Nguyễn Tú Quyên: Từ cô bé ghét tiếng Anh đến đạt IELTS 8.5 ở tuổi 17, điểm SAT top 1% thế giới

Ban đầu, Nguyễn Tú Quyên không hề thích tiếng Anh, nhưng được mẹ động viên, dần chinh phục bộ môn này và đạt nhiều thành tích đáng nể.

Chi Nguyễn
12:04 08/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Tú Quyên (SN 2005), đang là học sinh lớp 12 Anh 1, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Dù còn rất trẻ, nhưng em đã xuất sắc đạt chứng chỉ IELTS 8.5, điểm SAT 1560 thuộc top 1% thế giới. Nhờ vậy, cô bạn có thể đi dạy thêm ở một tổ chức tiếng Anh, được mời làm giám khảo cho cuộc thi tranh biện bằng tiếng Anh.

10x Hà Nội chia sẻ: "Tiếng Anh đem đến cho em nhiều cơ hội, được làm quen với nhiều người và khám phá nhiều quốc gia trên thế giới". Ít người biết rằng, cô bạn tài năng này từng rất ghét học tiếng Anh.

5 tuổi, mẹ Quyên cho cô bạn đi học tiếng Anh. Nhưng vì không quá hứng thú, những hôm có lịch học, mẹ Quyên luôn phải "nịnh" mua đồ chơi để con đồng ý. Ngồi trong lớp, em nghịch ngợm, không chú tâm nghe giảng. Mọi chuyện thay đổi khi Quyên được mẹ cho học cùng giáo viên bản địa Mỹ khi lên lớp 3. Được cô giáo truyền cảm hứng, em ham học hơn và phát hiện ra năng khiếu của mình.

nguyen-tu-quyen-nu-sinh-co-diem-sat-top-1-the-gioi-la-ai
Được cô giáo người Mỹ truyền cảm hứng, Tú Quyên ham học hơn và phát hiện ra năng khiếu ngoại ngữ của mình

Từ đó, Nguyễn Tú Quyên chăm chỉ học tập bộ môn này. Năm lớp 9, em giành giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố, tiếp đó là giải nhất cấp quốc gia năm lớp 11. Chưa kể, 10x còn liên tục tham gia các cuộc thi tranh biện về tiếng Anh và đạt thành tích đáng nể.

Ngay sau khi thi học sinh giỏi quốc gia, cô bạn bắt đầu ôn thi IELTS. Lịch ôn tập IELTS của em được áp dụng giống với lịch ôn học sinh giỏi tại nhà. Mỗi ngày, em làm 1 bài đọc, 1 bài nghe, 1 bài viết và dành 1 tiếng buổi tối để luyện nói. Quyên khẳng định: "Không có bất kỳ con đường tắt nào để làm tốt bài đọc".

Bí quyết để rèn luyện Reading của 10x là đọc thật nhiều truyện và sách báo - đặc biệt là những chủ đề mà bản thân hứng thú. Sau khi đọc, em thường tóm tắt ý chính trong 1-2 câu. Nếu gặp từ mới, em lại suy luận nghĩa bằng bối cảnh bài viết và những từ liên quan. Sau đó, em mới tra từ điển xem mình hiểu đúng nghĩa chưa.

Về Listening, Quyên luyện nghe bằng cách xem những series về hình sự trên Youtube và thường mở phụ đề để nắm bắt được những từ vựng mới. Bên cạnh đó, em còn đặc biệt tự tin về khả năng nói của bản thân sau khi trải qua hàng loạt cuộc thi tranh biện. Em thường thu âm bài nói của mình, sau đó nghe lại và tự sửa.

Bài thi Writing có 2 phần là Task 1 và Task 2, mỗi phần đòi hỏi chiến lược làm bài khác nhau. Với Task 1, em thường phân tích biểu đồ ra giấy, lập dàn ý trước khi viết bài. Còn Task 2, Quyên khuyên mọi người nên đọc nhiều sách báo để có nhiều luận điểm thuyết phục giám khảo. Nữ sinh 10x cảm thấy vô cùng may mắn vì thầy cô, bạn bè luôn ở bên góp ý, giúp em sửa bài.

nguyen-tu-quyen-nu-sinh-co-diem-sat-top-1-the-gioi-la-ai
Nguyễn Tú Quyên đã xuất sắc giành điểm 8.5 IELTS và điểm SAT 1560/1600 - lọt top 1% thế giới

Và rồi, Nguyễn Tú Quyên đã xuất sắc giành điểm 8.5 IELTS, trong đó Listening 9.0, Reading 8.5, Writing và Speaking 8.0. Chưa kể, em còn chinh phục SAT với điểm số 1560/1600 (Đọc và Viết: 770, Toán: 790). 10x cho hay: "Cách luyện bài đọc SAT giống với cách luyện IELTS. Tuy nhiên, bài đọc SAT trải dài ở nhiều lĩnh vực, mở rộng. Vậy nên, biết nhiều lĩnh vực sẽ là lợi thế với thí sinh".

Em đánh giá, phần viết của SAT không quá khó, chỉ cần tránh sai cấu trúc câu, dấu chấm, dấu phẩy là có thể ăn điểm. Để làm tốt phần Toán, nữ sinh luyện nhiều đề, tìm hiểu sâu về hình học, thống kê, xác suất, phân tích dữ liệu,...

Nữ sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết, mục tiêu của em là sở hữu GPA xuất sắc trong năm nay, "săn" học bổng du học Nhật Bản. Quyên bày tỏ: "Hiện tại điểm trung bình môn của em là 9,7/10. Em sẽ cố gắng duy trì điểm số này để thuận tiện cho quá trình săn học bổng vào trường đại học mơ ước của em".

Theo Hoài Anh/VTC News

Xem thêm: Lò Hải Long: Nam sinh dân tộc Thái là thủ khoa khối A1, đạt điểm IELTS 8.5 từ lần thi đầu tiên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận