Nhà đầu tư tay ngang có duyên với bất động sản: Mua nhà đất để ở mà mua ở đâu giá tăng nhanh đến đó

Dù chỉ định mua nhà đất để ở, nhưng không hiểu sao bất động sản nào nhà đầu tư tay ngang Huyền Ch. (TP.HCM) cũng tăng giá vùn vụt.

Chi Nguyễn
10:26 10/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tay ngang mua nhà ở đâu giá tăng ở đó

Chị Huyền Ch. (TP. Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, chị cảm thấy mình là người khá có "duyên" với bất động sản, chưa kể còn nhanh nhạy nắm bắt thông tin. Chị kể, tất cả những mảnh đất, căn nhà hay căn hộ chỉ cần "qua tay" chị đều tăng giá vùn vụt sau một thời gian. Đặc biệt, đây chỉ là những bất động sản chị mua để gia đình ở, nhưng giá cứ lên tốt nên chị lấn sân sang đầu tư lúc nào không hay.

Chị Ch. nói: "Mỗi căn nhà mua đều để ở thôi, nhưng khi giá lên, tôi tính toán tài chính để cân đối và quyết định bán ra khi lựa chọn sau tốt hơn trước. Đồng thời, mỗi lần bán ra, tôi giải quyết được bài toán vay ngân hàng với mức lời do BĐS lên giá. Thành ra, từ một người có số vốn khiêm tốn đi mua nhà để ở, tôi bỗng đam mê đầu tư BĐS...".

Chị Ch. kể, năm 2013 chị lập gia đình, rồi hai vợ chồng gom tiền tiết kiệm, vay thêm ngân hàng khoảng 700 triệu mua nhà trong hẻm ở quận 2 (TP.HCM). Ban đầu, căn nhà nhỏ này vừa đủ để hai vợ chồng sinh sống, nhưng sau khi đẻ thêm 2 đứa con thì bắt đầu trở nên chật chội. 

nguoi-phu-nu-tay-ngang-dau-tu-bat-dong-san-ma-mua-dau-trung-do
Tôi tính toán, với mức tăng giá BĐS bao giờ cũng cao hơn lãi vay ngân hàng, cho nên dùng đòn bẩy tài chính để giải quyết bài toán nhà ở/đầu tư của mình ở giai đoạn mà nguồn vốn còn eo hẹp

Sau vài năm sinh sống, căn nhà tăng giá lên 1 tỉ đồng, thấy được giá nên chị Ch. quyết định bán. Lúc này, vợ chồng chị tìm được một căn hộ chung cư ở gần, giá 1.2 tỷ đồng/căn. Thấy giá phải chăng, lại thoải mái, tiện ích hơn nhà trong hẻm chật hẹp, chị Ch. đã bán nhà và vay ngân hàng thêm 200 triệu đồng để mua căn hộ này.

Dù đã ổn định trong căn hộ chung cư, chị Ch. vẫn ấp ủ dự định tìm một nơi tốt hơn. Chị cho biết, do tài chính hạn hẹp, quyết định mua nhà chung cư thời điểm đó là chính xác. Khoảng 2 năm sau, chỗ căn hộ chị Ch. đang ở tăng giá, chị rao bán với giá 1.550 tỷ, lời được khoảng 350 triệu đồng. Sau khi trả xong khoản vay ngân hàng mua nhà, chị lại tiếp tục tìm dự án mới để mua.

Cuối cùng, chị quyết định mua một căn hộ chung cư cao cấp duplex ở quận 2, giá 2.350 tỷ đồng/căn. Chị kể: "Tôi tính toán, với mức tăng giá BĐS bao giờ cũng cao hơn lãi vay ngân hàng, cho nên dùng đòn bẩy tài chính để giải quyết bài toán nhà ở/đầu tư của mình ở giai đoạn mà nguồn vốn còn eo hẹp. Cứ mỗi lần BĐS tăng giá và bán ra, tôi đều vay ngân hàng thêm vài trăm triệu". Sau 1 năm, chị lại rao bán căn hộ này với giá 2.750 tỷ, lời hơn 400 triệu đồng.

Sau khi bán nhà chung cư, chị Ch. mua thêm một căn hộ khác ở quận 9, bắt đầu nung nấu ý định mua nhà đất. Năm 2020, chị "chấm" một căn nhà phố đang rao bán tại phường Phước Long B với giá 4.5 tỉ đồng. Nhận thấy mức giá hợp lý, vợ chồng chị bán hết tài sản và tích lũy, thu về 3 tỷ đồng rồi vay thêm ngân hàng 1.5 tỷ đồng.

nguoi-phu-nu-tay-ngang-dau-tu-bat-dong-san-ma-mua-dau-trung-do
Căn nhà phố tại Tp.Thủ Đức, chị Ch mua năm 2020, bán ra lời 1 tỉ đồng sau 8 tháng sinh sống.

Rất may, sau khi chị vừa mua xong căn nhà phố 3 tầng, giới đầu tư xôn xao trước tin sắp thành lập TP. Thủ Đức. Chỉ sau 8 tháng, căn nhà tăng giá từ 4.5 tỷ lên 5.7 tỷ đồng. Nhận thấy đây là giá hời, chị Ch. lại bán nhà, mua một mảnh đất gần đó để tự xây nhà. Do có chồng làm trong lĩnh vực xây dựng, nên chị biết dù có xây nhà thì vẫn có tiền dôi ra để trả nợ ngân hàng.

Chị Ch. nhớ lại: "Mảnh đất mua được rất ưng ý nên khi căn nhà kia được giá là tôi bán ngay. Mảnh đất mua có giá 3.8 tỉ đồng, tiền xây dựng khoảng 1.2 tỉ đồng, vẫn dôi ra 700 triệu để trả bớt phần ngân hàng và có thể giải quyết được một số việc như biếu ông bà để xây căn nhà mới ở quê...".

Nhờ khả năng nắm bắt thông tin tốt, lại biết xoay vòng vốn, chị Ch. đã nhanh chóng giải quyết được vấn đề tài chính trong vay vốn ngân hàng. Chị nói: "Đến thời điểm hiện tại, tôi khá ưng ý với việc mua đất xây nhà, nên không còn nuôi ý định đổi nhà liên tục nữa. Miếng đất căn nhà hiện tại xây xong có thể bán được 5.5 tỉ đồng (tức chênh 500 triệu đồng so với giá mua vào), nhưng tính toán cũng không còn chỗ nào ưng ý để mua vào, vì giá cả BĐS liên tục thiết lập mặt bằng mới. Cho nên, hiện tại, tôi xác định đây là chốn an cư và là khoản đầu tư lâu dài".

Kinh nghiệm mua nhà đất như "đi chợ"

Chị Huyền Ch. cho biết, chị không có ý định gắn bó ở Sài Gòn lâu dài, do đó ngay cả căn nhà đang xây cũng sẽ trở thành khoản đầu tư tương lai. Hiện tại, mục tiêu đầu tư lâu dài của chị là mua đất - xây nhà. Vốn là người có "duyên", chị Ch. cho biết các căn hộ chị rao bán thường được bán rất nhanh. Chị chủ yếu rao bán trong group cư dân, riêng căn nhà phố mới cần tới môi giới những cũng bán đi rất nhanh.

nguoi-phu-nu-tay-ngang-dau-tu-bat-dong-san-ma-mua-dau-trung-do
Đặt tâm lý của mình là người mua ở vào người mua BĐS sau đó để tìm kiếm căn hộ. Khi mình đã thích thì họ cũng sẽ thích, chắc chắn sẽ không mất giá khi bán ra

Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư bất động sản, chị Ch. khuyên rằng ta không nên mua cố, tài chính ở chừng nào thì lựa căn nhà, mảnh đất chừng đó. Khi có tiền tích lũy tốt hơn sẽ "đổi nhà", khi đó giá BĐS mua cũng đã tăng lên một nấc. Ngoài ra, nên chọn bất động sản có vị trí ổn, thiết kế đẹp, nên mua lúc mới bàn giao - chưa có ai ở để nếu mình vào ở vài năm bán lại vẫn được giá. 

Chị nói: "Đặt tâm lý của mình là người mua ở vào người mua BĐS sau đó để tìm kiếm căn hộ. Khi mình đã thích thì họ cũng sẽ thích, chắc chắn sẽ không mất giá khi bán ra". Người trẻ có tài chính khiêm tốt, trước hết cứ mua căn hộ chung cư là hợp lý. Nếu xác định đó là khoản vừa để ở, vừa để đầu tư, nên chọn căn hộ mới bàn giao, chưa ai ở.

Chị Ch. nói thêm, nếu đã định mua nhà hay mua đất mà tài chính hạn hẹp, đừng ngại vay ngân hàng. Dù vậy, hãy nhớ chọn mức vay phù hợp với khả năng chị trả. Hiện tại chị vẫn vay ngân hàng nhưng khoản vay đó vẫn đang trong phạm vi kiểm soát được, cùng với số tiền tích lũy tăng lên theo thời gian, giá BĐS vẫn tăng thì đó là cách gia tăng giá trị tài sản. Bên cạnh đó, theo chị Ch., chọn thời điểm để mua nhà và quyết định nhanh khi được giá cũng là yếu tố rất quan trọng.

(t/h)

Xem thêm: Chuyên gia cảnh báo thị trường bất động sản đang vào đỉnh sóng, nhà đầu tư dễ "mắc cạn" nếu lao vào

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận