Vị tỷ phú biến 150 triệu thành 7 tỷ đồng: Muốn làm giàu phải kinh doanh nhà đất

Câu chuyện của tỷ phú Trung Quốc Ye Chengzhong làm giàu nhờ kinh doanh nhà đất dù đã trải qua cách đây 100 năm vẫn giữ nguyên giá trị.

Chi Nguyễn
14:30 06/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ye Chengzhong (葉澄衷) là doanh nhân, tỷ phú và nhà từ thiện Trung Quốc. Ông còn là nhà tiên phong trong ngành công nghiệp phần cứng, người cũng có những đóng góp đáng kể cho giáo dục. Được biết, ông là một "lão làng" trong thị trường bất động sản, người đứng đầu công ty sở hữu hơn 400 mẫu (26,66 ha) đất tại quận Hồng Khẩu, Thượng Hải.

ye-chengzhong-ty-phu-lam-giau-nho-kinh-doanh-nha-dat
Ye Chengzhong là doanh nhân, tỷ phú và nhà từ thiện Trung Quốc

Ye vốn sinh ra trong một gia đình nghèo, cha mất sớm khiến gia đình càng thêm khốn khó. Năm 14 tuổi, ông bỏ học và bắt đầu làm thêm ở một cửa hàng tạp hóa ở Thượng Hải. Sau một thời gian làm việc, ông đã iết kiệm đủ tiền để mua một chiếc thuyền tam bản để sau đó bán đồ ăn cho các thủy thủ nước ngoài trên sông Hoàng Phố.

Theo thông tin trong cuốn The Century-Old Famous Factories and Stores in Shanghai (1987), một doanh nhân Mỹ đã thuê thuyền của Ye đi dạo vào và rồi để quên một chiếc vali đầy tiền và tư trang. Khi ấy, Ye đã kiên nhẫn chờ đợi đến khi vị doanh nhân này quay lại thay vì lấy mất chiếc vali giá trị đó. Người đàn ông đó trở lại và vô cùng cảm kích trước sự trung thực của ông, đã cho ông vay tiền để mở cửa hàng kim khí đầu tiên.

ye-chengzhong-ty-phu-lam-giau-nho-kinh-doanh-nha-dat
Cảm kích trước sự trung thực của Ye, vị doanh nhân kia đã cho ông vay tiền để mở cửa hàng kim khí đầu tiên

Năm 1873, Ye Chengzhong bất ngờ tìm thấy một mối làm ăn lớn. Lúc đó, một ngân hàng ở Thượng Hải đang gặp khó khăn, họ đã quyết định từ bỏ mảnh đất từng thu nợ trước đó. Đó là một mảnh đất rộng hàng trăm mẫu ở bờ bắc sông Tô Châu. Khách hàng đã thỏa thuận cuối năm sẽ chuyển khoản, nhưng không ngờ người này nói rằng họ không thể mua lại. Ngân hàng vì thế mà đứng trước nguy cơ không xoay vòng được vốn.

Trong tình thế cấp bách này, giám đốc ngân hàng đã nhờ Ye Chengzhong giúp đỡ - lúc này ông đã là một vị doanh nhân thành đạt. Sau khi tham khảo ý kiến từ Bộ Công thương, Ye đã nhanh chóng mua lại mảnh đất đó, chưa kể còn trợ cấp cho Bộ 1/3 chi phí xây dựng cầu. Lúc bấy giờ, nhiều người tỏ ra khinh thường, cho rằng vị doanh nhân ấy đã mua nhầm mảnh đất hoang vắng, chưa kể còn bày đặt làm từ thiện.

ye-chengzhong-ty-phu-lam-giau-nho-kinh-doanh-nha-dat
Chỉ với số tiền vốn 150 triệu đồng (quy đổi theo tỷ giá Việt Nam), sau vài năm Ye đã sở hữu mảnh đất có giá 7 tỷ đồng

Thế nhưng, sau khi cây cầu được hình thành, giá đất tại bờ bắc sông Tô Châu tăng giá vượt trội. Chỉ với số tiền vốn 150 triệu đồng (quy đổi theo tỷ giá Việt Nam), sau vài năm Ye đã sở hữu mảnh đất có giá 7 tỷ đồng. Dù vậy, ông không lập tức bán ra mảnh đất ấy mà kiên định trên con đường kinh doanh bất động sản.

Vào năm 1880, tập đoàn Mobil của Mỹ bắt đầu kinh doanh ở Thượng Hải. Lúc này, Ye liền xây dựng mối quan hệ đối tác với Mobil, tuy nhiên ban đầu tình hình không mấy khả quan. Khi đó, việc nhượng quyền còn khó khăn, chưa kể đó không có nhiều người dùng đèn dầu, việc đầu tư và xây dựng các mối tiêu thụ, truyền thông cho sản phẩm này của Mobil sẽ rất khó khăn... 

Cuối cùng, Ye Chengzhong đã đàm phán với Mobil và đưa ra 3 điều kiện: Giành được quyền phân phối dầu hỏa, tăng hoa hồng lên 25% và giao tiền sau 3 tháng. Nhờ vậy, công việc kinh doanh của ông ngày càng phát triển. Ông tận dụng khoảng thời gian 3 tháng để xoay vốn và khiến tiền đẻ ra tiền, sau đó lại lấy tiền lãi đầu tư vào nhà cửa, đất đai, giúp khối tài sản trong nhà tăng lên từng ngày. Theo thống kê, trong những năm 1880 – 1890, lợi nhuận hằng năm trong việc phân phối dầu hỏa của Ye Chengzhong lên tới 350 triệu. Ngay cả khi hai bên xảy ra mâu thuẫn, công việc kinh doanh dầu hỏa của Ye vẫn liên tục nở rộ, thu lời lớn. 

ye-chengzhong-ty-phu-lam-giau-nho-kinh-doanh-nha-dat
Vị tỷ phú này khẳng định: "Chỉ có kinh doanh bất động sản, mới kiếm được số tài sản phong phú"

Với dòng vốn mà người nước ngoài liên tục đổ vào, vị doanh nhân này chuyển sang đầu tư vào ngành công nghiệp, tham gia vào lĩnh vực tài chính là hợp tác để thành lập hàng trăm ngân hàng. Ông còn thành lập một công ty bảo hiểm với tư cách chủ sở hữu duy nhất, trở thành một trong chín vị giám đốc ngân hàng đầu tiên ở Trung Quốc hiện đại.

Tuy đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực và thành công rực rỡ, với Ye Chengzhong không gì sánh bằng bất động sản. Vị tỷ phú này khẳng định: "Chỉ có kinh doanh bất động sản, mới kiếm được số tài sản phong phú". Tin tưởng vào sự phát triển của Thượng Hải, ông mua liên tiếp 400 mẫu đất, và ngày càng giàu có khi giá đát tăng cao. 

ye-chengzhong-ty-phu-lam-giau-nho-kinh-doanh-nha-dat
Viện dưỡng lão Chengzhong

Vị tỷ phú này còn rất chú trọng vào giáo dục, là người đứng ra thành lập và xây dựng trường trung học Chengzhong ở Thượng Hải. Chưa kể, ông còn trao tiền cho một số tổ chức từ thiện khác, xây viện dưỡng lão. Đến cuối thế kỷ 19, Ye Chengzhong được cho là đã sở hữu khối tài sản khổng lồ nhất ở Trung Quốc thời bấy giờ. Giờ đây, nơi ở của ông được biến thành địa điểm du lịch cho công chúng tham quan.

Xem thêm: Người nghèo "kiểu mới" ở Trung Quốc: Sắm nhà lầu, xe hơi bạc tỷ nhưng tài khoản trống không

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận