-dat-que-quay-xe-don-tien-dat-pho
Theo anh K., giá đất quê hiện tại đã bị "thổi giá", lên quá cao so với giá trị thực

Lúc đó anh mua là vào tháng 4/2021, mảnh đất rộng 110m2 ở Bắc Giang có giá 1,7 tỷ đồng. Khu đất này có vị trí thuận lợi, 2 mặt tiền đối diện mặt đường rộng 7m. Nhờ vậy, chỉ sau khoảng 8 tháng "ôm" hàng, đến cuối năm 2021 giá mảnh đất đã tăng gần gấp đôi, lên 3 tỷ đồng. Thấy được giá, anh K. lập tức rao bán, trừ đi chi phí thì lãi được 1,2 tỷ đồng.

Dù lãi lớn, nhà đầu tư này thẳng thắn nói rằng mình sẽ không đầu tư đất quê nữa. Theo anh, giá đất quê hiện tại đã bị "thổi giá", lên quá cao so với giá trị thực. Ngoài ra, việc mua bán cũng chỉ là nhà đầu tư sang tay, về dài hạn thì mua bán khó thanh khoản.

Anh K. phân tích: "Giá đất đã đồng loạt tăng theo nhu cầu đầu cơ. Đây là nhu cầu không bền vững như nhu cầu thực. Tôi dự đoán, nhu cầu đầu cơ đất đai sẽ giảm khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn, giá đất lúc đó cũng sẽ không tăng, cá biệt sẽ có nơi giảm...". Với suy nghĩ đó, hiện anh đã "quay xe" về vùng ven Hà Nội để đầu tư, hi vọng giữ an toàn nguồn vốn.

Theo nhà đầu tư lâu năm ở Hà Nội Trần Quang, 2 năm qua thị trường đất nông thôn khá sôi động, thậm chí có nhiều đợt sốt đất. Khách hàng mua đất quê chủ yếu là người từ nơi khác, còn dân địa phương thì không nhiều. Theo anh, điểm chung của thị trường hiện nay chỉ là mua đi bán lại g

Nhà đầu tư này nói thêm: "Theo tôi nghĩ, Hà Nội đất chật, người đông, nhu cầu ở thực cũng sẽ cao, đây cũng là yếu tố bền vững trong đầu tư bất động sản để tránh rủi ro. Hơn nữa, hạ tầng vùng ven hiện tại cũng đã hoàn thiện đáng kể. Do đó, tôi đã đem 3 tỷ đồng để mua một mảnh đất tại Hoài Đức với diện tích 80m2, có thể lợi nhuận không tăng nhanh như đầu tư đấu quê thời gian qua nhưng sẽ an toàn".

iữa các nhà đầu tư, và họ chỉ bán khi có lãi. 

nha-dau-tu-bat-dong-san-e-de-dat-que-quay-xe-don-tien-dat-pho
Chưa rõ khi nào thì thị trường lên đỉnh, nhưng người kinh nghiệm hẳn đã chốt lời sớm, còn những người non tay rất dễ bị "chôn vốn"

Cả anh và một số môi giới khác thừa nhận, giá đất nông thôn đang bị đẩy quá cao so với giá trị thực. Hiện chưa rõ khi nào thì thị trường lên tới đỉnh, nhưng người kinh nghiệm hẳn đã chốt lời sớm, còn những người non tay rất dễ bị "chôn vốn". 

Chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản Trần Minh nhận định, lý do gây "sốt đất" ở nông thôn thì có nhiều nhưng thường có mấy nguyên nhân chính sau:

- Lãi suất ngân hàng thấp, ngowif dân có tâm lý rút tiền tiết kiệm ra mua đất, coi đây là kênh trú ẩn.

- Giá bất động sản ở các thành phố lớn và vùng ven tăng nhanh, khiến các nhà đầu tư, đầu cơ và môi giới chuyển dịch về vùng nông thôn lân cận.

- Thiếu nguồn cung tại thành phố lớn, cộng thêm nguồn cung ở một số địa phương là đất đấu giá, đất dân đã kích thích sự quan tâm.

- Thông tin quy hoạch mở đường, xây nhà máy, khu công nghiệp mở rộng về vùng nông thôn khiến các nhà đầu tư lạc quan, kỳ vọng thu lời lớn.

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế 

Xem thêm: Bóc mẽ chiêu trò "vịt hóa thiên nga" lô đất của môi giới hòng thu hút nhà đầu tư mới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận