Người Do Thái tâm niệm: "Tiết kiệm là cách làm giàu ngu ngốc nhất, chẳng ai để tiền nhàn hạ đến nửa năm"

Người Do Thái tâm niệm rằng, không có tiền thì sẽ không có địa vị, vì thế có tiền phải để nó tiếp tục làm việc, còn tiết kiệm thì khó mà đổi đời.

Chi Nguyễn
09:25 08/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái có quan điểm rằng: "Tiết kiệm là cách làm giàu ngu ngốc nhất". Họ không ủng hộ việc tiết kiệm để làm giàu, bởi như vậy đồng tiền sẽ "chết". Đồng tiền nên được dùng để đẻ ra tiền, tức là liên tục "làm việc" để sinh ra lợi nhuận. Để làm được điều đó, đây là 5 kinh nghiệm đúc kết cả ngàn đời từ các tỷ phú người Do Thái:

Kiếm tiền bằng cách người khác chưa nghĩ ra

nguoi-do-thai-tam-niem-tiet-kiem-la-cach-lam-giau-ngu-ngoc-nhat
Kiếm tiền bằng cách người khác chưa nghĩ ra

Có không ít người thường than phiền rằng: "Tôi muốn kiếm tiền, tôi muốn làm giàu, nhưng không có cách nào để kiếm tiền, không có cách nào để làm giàu cả. Thấy người ta kinh doanh phát đạt, tôi cũng đã bắt chước theo, nhưng cuối cùng vẫn là thất bại". Thực ra, không phải là họ không có cách, mà là họ chưa thực sự nghiêm túc suy nghĩ về cách làm giàu mà thôi.

Napoleon Hill từng nói: "Sáng tạo chính là sự giàu có". Người Do Thái cũng đồng tình với quan điểm ấy, và họ tin rằng ta hoàn toàn có thể nghĩ ra ý tưởng kiếm tiềm tuyệt vời mà người khác chưa để ý tới. 

Người khác làm được, mình cũng làm được

Người giàu tâm niệm: "Người khác làm được, mình cũng làm được". Không ít người nghèo vì xuất phát điểm thấp mà cảm thấy xấu hổ, tự ti. Chính tâm lý này đã cản bước họ tới thành công, khiến họ dù có năng lực nhưng lại không tin rằng mình có thể đổi đời. 

Có một câu chuyện như sau: Người thanh niên nọ tới rạp xiếc để xem xiếc thú. Khi đang đứng chờ vào rạp, anh ngạc nhiên khi thấy một con voi to khỏe bị buộc chặt vào một cây cọc gỗ nhỏ. Rõ ràng là con voi đủ khỏe để nhổ bật cái cọc và trốn thoát bất cứ lúc nào một cách dễ dàng. Thấy lạ, anh liền hỏi người dạy thú:

- Sao ông buộc con voi to khỏe với một chiếc cọc nhỏ thế kia, không sợ nó lồng lên và chạy mất sao?"

- Nó sẽ không chạy đâu - Người dạy thú đáp.

- Ông có chắc không, sao lại có thể như thế được? - Người thanh niên lại hỏi.

Lúc này thì người dạy thú liền chỉ vào cái cọc, giải thích: "Cách đây nhiều năm, lúc mới vào rạp xiếc, nó chỉ là một chú voi con. Lúc ấy, nó bị buộc bằng một sợi xích lớn vào một cọc sắt để giữ cho nó không thể bật ra. Sau một thời gian cố gắng chạy thoát nhưng không được, thì nó đã bỏ cuộc. Đến giờ nó vẫn nghĩ rằng nó không đủ sức để trốn thoát."

Niềm tin là thứ rất quan trọng, đó chính là chìa khóa chiếc lồng sắt giam cầm ta. Ta đã có sẵn chìa khóa trong tay, quan trọng là ta có dám dùng nó để mở cửa và "sổ lồng" hay không.

Gan phải lớn nhưng cũng đừng bất cẩn

nguoi-do-thai-tam-niem-tiet-kiem-la-cach-lam-giau-ngu-ngoc-nhat
Gan phải lớn nhưng cũng đừng bất cẩn

Không ít người có tham vọng to lớn, có thể là trở thành triệu phú hay thậm chí tỷ phú. Đó là những người dám nghĩ dám làm, luôn có phương pháp độc đáo của riêng mình để làm giàu cho bản thân. Những người đó tự hiểu rằng, không thể chạy theo đám đông mù quáng để làm giàu, mà phải nghiêm túc suy nghĩ, táo bạo nhưng không được bất cẩn. 

Mỗi người lại có những sở thích, đam mê khác nhau. Khi ta làm giàu từ sở thích của mình, ta sẽ sẵn sàng dành nhiều thời gian hơn cho nó, từ đó kết quả đạt được cũng tăng lên gấp bội. Vì thế, nếu muốn đổi đời, trước tiên hãy tìm ra thứ mà mình yêu thích, khai thác triệt để các khía cạnh của nó và tìm cho mình một con đường thành công.

Dù nghèo cỡ nào cũng phải nỗ lực

Người Do Thái luôn đề cao việc kiếm tiền và làm giàu, nhưng không vì thế mà họ coi thường người nghèo. Họ sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn, rất quan tâm tới việc từ thiện. Tuy nhiên, họ luôn hiểu rằng, nếu muốn giúp ai đó đổi đời, ta không thể cho họ cá mãi được, mà phải đưa họ cần câu.

Người Do Thái cho rằng người nghèo cũng cần phải tự nỗ lực để nhảy ra khỏi vòng tù túng của chính họ, họ cần tranh thủ cơ hội để kết giao với những người giàu có, cố gắng chen vào đứng giữa "đám nhà giàu". Việc có thể đứng chung với những người giàu chắc chắn sẽ có nhiều lợi ích, và lợi ích đầu tiên chính là thay đổi tư duy của mình.

Học đầu tư tài chính, không để tiền nhàn hạ

Người Do Thái có câu nói rằng: "Dù có tiền dư dả cũng không nên để nó nhàn hạ đến nửa năm". Họ đặc biệt không thích gửi tiền vào ngân hàng, thay vào đó thích dùng tiền để đẻ ra tiền.

Có 3 lý do khiến người Do Thái không thích tiết kiệm mà chỉ dùng nó để đầu tư. Thứ nhất, họ dè chừng lạm phát, bởi tiền gửi vào ngân hàng rất dễ mất giá. Thứ hai, tiền gửi vào ngân hàng là tiền "chết", lãi suất tiết kiệm quá nhỏ so với giá trị mà tiền có thể mang lại. Thứ ba, với người giàu, ở nhiều nước, nếu gửi tiền vào ngân hàng thì sẽ phải nộp thuế thừa kế rất cao. 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: Nể bạn mà cho vay tiền, người Do Thái cho rằng: "Nếu cho chẳng khác gì mua thêm kẻ thù, chớ có dại"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận