Nguyên tắc đào giếng từ nhà sáng lập tập đoàn kinh tế hùng mạnh Hàn Quốc: Dù là thiên tài hay người bình thường cũng nên ghi nhớ

Tuy Kim Woo Choong là một nhân vật mâu thuẫn nhất nhì của Hàn Quốc, ta cũng không thể phủ nhận những thành tựu và bài học kinh doanh đắt giá của ông, chẳng hạn như nguyên tắc đào giếng.

Chi Nguyễn
17:14 17/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kim Cho Woong (김우중) là cựu chủ tịch kiêm nhà sáng lập Tập đoàn Daewoo, được đánh giá là một trong những nhân vật mâu thuẫn nhất nhì Hàn Quốc. Với sự chăm chỉ và xông pha trong kinh doanh, vị doanh nhân này đã làm nên sự nghiệp từ một công ty dệt may nhỏ. Sau 30 năm, công ty dệt may ấy đã phát triển trở thành tập đoàn công nghiệp lớn thứ hai Hàn Quốcvà là một trong những tập đoàn có tên tuổi trên thế giới và đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế Hàn Quốc.

Đã có một thời gian dài, Kim Woo Choong được coi là thần tượng, một vị doanh nhân diệu kì của nền kinh tế Hàn Quốc. Thậm chí, ông còn từng được xem là kì quan đối với các nhà kinh tế học xứ sở kim chi, và là hình mẫu cho giới doanh nhân. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, tập đoàn Daewoo đã phá sản vào năm 2000 với món nợ 75 tỉ USD. Vị chủ tịch đại tại một thời bị cho là đã thổi phồng tài sản công ty lên 41 tỷ, bị cáo buộc gian lận tài chính quy mô lớn. 

nguyen-tac-dao-gieng-tu-nha-sang-lap-tap-doan-daewoo-kim-woo-choong
Đã có một thời gian dài, Kim Woo Choong được coi là thần tượng, một vị doanh nhân diệu kì của nền kinh tế Hàn Quốc

Trước đó vào năm 1989, cuốn tự truyện "Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều điều phải làm" của Kim Woo Choong đã được đón nhận mạnh mẽ và sở thành cuốn sách bán chạy nhất thế giới. Đó là cuốn sách tập hợp mọi kinh nghiệm kinh doanh trong suốt 30 năm của vị chủ tịch này, thứ đã giúp ông tạo nên tập đoàn tầm cỡ quốc tế. Khi nhìn lại cuộc đời mình, vị cựu chủ tịch này từng nói: "Lỗi lầm lớn nhất của tôi là quá tham vọng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô. Tôi đã thực hiện nó quá vội vã, gấp gáp, muốn có được tất cả sau 5 năm thay vì 15 năm. Tôi đã đầu tư mà không cần biết đến thị trường và chỉ chăm chăm cho mục tiêu duy nhất: bán càng nhiều ô tô càng tốt". Dưới đây là những lời khuyên của ông trong việc làm sao để có thể trở thành chuyên gia trong bất kì lĩnh vực mà mình theo đuổi:

Khát vọng trở thành chuyên gia nhiều ngành nghề

Kim Woo Choong từng chia sẻ, ông tốt nghiệp ngành kinh tế ở đại học, nhưng công việc đầu tiên của ông lại chẳng liên quan gì đến lĩnh vực đó. Ông bắt đầu với ngành dệt, và sau 10 năm ông đã trở thành một bậc thầy. Ông từng nói: "Dù đã bỏ ngành này cách đây một thời gian dài, nhưng đến hôm nay tôi có thể sờ một tấm vải và nói được chính xác nó dùng để làm gì, hay vật liệu chính để sản xuất ra nó và quá trình sản xuất. Và nếu nói về hoà hợp màu sắc và kết hợp vải thì cũng không kém".

Là một người tham vọng, ông Kim không chỉ giới hạn ở ngành dệt. Khi mở rộng việc kinh doanh, ông nỗ lực học tập và làm việc để có thể trở thành chuyên gia trong nhiều lĩnh vực máy móc, xe hơi, tài chính, đóng tàu và ngay cả khách sạn. Ông có một khát vọng không ngừng là phải trở thành một chuyên gia về tất cả những gì mình đã làm.

Chúng ta đang sống trong một thời buổi chuyên môn hóa, khi mọi sự thay đổi liên tục và ngày càng trở nên phức tạp hơn. Vì thế, nhu cầu về chuyên gia cũng trở nên cần thiết hơn, và ta cần phải trở thành chuyên gia trên những lĩnh vực mình đã chọn.

Nguyên tắc đào giếng

Muốn trở thành chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, ta phải quan tâm tới nhiều điều và bản thân phải có lương tri thật vững. Thế giới rất rộng lớn và có vô vàn điều cần khám phá. Nếu chỉ bó mình vào một thế giới nhỏ bé thì ta sẽ trở thành ếch ngồi đáy giếng, không biết tới phần thế giới còn lại đang không ngừng chuyển động xung quanh mình.

nguyen-tac-dao-gieng-tu-nha-sang-lap-tap-doan-daewoo-kim-woo-choong
Điều mà tôi lo nghĩ bây giờ là chúng ta quá ư bận tâm tới việc đào cái giếng càng nhanh càng tốt và chúng ta lại quên đi chiều sâu

Kim Woo Choong chia sẻ: "Điều mà tôi lo nghĩ bây giờ là chúng ta quá ư bận tâm tới việc đào cái giếng càng nhanh càng tốt và chúng ta lại quên đi chiều sâu. Muốn đào đủ sâu bạn cần phải có một khoảng đất đủ rộng trước khi đào. Tuy nhiên chiều sâu và chiều rộng phải tỷ lệ nghịch với nhau. Nếu bạn muốn chiều sâu giếng tương ứng với chiều rộng thì bạn sẽ gặp khó khăn ngay".

Tất nhiên, ta không thể chỉ phát triển mọi thứ theo một chiều. Nguyên tắc đào giếng có nghĩa là, nếu ta thực sự muốn đào sâu thì trước tiên phải đào rộng đã. Khi ta chỉ nghĩ đến việc đào sâu, thì nhát xuổng đầu tiên có thể đào được sâu đến mức độ nào đó. Dù có cố gắng thế nào, nếu không có chiều rộng cần thiết, ta sẽ chẳng thể đào giếng sâu như mong muốn. 

Ông nói: "Vì thế nên hãy tạo cho mình khoảng rộng trước khi bắt đầu đào. Lúc đó bạn có thể cảm thấy thoải mái về việc đào sâu. Hãy trở thành chuyên gia, chuyên viên nhưng không tới mức độ trở thành đui mù với mọi thứ khác. Dù chuyên môn của bạn là gì đi nữa thì bạn cũng có tầm hiểu biết chung đủ rộng lúc đó bạn mới là người có văn hóa, có tri thức".

nguyen-tac-dao-gieng-tu-nha-sang-lap-tap-doan-daewoo-kim-woo-choong
Hãy trở thành chuyên viên, chuyên gia - bậc thầy - hãy cố gắng trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của bạn dù là lĩnh vực nào đi chăng nữa

Nói cách khác, ta không cần phải biết tỉ mỉ, chi li về tất cả những thứ ta sẽ học, nhưng chí ít hãy nắm được kiến thức phổ thông và cơ bản về nó. Ngoài ra, ta cũng cần có một sự hiểu biết rộng về triết học nghi lễ xã giao và luân lý. Năng lực và uy tín không cần phải tách rời như xưa nữa, thời đại đó đã qua rồi. Năng lực có được từ khả năng chuyên môn, và người nào có kỹ năng chuyên môn cao thì càng được tín nhiệm. Thiên tài thực ra chỉ là 1% khả năng trời phú và 99% nỗ lực, nếu muốn trở thành chuyên gia hãy giữ lấy một khoảng đất đủ rộng rồi đào sâu.

Ông nói: "Hãy trở thành chuyên viên, chuyên gia - bậc thầy - hãy cố gắng trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của bạn dù là lĩnh vực nào đi chăng nữa. Và nếu bạn thắc mắc làm sao đạt được thì tôi khuyên bạn là hãy đắm mình, theo đuổi những gì bạn đang làm. Tư tưởng, khôn ngoan và nhận thức được ban phát cho những người hoàn toàn đắm mình theo đuổi việc gì đó. Nghỉ ngơi một lát không nỗ lực nữa để có một ý tưởng mới là điều ngu ngốc".

Xem thêm: Triết lý giúp cậu bé nghèo Kim Beom-su trở thành tỷ phú tự thân giàu nhất Hàn Quốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận