Nghịch lý ở đời: Người giàu nhà to cửa rộng vẫn căng thẳng, kẻ nghèo nhà chật vẫn vô tư

Ngày nay, tiền bạc được sử dụng như thước đo để xác định người giàu - người nghèo. Họ tâm niệm "giàu sang, nghèo hèn" nhưng thực tế chưa chắc đã đúng như vậy.

Chi Nguyễn
13:57 24/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong thời đại hiện nay, người ta lấy tiền bạc làm thước đo để xác định ai là người giàu - người nghèo. Ai mà có nhà to cửa rộng, xế sang đắt đỏ thì ắt giàu có, ai ở nhà bé, đi xe cà tàng thì là kẻ nghèo. Thế nhưng, trên thực tế, ai mới thực sự là kẻ giàu - kẻ nghèo thì chưa chắc đã xác định được.

nguoi-giau-nha-to-van-cang-thang-ke-ngheo-nha-chat-van-vo-tu
Trên thực tế, ai mới thực sự là kẻ giàu - kẻ nghèo thì chưa chắc đã xác định được

Người giàu ở nhà to cửa rộng khó mà vô tư lự được. Sâu thẳm bên trong, họ phải luôn tính toán, cân não để làm sao kiếm thêm tiền, làm sao có lời lớn, làm sao không thua lỗ nặng nề... Trong khi đó, người nghèo có khi sống trong căn nhà chật chội nhưng không phải ôm công việc về nhà, tối đặt lưng là ngủ, sống một đời ưu tư. 

Dù vậy, ở đời chẳng ai lại thỏa mãn với vị trí và hoàn cảnh của mình cả. Hẳn không ít lần người nghèo ao ước rằng mình có thể giàu có hơn để hưởng cuộc sống sung sướng. Thế nhưng, ao ước như vậy nhưng không phải ai cũng dám lăn xả, trăn trở kiếm sống. Người giàu hẳn cũng có lúc muốn mình được thảnh thơi, thư giãn, nhưng họ lại chẳng thể buông bỏ công việc hay lợi ích.

nguoi-giau-nha-to-van-cang-thang-ke-ngheo-nha-chat-van-vo-tu
Dù vậy, ở đời chẳng ai lại thỏa mãn với vị trí và hoàn cảnh của mình cả

Sống ở đời, sướng hay khổ là bởi cái tâm, giàu hay nghèo là khi biết thế nào là đủ. Đừng đổ lỗi cho người khác, cũng đừng đổ thừa cho số phận. Việc ta sung sướng, hạnh phúc hay đau khổ, chật vật đều do bản thân chọn lựa. Cuộc đời là do ta quyết định, sống như thế nào cũng là do ta tự định đoạt mà thôi. Không ai có thể ngăn cản ta thoải mái, cũng không ai ngăn cản ta tự tại, càng không có ai hạn chế được niềm hạnh phúc riêng của ta.

Nếu định nghĩa giàu - nghèo, sướng - khổ không chỉ còn dựa vào "vật ngoài thân" như tiền bạc, nhà cửa, xe cộ,... thì mọi thứ hẳn sẽ khác đi. Ta không nên suy bụng ta ra bụng người, nghĩ rằng giàu có mới là hạnh phúc thì những người khác cũng phải như thế. Có những người tuy sở hữu hàng chục tỷ đồng, thứ họ mong ước nhất lại chỉ là hơi ấm tình thương. Không phải cứ ở trong nhà cao cửa rộng là vui sướng, không phải ở nhà chật chội ẩm thấp là khổ sở.

nguoi-giau-nha-to-van-cang-thang-ke-ngheo-nha-chat-van-vo-tu
Nếu định nghĩa giàu - nghèo, sướng - khổ không chỉ còn dựa vào "vật ngoài thân" như tiền bạc, nhà cửa, xe cộ,... thì mọi thứ hẳn sẽ khác đi.

Vui hay buồn thì do ta quyết định, nó không phụ thuộc vào hoàn cảnh. Một người phụ nữ không ham thích vàng bạc châu báu thì dù bảo vật chất như núi trước mặt cũng chẳng động tâm. Kẻ thư sinh nghèo thà lao vào đống lửa cứu vạn quyển sách, còn hơn ngồi mát ăn bát vàng. Cuộc sống càng bình thản thì nội tâm sẽ càng xán lạn. Đâu cần phải phô trương, khoe mẽ làm gì, suy cho cùng hạnh phúc chính là bình an của thân thể và yên tĩnh của tâm hồn.

Xem thêm: Thực tế phũ phàng: Người giàu gom biệt thự rồi bỏ hoang, người nghèo chật vật không mua nổi nhà giá rẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận