Tương lai tăm tối của người trẻ Hàn Quốc: Muốn giàu chỉ có hai cách là trúng số hoặc đầu tư chứng khoán

Nhiều người trẻ Hàn Quốc trong độ tuổi 20 đang lâm vào tình trạng khó khăn, tương lai vô định bởi không biết nên làm gì để kiếm tiền.

Chi Nguyễn
16:00 28/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo cáo Korea Wealth Report 2021 do KB Financial Group Research Institute thực hiện, số lượng "người giàu" ở Hàn Quốc sở hữu khối tài sản từ 1 tỷ won trở lên (khoảng 847.000 USD) đã tăng gần 11%. Theo đó, nguyên tố thúc đẩy sự giàu có là do thị trường chứng khoán bùng nổ. 

Lee năm nay đã 27 tuổi, thất nghiệp gần 1 năm qua do dịch, thuê phòng ký túc xá gần Seoul để ở. Lee không sở hữu tấm bằng đại học danh giá để có thể làm việc ở các tập đoàn lớn như Samsung, và chỉ vừa có công việc mới vào tháng trước. Chưa kể, 9x còn đang sống trong một đất nước mà sự gia trưởng vẫn còn tồn tại.

nguoi-tre-han-quoc-chat-vat-mua-nha-tim-toi-chung-khoan-de-lam-giau
Tại Hàn Quốc, những người hơn 20 tuổi như chúng tôi chỉ có hai cách để làm giàu: Trúng số hoặc chơi chứng khoán

Để có tiền trang trải cuộc sống cũng như mua nhà, Lee tìm tới một giải pháp mà nhiều người trẻ đang theo đuổi - đó là lướt sóng chứng khoán. Lee tâm sự: "Tại Hàn Quốc, những người hơn 20 tuổi như chúng tôi chỉ có hai cách để làm giàu: Trúng số hoặc chơi chứng khoán. Chúng tôi biết mình sẽ chẳng bao giờ giàu lên được nếu chỉ nhờ lương. Sẽ chẳng bao giờ đủ tiền mua nhà đâu". 

Do đó, Lee quyết định đặt cược vào cổ phiếu công nghệ của Mỹ. Lee không phải là người duy nhất, làn sóng đầu tư cá nhân tham gia thị trường chứng khoán trong đại dịch đã tăng mạnh. Đó là những người buồn chán vì giãn cách quá lâu, mất việc, giảm thu nhập và muốn thử vận may trên các ứng dụng giao dịch chứng khoán.

Theo thống kê, hàng triệu nhà đầu tư cá nhân Hàn Quốc đóng góp 65% giá trị giao dịch cho chỉ số Kospi năm nay. Theo hãng môi giới chứng khoán Korea Investment & Securities, tỷ lệ nhà đầu tư mới tăng 48%, đáng chú ý là phần lớn trong đó ở độ tuổi 20 và 30. Dịch vụ Giám sát Tài chính Hàn Quốc thông tin, có rất nhiều người vay tiền chơi chứng khoán,con số này tăng 33% giai đoạn tháng 12/2019 – 6/2020.

nguoi-tre-han-quoc-chat-vat-mua-nha-tim-toi-chung-khoan-de-lam-giau
Ở thời điểm hiện tại, tìm việc làm vô cùng khó khăn, việc vay thế chấp cũng không hề dễ dàng

Điểm đặc biệt ở nhóm nhà đầu tư mới này là họ kỳ vọng chứng khoán sẽ giúp họ thoát khỏi nền kinh tế mà các cơ hội làm giàu ngày càng nghèo nàn hơn, kể cả trước khi xảy ra đại dịch. Mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu của các chaebol đã chịu ảnh hưởng khi toàn cầu hóa chậm lại. Ở thời điểm hiện tại, tìm việc làm vô cùng khó khăn, việc vay thế chấp cũng không hề dễ dàng. 

Rất nhiều công ty chaebol như SK Group đã ngưng tuyển dụng từ lâu. Những người thất nghiệp trẻ tuổi (từ 15-29) chiếm 10,1 trong quý II, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ thất nghiệp tổng là 4,4%. 50% trong số 682.000 người từ bỏ tìm việc trong tháng 8 đang ở độ tuổi 20 và 30. 

Dự định của Lee lúc này là học để thi công chức, dù tỷ lệ chọi lên tới 40:1. Thế nhưng, nếu thành công, cô sẽ có mức lương khoảng 1.500 USD/tháng. Thậm chí, nếu vào được công ty chaebol, cô có thể nhận công việc có lương khởi điểm lên tới 34.000 USD/năm.

Theo Giám đốc Đầu tư Cổ phiếu tại Macquarie Investment Management Hàn Quốc Jeon Kyung Dae, "xã hội" là yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán nhiều hơn là kinh tế. Hiện tại, lãi suất thấp khiến người dân cảm thấy tiết kiệm tiền đang giảm giá trị. 

Giáo sư Lee Han Koo ở ĐH Suwon nhận định: "Người trẻ Hàn Quốc tuyệt vọng đối mặt với thị trường lao động đóng băng. Giá bất động sản ngày càng tăng khiến tâm lý giận dữ cũng lên theo. Trong tình cảnh này, chứng khoán là cơ hội có một không hai để làm giàu".

nguoi-tre-han-quoc-chat-vat-mua-nha-tim-toi-chung-khoan-de-lam-giau
Người trẻ Hàn Quốc tuyệt vọng đối mặt với thị trường lao động đóng băng

Do lo ngại bong bóng nhà đất, Chính phủ nước này đã can thiệp để kiềm chế sự đầu cơ. Được biết, kể từ năm 2014, giá nhà Hàn Quốc đã tăng liên tục, vượt quá khả năng chi trả của một bộ phận người dân. Thu nhập bình quân của người dân Hàn Quốc là 32.000 USD/năm, trong khi đó giá trung bình một căn hộ tại Seoul là 918,1 triệu won (gần 800.000 USD).

Một nhân viên văn phòng 28 tuổi cho biết: "Tôi gần như không thể mua nhà nếu không có bố mẹ giúp đỡ. Vì thế, tôi hy vọng chơi chứng khoán đủ lãi để mua nhà". Theo thống kê, tỷ lệ nợ hộ gia đình trên thu nhập sau thuế ở Hàn Quốc là 180% - cao nhất trong các nước thuộc OECD.

Jang HoYoon là một kỹ sư máy tính, cho biết cả 5 người trong gia đình anh đều đang đầu tư chứng khoán. Anh chia sẻ: "Tôi có vài người bạn mua cổ phiếu công ty công nghệ sinh học, vì thích tên các hãng đó". Trước đó, nhiều nhà đầu tư ở xứ sở kim chi đã mất trắng khi tham gia bong bóng dotcom, đổ tiền mua Bitcoin và mất nhiều tiền cho các quỹ đầu tư thanh khoản kém. Dù vậy, họ vẫn kỳ vọng vào tương lai đổi đời nhờ chứng khoán.

nguoi-tre-han-quoc-chat-vat-mua-nha-tim-toi-chung-khoan-de-lam-giau
Ngay cả khi có trong tay tấm bằng đại học xịn và một công việc tốt, họ cũng không thể mua được nhà

Dong-Hyun Ahn – Giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul cho biết: "Trước đây, để gia tăng địa vị xã hội, người Hàn Quốc cần phải trải qua lần lượt từng bậc thang gồm: Học hành chăm chỉ, tốt nghiệp trường danh giá, có công việc tốt trong một chaebol và cuối cùng là mua nhà Seoul. Nhưng bây giờ, ngay cả khi có trong tay tấm bằng đại học xịn và một công việc tốt, họ cũng không thể mua được nhà".

Theo Bloomberg

Xem thêm: Lên Reddit học hỏi kinh nghiệm, chàng trai trẻ nắm được chiến lược đầu tư tiền số sinh lời 100%

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận