Nguyễn Việt Tiến: Khởi nghiệp với số vốn 10 triệu đồng, chàng kỹ sư Bách Khoa xây dựng thương hiệu triệu đô sau 5 năm

Khởi nghiệp chỉ với khoảng 10 triệu đồng, Nguyễn Việt Tiến chia sẻ đó là những ngày tháng vừa vui, vừa buồn. Giờ đây sau 5 năm, anh đã thành chủ sở hữu 3 thương hiệu đắt giá.

Chi Nguyễn
10:47 09/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chàng kỹ sư với niềm đam mê khởi nghiệp

Từ khi còn là một cậu sinh viên, 9x Nguyễn Việt Tiến đã mang trong mình ước mơ khởi nghiệp. Bố mẹ anh đều làm ở cơ quan Nhà nước, đồng lương ổn định, nhưng 9x lại không muốn sống an nhàn, gắn bó với công việc văn phòng.

nguyen-viet-tien-khoi-nghiep-voi-10-trieu-so-huu-thuong-hieu-trieu-do
Từ khi còn là một cậu sinh viên, 9x Nguyễn Việt Tiến đã mang trong mình ước mơ khởi nghiệp

Vì thế, khi còn đang học năm 2 ở trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, Nguyễn Việt Tiến đã cùng cậu ban thân mày mò, đầu tư mở quán cafe nhạc sống. Tất nhiên, với một chàng trai còn "non" kinh nghiệm, chỉ sau 8 tháng anh đã phải đóng cửa quán, tạm gác lại ước mơ khởi nghiệp. Dù thất bại, nhưng với 9x đó lại vừa là bài học đắt giá, vừa là động lực để anh làm lại từ đầu. Thế nhưng, anh Tiến hiểu rằng, muốn làm gì thì làm, phải hoàn thành việc học trước đã.

Trong một lần đọc tin trên Facebook, anh Tiến tình cờ tìm thấy bài đăng chia sẻ kinh nghiệm trị bỏng bằng mỡ trăn. Qua tìm hiểu, anh phát hiện hiện ra mỡ trăn không chỉ để trị bỏng mà còn rất nhiều công dụng khác như mờ thâm, trị sẹo, trị mụn, rạn da, dưỡng da,... Thế nhưng, nhiều sản phẩm mỡ trăn bán trên thị trường khi đó lại chưa được chứng nhận chất lượng, cấp giấy phép lưu hành. Từ đó, 9x ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp với thương hiệu mỡ trăn sau này. 

Làm đủ thứ nghề để có vốn khởi nghiệp

Sau thất bại đau đớn, Nguyễn Việt Tiến hiểu rằng không thể cứ "tùy hứng" mà khởi nghiệp được. Vì thế, anh đã đi làm vô số công việc để kiếm tiền, đồng thời học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp. Công việc đầu tiên của chàng sinh viên mới ra trường là làm nhân viên bán biển quảng cáo, mức lương chỉ khoảng 2 triệu/tháng.

nguyen-viet-tien-khoi-nghiep-voi-10-trieu-so-huu-thuong-hieu-trieu-do
Cuộc sống khi đó vô cùng khó khăn do trái ngành nghề học, mình phải sống khá tiết kiệm vì còn phải nuôi ước mơ nữa chứ...

Anh nhớ lại: "Cuộc sống khi đó vô cùng khó khăn do trái ngành nghề học, mình phải sống khá tiết kiệm vì còn phải nuôi ước mơ nữa chứ... Những ngày tháng chập chững vào đời, mình phải sống trong căn nhà trọ dưới 1 triệu đồng/tháng với điều kiện vật chất thiếu thốn. Có quãng thời gian, để có tiền hẹn gặp khách hàng đi café, xây gây dựng mối quan hệ  mà đến mức ngày mình chỉ dám ăn có 1 bữa trưa cho tiết kiệm do lương dưới 2 triệu mà".

Sau 1 nằm, anh tìm tới công việc tốt hơn, có mức thu nhập khá ở một marketing agency lớn. Trong suốt thời gian đó, anh đảm nhiệm vị trí Account Manager, thu nhập trên dưới 1.000 USD. Chưa kể, anh còn được cấp trên tạo điều kiện, trau dồi kinh nghiệm về sale, marketing và cả branding. Khi thời điểm chín muồi đã đến, anh Tiến quyết định theo đuổi ước mơ khởi nghiệp, nghỉ việc văn phòng.

Qua tìm hiểu, anh biết được rằng được trăn là loại động vật ưa khí hậu nóng miền Nam, nếu nuôi tại miền Bắc trăn sẽ dễ bệnh và chết do khí hậu khắc nghiệt. Vì thế, anh gom góp tiền để mua mỡ trăn qua mạng của một người ở Cần Thơ. Nào ngờ, đó là lô hàng mỡ trăn kém chất lượng, số vốn ít ỏi tích cóp được đã không cánh mà bay.

nguyen-viet-tien-khoi-nghiep-voi-10-trieu-so-huu-thuong-hieu-trieu-do
Dù thất bại, anh vẫn tự nhủ: "Phần quà giá trị nhất chỉ trao cho những người biết nỗ lực

Dù vậy, anh vẫn tự nhủ: "Phần quà giá trị nhất chỉ trao cho những người biết nỗ lực". Vì thế, anh lại quyết định vay của cậu bạn thân 10 triệu đồng, đích thân đi tìm nguồn hàng chất lượng. Anh chia sẻ: "10 triệu vài năm trước lớn lắm, mình cầm số tiền ấy với quyết tâm khởi nghiệp, một mình đi vào miền Nam tìm kiếm từng làng, từng ấp. Sau gần 20 ngày mình đã tìm được nguồn mỡ trăn chất lượng từ một gia đình có truyền thống nuôi trăn. Khi đấy mình chỉ muốn hét lớn thật lớn lên thôi!". 

Từ "phế phẩm" đến thương hiệu triệu đô

Ban đầu khi khởi nghiệp, vị CEO ấy tự tay đảm nhận mọi công việc từ A-Z. Rất may ông trời không phụ lòng người, mọi công việc dần vượt qua khó khăn ban đầu, trở nên suôn sẻ hơn. Sản phẩm mỡ trăn dần được đón nhận, doanh thu ổn định, và 9x quyết định đầu tư xây dựng quy trình vận hành, tạo dựng thương hiệu chuyên nghiệp.

Anh Tiến cho biết: "Cuối năm 2017, trải qua nhiều khâu kiểm định chất lượng nghiêm ngặt của Sở Y tế, sản phẩm Mỡ trăn U Minh Hạ của mình đã trở thành sản phẩm mỡ trăn nguyên chất đầu tiên được cấp phép Công bố lưu hành tại Việt Nam, được phép phân phối rộng rãi trên toàn quốc và đủ điều kiện xuất khẩu ra nước ngoài. Công ty TNHH Umiha Việt Nam và thương hiệu Umiha Organic từ đó cũng ra đời" .

nguyen-viet-tien-khoi-nghiep-voi-10-trieu-so-huu-thuong-hieu-trieu-do
nguyen-viet-tien-khoi-nghiep-voi-10-trieu-so-huu-thuong-hieu-trieu-do
Nhà máy sản xuất các sản phẩm của Umiha Organic

Nhận ra làm thương hiệu lớn không thể chỉ dựa vào 1-2 sản phẩm, anh tiếp tục mở rộng thêm các mặt hàng mới, nhắm vào đối tượng khách hàng là chị em phụ nữ. Hiện tại, thương hiệu Umihoa Organic đã có hơn 200 sản phẩm làm đẹp, tất cả đều được làm tự nhiên 100% nguyên liệu hữu cơ. Thừa thắng xông lên, anh tiếp tục mở rộng công ty, đến nay đã sở hữu 3 thương hiệu triệu đô là Umiha Organic, Umihome – Ngôi nhà hữu cơ, Umipet – Đẳng cấp phụ kiện thú cưng.

Làm CEO cùng lúc cho 3 thương hiệu không hề dễ dàng, nhưng chỉ cần nhìn sản phẩm, thương hiệu của mình được người tiêu dùng tin tưởng, ủng hộ là anh lại có thêm động lực. Nguyễn Việt Tiến tâm sự: "Nhìn 3 đứa con của mình ngày càng lớn càng phát triển đó là niềm vui, niềm hạnh phúc mà không thể diễn tả hết bằng lời được". 

nguyen-viet-tien-khoi-nghiep-voi-10-trieu-so-huu-thuong-hieu-trieu-do
Trong vòng 3 năm liên tiếp, Umiha Organic đã tham gia xúc tiến thương mại tại Trung Quốc

Sau 5 năm hoạt động, hiện thương hiệu Umiha Organic đã có được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Thương hiệu đang có trên dưới 200 mã sản phẩm làm đẹp thiên nhiên, chỉ riêng loại Mỡ trăn U Minh Hạ đã bán được trên 200.000 sản phẩm ra thị trường. Trong vòng 3 năm liên tiếp, Umiha Organic đã tham gia xúc tiến thương mại tại Trung Quốc, xuất khẩu 3 đơn hàng lớn và nhận về nhiều phản hồi tích cực. 

Nguyễn Việt Tiến tâm sự, anh hi vọng câu chuyện khởi nghiệp của mình có thể tiếp thêm động lực cho người trẻ có đam mê tương tự, dũng cảm theo đuổi ước mơ. Anh chia sẻ: "Mình vẫn luôn nỗ lực phấn đấu phát triển thêm các thương hiệu mà mình ấp ủ bấy lâu nay nữa, vì mình đam mê thôi, mình muốn mang chút công sức của mình góp phần cho nền kinh tế Việt Nam mạnh hơn, phát triển hơn, tạo việc làm cho hàng nghìn nhân sự trong tương lai".

Xem thêm: 9x Hà Tĩnh bỏ chức Giám đốc lương nghìn đô về quê nuôi hươu lấy nhung, mỗi tháng lãi nửa tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận