Người đàn ông tật nguyền vẫn miệt mài sửa xe đạp cũ tặng học sinh nghèo

Dù gia đình còn khó khăn, bản thân thì tật nguyền, anh Trần Văn Thành (Nghệ An) vẫn nhiệt tình làm từ thiện, sửa xe đạp cũ tặng học sinh nghèo.

Chi Nguyễn
08:00 30/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vươn lên từ hoạn nạn

Anh Trần Văn Thành (29 tuổi, trú xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) kể, anh thành người tàn tật vào năm 2014 sau một vụ "cố ý gây thương tích". Trước kia, khi học xong cấp 2, anh nghỉ học để học sửa chữa ô tô rồi đi làm ở Hải Phòng. Khi đang làm việc, do bất cẩn mà anh bị máy ép thủy lực ép gãy 2 ngón tay cái.

nguoi-dan-ong-tat-nguyen-nhiet-tinh-sua-xe-dap-cu-tang-tre-em-ngheo
Bị một tài xế cố ý tông, anh Thành bị nát xương 1 chân, đi lại khó khăn

Sau khi bình phục, anh ra Hà Nội làm bảo vệ ở một công ty xây dựng. Một đêm nọ, khi đang trực ca bảo vệ, vừa nhận hàng thì anh bị một lái xe cố ý tông vào người. Vụ việc khiến anh bị nát xương 1 chân, phải nằm liệt giường nhiều ngày để chữa bệnh. Trong suốt thời gian đó, anh đau khổ, bi quan, có lúc đã nghĩ đến cái chết.

Anh Thành nhớ lại: "Dạo đó, em đã mua sẵn một chai thuốc trừ sâu để đầu giường. Nhiều đêm em không ngủ vì phải đấu tranh tư tưởng giữa sống và chết. Em thật sự muốn chết để vĩnh viễn khép lại cuộc sống này, nhưng nghĩ đến bố mẹ mình nuôi mình khôn lớn chưa báo hiếu được gì, nếu em chết chỉ gây thêm đau khổ cho gia đình, nên em đã từ bỏ chuyện chết, để sống để vươn lên".

Từ một thanh niên khỏe mạnh, anh trở thành người tật nguyền, ước mơ đi làm ăn xa kiếm tiền của anh bị gián đoạn. Sau khi lành vết thương ở chân, anh lập tức lao vào làm việc. Ban đầu, anh hành nghề sửa xe đạp tại nhà, sau đó lại lặn lội vào Hải Phòng làm nghề bán hàng rong, rau quả,... để mưu sinh.

nguoi-dan-ong-tat-nguyen-nhiet-tinh-sua-xe-dap-cu-tang-tre-em-ngheo
Bàn chân phải bị dị tật của Thành

Công việc ở Hải Phòng đã giúp anh kết thêm nhiều người bạn mới, có những trải nghiệm mới. Đặc biệt, sau chuyến đi thiện nguyện trao quà cho trẻ em nghèo ở Hà Giang năm 2017, tận mắt chứng kiến cảnh nghèo khó của người dân nơi đây, anh đã quyết gắn bó với từ thiện.

Cho đi là còn mãi, nhiệt tâm làm từ thiện

Về lại Hải Phòng, anh Thành tham gia câu lạc bộ "Khát vọng sống Hải Phòng" vì cộng đồng. CLB thường xuyên tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn... Anh Thành cho hay: "Thời gian làm việc ở Hải Phòng, em cũng không kiếm được nhiều tiền gửi về để giúp gia đình, mà chủ yếu tập trung vào các chương trình thiện nguyện, đi vùng sâu, vùng xa. Nhiều khi không có tiền túi, em cũng mượn tiền của bạn bè để tham gia". 

nguoi-dan-ong-tat-nguyen-nhiet-tinh-sua-xe-dap-cu-tang-tre-em-ngheo
Những chiếc xe đạp cà tàng được anh Thành hô biến thành xe chỉn chu, chắc chắn gửi tặng học sinh nghèo

Không chỉ ở Hải Phòng, anh Thành cũng rất nhiệt tình trong các hoạt động từ thiện ở quê nhà. Mỗi dịp về quê ăn Tết, anh đều lên tiếng kêu gọi, vận động quyên góp, tổ chức tặng quà cho người khuyết tật, gia đình nghèo khó ở địa phương. Anh tâm niệm: "Làm vậy để góp phần động viên họ có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống".

Từ đầu năm 2021, anh Thành về quê, rồi phối hợp với một người dân trong xã là anh Đinh Hữu Tuệ cùng sửa chữa xe đạp cũ tặng học sinh nghèo. Có sẵn nghề cũ, lại thêm quen tay sửa, anh có thể làm hầu hết mọi khâu lắp ráp, sửa chữa và thay thế phụ tùng. Dưới đôi bàn tay tài hoa của anh, những chiếc xe đạp cà tàng được hô biến thành xe chỉn chu, chắc chắn để học sinh có thể đến trường.

Anh Thành cho hay, anh vừa kêu gọi ủng hộ để mua phụ tùng, vừa trực tiếp tham gia việc sửa xe. Hiện tại, anh đang làm việc ở cả xưởng cơ khí của anh Tuệ, vừa làm thêm ở nhà. Thấy việc làm của anh đầy ý nghĩa, nhiều nhà hảo tâm và bạn bè đã hưởng ứng.

Giúp đỡ hết sức khi mình còn có thể

Được biết, bố anh từng bị bệnh thần kinh, còn mẹ anh là bà Nguyễn Thị Tư (62 tuổi) đang mắc nhiều căn bệnh như tiểu đường, sỏi thận,... vẫn đang điều trị ở bệnh viện Đa khoa huyện. Vì thế, mọi công việc trong gia đình đều do anh lo liệu, quán xuyến. Dù bận rộn công việc, anh vẫn rất nhiệt tâm với công việc thiện nguyện. Anh tâm sự, tới đây anh sẽ không đi Hải Phòng làm việc nữa, mà ở nhà mưu sinh, tiện đỡ đần bố mẹ và tham gia các hoạt động thiện nguyện.

nguoi-dan-ong-tat-nguyen-nhiet-tinh-sua-xe-dap-cu-tang-tre-em-ngheo
Thành (ngoài cùng bên phải) trong đợt trao xe đạp cũ cho học sinh nghèo

Anh Thành kể, hồi tháng 3, anh đã sửa chữa được 5 chiếc xe đạp, cùng nhóm thiện nguyện gửi tặng cho học sinh nghèo xã Thanh Xuân. Sau đó, anh lại cặm cụ sửa thêm 2 chiếc xe đạp khác để trao tặng con em Hội Người mù huyện Thanh Chương.

Anh cũng lập thêm CLB "Khát vọng sống", hi vọng tập hợp những người khuyết tật, tàn tật cùng cảnh ngộ để giao lưu và giúp đỡ lẫn nhau. Anh Thành tâm sự: "Lập CLB này, em cũng không mong muốn gì hơn ngoài việc kết nối với mọi người, để giúp đỡ, chia sẻ được nhiều hoàn cảnh hơn nữa".

Anh Tuệ cho hay: "Trước khi về Tết, Thành đã gửi tiền cho tôi để tôi mua xe đạp cũ về, sửa tặng học sinh nghèo. Hôm đó, tôi đánh xe lên nhà Thành chơi, thấy hoàn cảnh gia đình em cũng khó khăn nên chỉ nhận có một phần. Nay Thành về quê tham gia sửa xe thiện nguyện, tôi thật sự cảm phục ý chí, nghị lực, tấm lòng của em".

nguoi-dan-ong-tat-nguyen-nhiet-tinh-sua-xe-dap-cu-tang-tre-em-ngheo
Thành đi trao quà cho các gia đình hoàn cảnh trong huyện

Tiếng lành đồn xa, những việc làm nhân ái, truyền cảm hứng của anh Thành đã được người dân địa phương khen ngợi, cảm phục. Với anh, thiện nguyện là một phần của cuộc sống. Anh chia sẻ: "Em không tiếc thời gian, công sức, tiền bạc, miễn rằng giúp được mọi người. Em nghĩ làm thiện nguyện bằng tâm, mình giúp được ai cứ giúp khi mình còn có thể".

Cảm phục anh thợ nhôm kính ở Đà Lạt góp tiền, góp sức giúp Bắc Giang chống dịch COVID-19

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận