Chuyên gia cảnh báo thị trường bất động sản đang vào đỉnh sóng, nhà đầu tư dễ "mắc cạn" nếu lao vào

Chứng khoán đầy biến động, nhiều nhà đầu tư vội vàng cắt lỗ và chuyển sang bất động sản khiến thị trường nóng trở lại. 

Chi Nguyễn
09:54 07/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cơn "sốt" nhà đất dịp cuối năm

Những ngày gần đây, thị trường chứng khoán gặp nhiều biến động, có thời điểm VN-Index rơi gần 40 điểm, HN-INdex và UpCoM đều giảm sâu hơn 3%. Trước tình hình đó, nhiều nhà đầu tư vội vàng cát lỗ, lấy tiền để chuyển sang thị trường bất động sản

Theo Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property), giai đoạn này nguồn cung không nhiều, nguồn cầu chủ yếu là giới đầu cơ. Vì thế, giá nhà đất tăng cao, sốt nóng, đặc biệt là những bất động sản giá trị lớn. Ông Toản nhận định: "Thời điểm hiện tại rất khó nhận định cho thị trường bất động sản thời gian tới. Tôi rất lo ngại sau đợt sốt nóng bao giờ thị trường cũng sẽ suy thoái, khủng hoảng".

bat-dong-san-vao-dinh-song-nha-dau-tu-de-mac-can-neu-co-lao-vao
Nguồn cung không nhiều, nguồn cầu chủ yếu là giới đầu cơ. Do đó giá nhà đất tăng cao, sốt nóng, đặc biệt là những bất động sản giá trị lớn

Theo ông, hiện tại nguồn tiền của người dân đang dư dả, một phần do lãi suất thấp, lại thêm Nhà nước hỗ trợ, tiền thuế được giãn nợ... Nhiều dòng tiền liên tục "đổ" vào bất động sản, do đó rất dễ xảy ra lạm phát, tiền mất giá và giá bất động sản tăng mạnh.

Vị chuyên gia này phân tích: "Trong ngắn hạn, thị trường bất động sản vẫn có thể sôi động đến cuối năm đến hết năm 2022, nhưng có thể được điều chỉnh trong trường hợp lãi suất tăng vì lạm phát tăng lãi suất sẽ tăng lên, điều này ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Cùng đó, thị trường chứng khoán cũng ảnh hưởng đến bất động sản, hiện thị trường chứng khoán  tăng một cách vô lý, nhiều mã doanh nghiệp làm ăn đì đẹt, báo lỗ mà giá tăng vùn vụt....

Khi dòng tiền rẻ, nhiều người chưa biết đầu tư gì thì đổ vào chứng khoán, bất động sản; nhưng dòng tiền bất động sản lại được hưởng lợi từ chứng khoán. Khi chứng khoán lên cao thì nhiều nhà đầu tư 'chốt' lãi và chuyển sang bất động sản. Thị trường bất động sản 'sốt' giai đoạn vừa rồi là do những yếu tố đó".

Dù vậy, theo ông Toản, về trung và dài hạn thì điều này không tốt, bởi giá lên cao có nghĩa là thanh khỏa giảm, thị trường sẽ ảm đạm trở lại. Việc "sốt" nhất thời sẽ chỉ lợi ích cho nhóm đầu cơ, đầu tư lướt sóng ngắn hạn nhưng về dài hạn thì không.

bat-dong-san-vao-dinh-song-nha-dau-tu-de-mac-can-neu-co-lao-vao
Giai đoạn hiện tại là giai đoạn rủi ro nhất của thị trường, những người vào thị trường giai đoạn này tỷ lệ thành công càng ngày càng thấp và tăng tỷ lệ 'mắc cạn' vì họ đang ở trên 'đỉnh sóng'

Tổng Giám đốc EZ cho rằng: "Trong trường hợp kinh tế vẫn bị ảnh hưởng do dịch bệnh thì dư địa phát triển bất động sản sẽ yếu; sang năm 2022-2023 thị trường bất động sản chưa chắc đã tốt. Giai đoạn hiện tại là giai đoạn rủi ro nhất của thị trường, những người vào thị trường giai đoạn này tỷ lệ thành công càng ngày càng thấp và tăng tỷ lệ 'mắc cạn' vì họ đang ở trên 'đỉnh sóng'.

Vấn đề mua vào thì dễ nhưng để thanh khoản, bán ra với giá tốt có lãi thì giai đoạn này bắt đầu khó, giai đoạn trước có thể các nhà đầu tư ‘lướt sóng’ đã 'thoát' ra nhưng những nhà đầu tư vào sau rất nguy hiểm. Trường hợp những nhà đầu mới tham gia vào thị trường mà lại dùng vốn vay thì tỷ lệ thất bại còn cao nữa".

Nhà đầu tư nên làm gì?

Ông Toản nhận định, thực ra nhà đầu tư có thể tham gia thị trường giai đoạn nào cũng được, nhưng chỉ những ai tỉnh táo, lọc lõi mới biết khi nào nên rút. Với các nhà đầu tư mới, họ không nên tham gia thị trường thời điểm này mà nên để lại cuộc chơi cho nhà đầu tư "cá mập" bởi họ có tiềm lực, kinh nghiệm lâu năm.

Khi hị trường đang "sốt" như hiện tại thì mọi sản phẩm đều có thể đem ra giao dịch, dù đó là đất vườn, đất rừng, đất trồng cây,... mua bán viết tay. Vì thế, sẽ rất rủi ro nếu thị trường xấu đi, những sản phẩm không có tính pháp lý cao nhất định sẽ mất giá, ít tính thanh khoản.

bat-dong-san-vao-dinh-song-nha-dau-tu-de-mac-can-neu-co-lao-vao
Nếu muốn đầu tư lúc này thì phải chú trọng an toàn, lựa chọn sản phẩm có tính pháp lý rõ ràng

Do đó, ông Toản cho rằng nếu muốn đầu tư lúc này thì phải chú trọng an toàn, lựa chọn sản phẩm có tính pháp lý rõ ràng. Như vậy, nếu thị trường có biến động xấu thì bất động sản vẫn có thể bán được. Ngoài ra, nhà đầu tư nên chú ý bất động sản có hạ tầng xã hội tốt thì tính thanh khoản cao hơn, khi không bán được cho dân đầu tư thì có thể bán cho người mua tiêu dùng thật. Với những sản phẩm đầu tư ở khu vực xa xôi, hay ở địa phương không có tiềm năng thì nên tránh trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam ông Sử Ngọc Khương cũng nhận định, từ nay tới đầu năm 2022, thị trường bất động sản sẽ không có nhiều biến đổi. Nhà đầu tư "lướt sóng" trong thời gian tới sẽ không khả thi, nhất là khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, còn nhiều hạn chế. Những người đã có nhu cầu mua nhà ở thực sự và có sẵn nguồn tiền thì đây là cơ hội tốt để mua nhà. Tuy nhiên, đối với nhóm đầu tư "lướt sóng" hay nhóm đầu tư ngắn hạn thì theo ông Khương chưa phải là thời điểm thích hợp.

(t/h)

Xem thêm: Vị tỷ phú biến 150 triệu thành 7 tỷ đồng: Muốn làm giàu phải kinh doanh nhà đất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận