Khám phá tâm lý người giàu khi đầu tư địa ốc: Thích mua chung cư hay nhà đất?

Với tài chính vững vàng, người giàu có khả năng tiếp cận nhiều phân khúc địa ốc, vậy đâu là loại hình mà họ thích đầu tư nhất?

Chi Nguyễn
08:30 03/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, Propertyguru Việt Nam mới công bố báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) và báo cáo thị trường quý II/2022. Báo cáo này được thực hiện định kỳ 6 tháng 1 lần trên 1.000 mẫu với các thông tin chi tiết về giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập và khu vực sinh sống.

Đây là báo cáo dựa vào chỉ số đo lường cảm nhận về thị trường người mua/bán bất động sản và kỳ vọng của họ về triển vọng thị trường. Nhờ đó, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như môi giới đọc vị được nhu cầu thị trường, đưa tới chiến lược tiếp cận và bán hàng phù hợp. 

Kết quả khảo sát cho thấy, có tới 70% người được hỏi nói họ chưa mua nhà trong 1 năm tới. Nguyên do chủ yếu là giá bất động sản đang quá cao mà vốn mỏng. 78% người cảm thấy bất an khi mua nhà hậu đại dịch, rào cản lớn nhất là giá bất động sản. Ngoài ra, lãi suất tăng, suy thoái kinh tế cũng góp phần trì hoãn việc mua nhà nhưng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

nguoi-giau-khi-dau-tu-dia-oc-thich-mua-chung-cu-hay-nha-dat
Người Việt Nam thích mua bất động sản, thu nhập càng cao càng có xu hướng sở hữu nhiều hơn

Tiếp đó, có 24% người được hỏi muốn mua nhà trong 1 năm tới. Nhóm này cho biết họ sẵn sàng mua bất động sản sơ cấp hoặc thứ cấp, không ưu tiên loại hình nào. 47% trong số này chọn mua bất động sản sơ cấp, 48% lựa chọn bất động sản thứ cấp, còn lại xấp xỉ 5% chọn nhà đất qua đấu giá.

Trong nhóm nhà đầu tư có thu nhập từ 40-70 triệu đồng/tháng, có tới 75% đang sở hữu ít nhất 1 bất động sản thứ hai. Con số này vơi nhóm thu nhập dưới 40 triệu đồng/tháng là 67%. Propertyguru Việt Nam nhận định, người Việt Nam thích mua bất động sản, thu nhập càng cao càng có xu hướng sở hữu nhiều hơn. Chẳng hạn, với nhóm người có thu nhập trên 70 triệu/tháng, có tới 45% sở hữu từ 3 bất động sản trở lên.

80% khách hàng đã có ít nhất 1 bất động sản cho biết muốn dùng nguồn tiền sẵn có mua thêm bất động sản để đầu tư hoặc để dành cho con cái. Tiêu chí chọn mua của nhóm này tập trung vào hai loại hình là đất (thổ cư, nông nghiệp, đất nền) và nhà biệt lập (biệt thự, nhà riêng). Trong khi đó loại hình nhà chung cư và nhà phố ít được ưa chuộng hơn khi cùng chiếm 14% tỷ lệ người tham gia.

nguoi-giau-khi-dau-tu-dia-oc-thich-mua-chung-cu-hay-nha-dat
Người giàu thích mua nhà đất hoặc nhà biệt lập, mua thêm chủ yếu để đầu tư và để dành cho con cái

Theo nhóm khảo sát, tiêu chí được người mua quan tâm nhất với cả bất động sản hiện tại và bất động sản mới mua là không gian xanh. Với những người muốn mua nhà để ở, họ đánh giá cao điều kiện về khu vui chơi, gần tiện ích công cộng. Trong khi đó, với bất động sản mua thêm - thường để đầu tư, họ chọn không gian xanh, những nơi thưa dân cư và có diện tích lớn.

Theo dữ liệu khảo sát, Propertyguru Việt Nam kết luận: "Người mua đang trì hoãn việc mua nhà do giá quá cao". Những người có dự định mua nhà trong 6 tháng đến 1 năm tới chủ yếu nằm ở nhóm có thu nhập cao (từ 40 triệu đồng/tháng trở lên) và đã có ít nhất một bất động sản.

Với nhóm này, họ muốn mua thêm chủ yếu để đầu tư và để dành cho con cái. Loại hình bất động sản được họ ưa chuộng là nhà biệt lập hoặc đất, ở gần khu vực đang sinh sống, ưu tiên có không gian xanh, rộng rãi. Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa phải là loại hình được lựa chọn trong ngắn hạn.

Theo Nhịp sống Kinh tế

Xem thêm: Mẹ bỉm sữa sở hữu 3 căn hộ cho thuê khuyên: Đừng đợi đến khi hết nợ mới đầu tư bất động sản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận