Vốn mỏng, nhiều người trẻ băn khoăn nên mua chung cư đã qua sử dụng hay hàng mới?

Hiện tại, nguồn cung chung cư giá bình dân ở Hà Nội đang ở mức thấp, khiến nhiều người trẻ muốn mua nhà phải tìm kiếm căn hộ thứ cấp.

Chi Nguyễn
09:30 10/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Việt từ lâu đã quan niệm, an cư lạc nghiệp, ý nói phải có nhà cửa yên ổn mới chuyên tâm làm ăn. Cũng vì thế, ngay cả những người trẻ mới đi làm được vài năm cũng hi vọng có thể mua nhà sớm. Dù vậy, do tài chính chưa vững, giá nhà đất lại quá cao, không ít người trẻ băn khoăn nên mua chung cư đã qua sử dụng hay hàng mới?

Theo số liệu từ Savills Việt Nam, số lượng căn hộ mới tung ra thị trường đang có nhiều biến động. Năm 2018, có hơn 30.000 căn hộ mới, con số này gần chạm mốc 40.000 vào năm 2019. Tuy nhiên, sang năm 2020, con số này giảm chỉ còn khoảng 20.000 căn. Đáng chú ý, năm 2021 ghi nhận lượng nguồn cung sơ cấp ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm.

nguoi-tre-ban-khoan-nen-mua-chung-cu-da-qua-su-dung-hay-hang-moi
Người dân thường lựa chọn căn hộ sơ cấp, trong đó chú ý hơn tới những sản phẩm mới được chào bán trên thị trường

Tính đến hết nửa đầu năm 2022, hầu như không có dự án mới được đưa ra thị trường. Hầu hết nguồn cung sơ cấp đền từ giai đoạn tiếp theo của 6 dự án đã công bố. Phân khúc nhà ở giá bình dân tiếp tục thiếu trầm trọng nguồn cung, những căn hộ có giá trên dưới 20 triệu đồng/m2 đã được bán hết.

Cũng theo Savills, nguồn cung mới trong tương lai cũng chưa có nhiều đột biến. Điều này không quá khó hiểu vì nhiều công ty bất động sản vừa trải qua thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ngoài ra, hạn chế từ chính sách thắt chặt tín dụng đầu năm cũng có tác động.

Nguồn cung hạn chế, nên những ai muốn mua nhà chung cư lúc này thường chọn những dự án đã đi vào hoạt động từ trước. Theo chuyên gia của Savills, người dân thường lựa chọn căn hộ sơ cấp, trong đó chú ý hơn tới những sản phẩm mới được chào bán trên thị trường.

Ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý kinh doanh tại Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Quốc tế, Savills Hà Nội cho hay, hiện sản phẩm mới từ chủ đầu tư thường có nhiều ưu điểm. Ông giải thích: "Người mua với nhu cầu thực vẫn luôn tìm kiếm những sản phẩm có giá thành hợp lý và chất lượng đạt yêu cầu. Những đối tượng này thường ưu tiên những căn hộ sơ cấp bởi đây là các sản phẩm mới hoàn toàn, chưa bị khấu hao qua thời gian sử dụng.

Khi lựa chọn căn hộ được chào bán lần đầu, người mua thường cũng không phải chịu nhiều áp lực về dòng tiền do được hưởng lợi từ các chính sách bán hàng của Chủ đầu tư như hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng, thanh toán theo tiến độ và các ưu đãi khác. Trong khi đó, nếu mua lại một sản phẩm thứ cấp thì hầu hết người mua sẽ phải thanh toán toàn bộ trong thời gian rất ngắn để nhận bàn giao nhà. Đây là điều kiện mà những gia đình tài chính eo hẹp khó đáp ứng được".

nguoi-tre-ban-khoan-nen-mua-chung-cu-da-qua-su-dung-hay-hang-moi
Tâm lý chung của người mua thường không sẵn sàng trả thêm với sản phẩm đã qua sử dụng

Vị chuyên gia này nhận định, với sản phẩm thứ cấp, chủ nhà khi mua sẽ được hưởng giá thấp hơn. Nhưng nếu bán lại, họ lại cố gắng bán theo mức giá thị trường. Do đó, giá cả sẽ có độ chênh lệch nhất định, trong khi sản phẩm thực tế đã bị khấu hao tùy mức độ. Trong khi đó, tâm lý chung của người mua thường không sẵn sàng trả thêm với sản phẩm đã qua sử dụng.

Ngoài ra, người mua cũng ưu tiên sản phẩm sơ cấp hơn vì các dự án mới ngày càng chú trọng hơn về hệ thống tiện ích nội và ngoại khu. Nhiều dự án còn tập trung xây dựng công viên cây xanh, hồ nước nhằm cải thiện chất lượng không gian sống, cũng như mang đến cảnh quan đẹp mắt cho cư dân.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: Chung cư cũ ở Hà Nội được nhiều người săn đón, giá bất ngờ tăng mạnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận