Bản thân mất trắng sau bão lũ, người phụ nữ vẫn nhận cưu mang 5 hộ trong xóm

Dù bản thân mất trắng sau bão lũ đêm mùng 1/10 vừa qua, người phụ nữ ở Nghệ An này vẫn nhận cưu mang 5 hộ dân hàng xóm.

Chi Nguyễn
17:14 05/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dù đã trôi qua vài ngày, bà con ở bản Hoà Sơn, Sơn Hà (xã Tà Cạ) và thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) vẫn không quên được đêm mùng 1/10. Lúc đó, cơn lũ từ thượng nguồn Tây Sơn theo khe Huồi Giảng đổ ập vào xóm làng. "Quả bom nước" cướp đi sinh mạng bé gái 4 tháng tuổi cùng nhiều tài sản khác của người dân nơi đây.

Muốn vào sâu bên trong bản Hoà Sơn, chỉ có duy nhất con đường đi qua đập tràn qua khe Huồi Giảng. Thế nhưng, con đường này đã bị lũ xiết nhấn chìm. Để kịp thời tiếp tế cũng như khắc phục hậu quả, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Nghệ An đã bắc tạm cầu tre giúp người dân qua lại con suối.

nguoi-phu-nu-nghe-an-cuu-mang-hang-xom-du-ban-than-mat-trang-sau-lu
Người dân vượt qua dòng suối để vào sâu trong các bản làng xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Ảnh: Vietnamnet

Bà Lương Thị Lan (SN 1969, trú bản Hoà Sơn, xã Tà Cạ) nhớ lại ký ức vừa xảy ra cách đó mấy ngày. Người phụ nữ ấy tâm sự: "Tôi chưa bao giờ chứng kiến trận lũ kinh hoàng đến vậy. Rạng sáng 2/10, cây cối, đất đá theo dòng nước đổ ào ào. Cả nhà gồm già, trẻ, lớn, bé kéo nhau bỏ chạy lên đồi thoát thân".

Ngày trở về nhà, bà Lan đã không còn tin vào mắt mình. Nhiều tài sản chẳng tìm thấy dấu tích, chiếc tivi, tủ lạnh, xe máy cùng hơn 6 tạ gạo vừa thu hoạch vụ mùa năm nay đã ngập sâu trong bùn đất. Nước rút,  trời nắng ráo, hai mẹ con bà Lan khiêng từng bao gạo ra giữa sân đãi, hi vọng được chút nào hay chút nấy.

Hai ngày ngâm nước, hạt gạo đã phủ một lớp bùn non màu vàng nhạt, dần lên men và bốc mùi chua. Bà nghẹn ngào nói: "Đãi nhiều lần lắm rồi nhưng gạo vẫn đục màu chú ạ. Mồ hôi công sức mấy tháng trời mới được từng ấy gạo cho mấy miệng ăn mà giờ ra thế này đây".

nguoi-phu-nu-nghe-an-cuu-mang-hang-xom-du-ban-than-mat-trang-sau-lu
Hai ngày ngâm nước, hạt gạo đã phủ một lớp bùn non màu vàng nhạt, dần lên men và bốc mùi chua. Ảnh: Vietnamnet

Tuy bản thân gần như mất trắng, ấy thế mà bà Lương Thị Lan vẫn giang tay cưu mang hàng xóm. Bây giờ, căn nhà của bà là "xóm trọ nhỏ" của những người dân sống gần đó đã không còn nhà cửa sau bão lũ. Bếp nhà bà luôn đỏ lửa, giúp đỡ bà con trong những lúc hoạn nạn, khó khăn.

Người phụ nữ cho hay, có 5 hộ dân sống bên cạnh, nhà cửa bị lũ cuốn trôi. Thấy thương cho cảnh màn trời chiếu đất, bà cùng các con thổi lửa, nấu cơm ăn chung, mỗi bữa như vậy cũng hơn 30 người. Nhìn cảnh nhà gần như chẳng còn gì, nhưng bà Lan vẫn không ngại, quyết tâm giang tay giúp người khó hơn mình.

nguoi-phu-nu-nghe-an-cuu-mang-hang-xom-du-ban-than-mat-trang-sau-lu
Tuy bản thân gần như mất trắng, ấy thế mà bà Lương Thị Lan vẫn giang tay cưu mang hàng xóm. Ảnh: Vietnamnet

Với suy nghĩ còn người là còn của, bà Lan và tất cả dân bản Hòa Sơn đều đang cố gắng mạnh mẽ, vượt qua khó khăn này để sớm ổn định cuộc sống. Hơn lúc nào hết, sự đồng lòng, chung tay góp sức của các đoàn từ thiện, nhà hảo tâm sẽ phần nào vơi bớt đi khó khăn, mất mát của người dân trước thiên tai. Đây cũng là động lực to lớn tiếp thêm niềm tin cho người dân vùng lũ Kỳ Sơn vượt qua gian khó, sớm ổn định cuộc sống.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Xót thương cho hai bé gái sơ sinh bị bỏ rơi, người phụ nữ chẳng ngần ngại nhận cưu mang: Hy vọng mẹ ruột sẽ đón em về

Xem thêm: 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận