Người trẻ nhân ái: 9x Bạc Liêu dốc tiền túi làm từ thiện, tâm niệm "hạnh phúc vì được cho đi"

Gần 10 năm qua, 9x Bạc Liêu La Thành Đệ chẳng ngại người đời chê cười, cứ thế dốc tiền túi làm từ thiện, giúp đời, giúp người.

Chi Nguyễn
09:00 01/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tính đến nay, anh La Thành Đệ (29 tuổi, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) đã có gần 10 năm miệt mài thiện nguyện. Người ta gọi anh là "chàng trai kỳ quặc" thích lo chuyện bao đồng, nhưng anh chẳng quan tâm. Cứ thế, bao tiền bạc gom góp được, lại thêm huê lợi từ vườn lan tự trồng, anh dùng hết để làm việc tử tế. Từng có nhà ở, nhưng anh lại đem cho thuê, còn bản thân vào chùa tá túc.

Kể về cơ duyên làm từ thiện, anh nói: "Tình cờ thấy cô bán vé số bị tật cả hai chân, mình mua vé số phụ rồi về nhà lấy gạo cho. Cô nhận chỉ 10kg gạo mà cô khóc quá trời. Mình thấy cuộc sống này còn nhiều hoàn cảnh khổ hơn mình nhiều nên từ đó nhen nhóm, muốn sẻ chia với họ".

nguoi-tre-nhan-ai-9x-bac-lieu-doc-tien-tui-lam-tu-thien

Những ngày đầu hoạt động bằng tiền túi, có bao nhiêu Đệ mang giúp bấy nhiêu. Cũng có khi, anh bất lực vì thấy sức mình nhỏ bé, nhưng rồi lại nhớ tới lời dạy của thầy: "Con cứ làm bằng hết cái tâm của mình ắt sẽ có người đồng hành cùng con".

Hàng năm, Đệ và gia đình còn trao đi hàng chục tấn gạo, vài trăm phần quà tết là nhu yếu phẩm với giá trị hàng trăm triệu đồng đến bà con khó khăn, khuyết tật trong tỉnh. Ngoài những hỗ trợ thiết thực cho người sống, Đệ còn phát tâm giúp đỡ mai táng người đã khuất. Anh còn vận động và đóng góp xây nhà tình thương. Tính đến nay, Đệ đã bàn giao 4 căn nhà cho những hoàn cảnh đặc biệt. Không cần ai phải cảm ơn, vì với 9x Bạc Liêu, chính nụ cười hạnh phúc của người nhận đã là sự tri ân dành cho mình.

nguoi-tre-nhan-ai-9x-bac-lieu-doc-tien-tui-lam-tu-thien

Ngoài ra, anh còn mở thêm một bếp ăn từ thiện, đặt tại chùa Châu Long để giúp đỡ bà con nghèo. Hiện tại cố định ngày thứ Năm hàng tuần, nhóm của Đệ sẽ nấu cấp phát ở bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lợi trung bình 250 suất. Các ngày trong tuần đều có nấu thêm nhưng không cố định số phần ăn. Chủ nhật, bếp sẽ nấu cho trẻ em mồ côi chùa Vĩnh Phước An khoảng 200 suất, mỗi buổi 100 suất.

Là bếp ăn miễn phí, nhưng mỗi bữa cơm đều được nấu nướng chu đáo, đa dạng món, lại đầy đủ dinh dưỡng. Với Đệ đó là cái tâm của người nấu bếp ăn thiện nguyện vì của cho không bằng cách cho.

nguoi-tre-nhan-ai-9x-bac-lieu-doc-tien-tui-lam-tu-thien
nguoi-tre-nhan-ai-9x-bac-lieu-doc-tien-tui-lam-tu-thien

Đã cho đi hết vốn liếng mà nhiều người ở tuổi của Đệ sẽ tích lũy để dành cho tương lai, hỏi có thấy tiếc không, chàng trai trẻ chỉ hồ hởi cười: "Đời mình chỉ cần cơm 3 bữa đủ no là được, chứ nhìn người nghèo khóc, mình cầm lòng không đặng. Niềm vui lớn nhất của mình khi làm những công việc này là nhìn thấy những nụ cười mà đôi khi là cả những giọt nước mắt. Đó là việc mà mình cần phải làm để thấy mình sống có ích. Và mình hạnh phúc vì được cho đi...".

Với La Thành Đệ, cho đi cũng là cách anh tìm hạnh phúc cho mình và mang lại hạnh phúc cho người. Khi được hỏi, anh sẽ tiếp tục làm thiện nguyện đến bao giờ, 9x Bạc Liêu đáp: "Ngày nào mắt mình không còn thấy người khổ nữa thì mình sẽ ngừng lại".

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Người trẻ nhân ái: Chàng kỹ sư bại não khát khao tiếp sức đến trường cho trẻ khó khăn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận