Người đàn ông đổi đời thành tỷ phú nhờ mua cổ phiếu giá rẻ, giàu nứt đố đổ vách vẫn ăn cơm bụi rẻ bèo

Tuy thành công làm tỷ phú nhờ mua cổ phiếu, người đàn ông này vẫn sống tiết kiệm, giản dị, thường ăn cơm bụi rẻ bèo.

Chi Nguyễn
16:00 22/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lưu Ích Khiêm, nhà đầu tư - tỷ phú người Trung Quốc có câu chuyện làm giàu vô cùng thú vị. Ông không phải là học sinh giỏi, thậm chí còn nghỉ học sớm khi mới hết cấp 2. Thế nhưng, ông lại có tài kinh doanh hơn người. 

Đáng nói, dù đã trở nên giàu có, vị tỷ phú này vẫn giữ được sự giản dị, khiêm tốn khiến nhiều người nể phục.  Lưu Ích Khiêm từng được cư dân mạng chụp lại một bức ảnh đang ăn cơm bụi với giá 8 nhân dân tệ (26.000 đồng) trên đường phố. Ông ở đó một mình, ăn mặc giản dị và ngẫu nhiên tìm một quán ăn ven đường. 

Có "máu" kinh doanh từ nhỏ

Năm 1970-1980, khi Trung Quốc vừa thực hiện cải cách mở cửa, người trẻ bắt đầu theo đuổi phong cách ăn mặc đa dạng, túi da cũng trở nên phổ biến vào thời điểm này. Chú của Lưu Ích Khiêm đã để mắt tới xu hướng thừi trang này, và bắt đầu kinh doanh túi da thủ công.

Nhận thấy việc buôn bán của chú ngày càng phát đạt, Lưu đã đến gặp chú xin việc. Thấy cháu vẫn đang ở độ tuổi đi học, chú của Lưu ích Khiêm không đồng ý. Nhưng vì Lưu Ích Khiêm vô cùng kiên trì, chú của ông đành sắp xếp cho ông một nhiệm vụ, để ông tự tay làm túi da và thưởng cho ông nhiều hơn 1 nhân dân tệ cho mỗi chiếc túi mà ông làm ra.

nguoi-dan-ong-doi-doi-thanh-ty-phu-nho-mua-co-phieu-gia-re

Người chú tưởng việc này sẽ khiến Lưu bỏ cuộc, nhưng ông lại nảy ra ý tưởng "khởi nghiệp" thú vị. Ông viết một loạt thông báo tuyển dụng, dán chúng khắp đường phố, tuyển dụng những người sẵn sàng làm túi da bằng tay.

Rất nhiều người tới xin việc, và chàng trai trẻ ấy giao toàn bộ việc cho họ, chỉ nhận phí trung gian. Mọi việc dần đi đúng hướng, Lưu Ích Khiếm thậm chí có thể kiếm được hơn 100 tệ một ngày.

Khi đó giá cả còn chưa đắt đỏ như hiện tại, 100 tệ có thể đủ cho một gia đình bình thường sống trong một tháng. Tầng lớp lao động bình thường chỉ có mức lương hơn 100 tệ một tháng, nhưng Lưu Ích Khiêm lại có thể kiếm được mức lương 1 tháng của người khác chỉ trong vòng một ngày. Cứ thế, đến khi tốt nghiệp cấp 2, ông đã kiếm được hũ vàng đầu tiên, định giá hàng chục ngàn NDT.

Nghỉ học cấp 2, theo chú buôn bán

Sau khi học xong THCS, Lưu Ích Khiêm nghỉ học, theo chú kinh doanh. Ông chịu trách nhiệm về quy trình làm túi da, vẫn kiếm được phí trung gian từ việc đó, chú của ông cũng nhìn thấy khả năng của ông, giao toàn bộ việc sản xuất túi da cho ông.

nguoi-dan-ong-doi-doi-thanh-ty-phu-nho-mua-co-phieu-gia-re

Ông hiểu rằng, xu hướng thay đổi mau lẹ, túi da sẽ có lúc hết thời. Thế là, ông vừa kinh doanh túi da, vừa tìm kiếm cơ hội mới. Cuối cùng, ông bán những chiếc túi da mà mình tích trữ với giá rẻ, dùng số tiền kiếm được trong nhiều năm để mở một cửa hàng bách hóa ở Thượng Hải.

Để cửa tiệm hút khách, ông lặn lội về phía Nam, nhập một số mặt hàng độc đáo. Người dân Thượng Hải chưa bao giờ nhìn thấy những món mới lạ của miền Nam này, chẳng bao lâu sau, cửa hàng bách hóa của ông bắt đầu khan hàng, để ứng phó, Lưu Ích Khiêm nghĩ ra mô hình đặt trước đơn. Cứ thế, sự nghiệp của vị doanh nhân này liên tục phát triển.

Khi cửa tiệm kinh doanh ngày càng khấm khá, đó là lúc vấn đề xuất hiện. Mỗi lần từ phía Nam trở về Thượng Hải, ông đều phải đi tàu hỏa qua lại, nhưng mỗi lần đến ga Thượng Hải, túi lớn túi nhỏ, nhưng việc tìm được một chiếc xe vận chuyển là điều rất không dễ dàng.

nguoi-dan-ong-doi-doi-thanh-ty-phu-nho-mua-co-phieu-gia-re

Lưu Ích Khiêm suy nghĩ rất nhiều, nên giải quyết vấn đề này ra sao. Và rồi, ông nảy ra ý tưởng tự mình thầu xe chở hàng đón khách ở ga xe lửa, nhất định sẽ có người có nhu cầu. Lúc này, đã có không ít cửa hàng bắt chước mô hình kinh doanh của ông, đây là lúc để đổi mới.

Liên tục chuyển hướng làm giàu, không giậm chân tại chỗ

Sau khi bán lô hàng cuối cùng, Lưu Ích Khiêm bắt đầu học lấy bằng lái xe để chuẩn bị cho việc lái taxi sau này. Lấy được bằng lái xe xong, ông dùng tất cả tiền tiền tiết kiệm nhiều năm mua hai chiếc ô tô. Với chàng trai này mà nói, cơ hội dành cho người có dũng khí thử, nếu không cố gắng, bạn chỉ có thể giậm chân tại chỗ.

Dần dần, nhờ giá cả hợp lý, công việc kinh doanh của Lưu Ích Khiêm trở nên phát đạt, chỉ trong vòng chưa đầy hai năm, ông đã kiếm lại được số tiền mua chiếc xe. Đó cũng là lúc, ông bắt đầu chuyển hướng sang đầu tư.

nguoi-dan-ong-doi-doi-thanh-ty-phu-nho-mua-co-phieu-gia-re

Thời điểm đó, trái phiếu chưa phổ biến như hiện tại, nhiều người hoàn toàn không biết đến những kiến thức này, và ngó lơ. Tuy nhiên, Lưu Ích Khiêm lại nhìn thấy tương lai từ lĩnh vực này, nhưng vì chưa hiểu biết, ông lựa chọn không hấp tấp. Một ngày nọ, ông đi ăn cơm chiên như thường lệ, đọc báo và suy ngẫm về thị trường. Cuối cùng, Lưu bỏ ra 10.000 nhân dân tệ để mua 100 cổ phiếu giá rẻ của một công ty mà ông khá chắc chắn lúc bấy giờ.

Không ngờ rằng chỉ một năm sau, số cổ phiếu trị giá 10.000 nhân dân tệ của Lưu Ích Khiêm tăng lên 1 triệu nhân dân tệ. Nhận thấy kiếm tiền từ đầu tư dễ hơn việc kiếm tiền bằng nghề lái taxi, ông bắt đầu dành nhiều sự quan tâm hơn tới lĩnh vực này.

Vị tỷ phú giàu có nhưng giản dị

nguoi-dan-ong-doi-doi-thanh-ty-phu-nho-mua-co-phieu-gia-re

Quá trình sau đó, ông không chỉ thành lập công ty riêng mà còn gia nhập hơn chục công ty niêm yết thông qua nhiều phương thức đấu thầu hoặc chuyển nhượng khác nhau. Trong trường hợp của Lưu Ích Khiêm, sự giàu có của ông giống như một quả cầu tuyết, dần dần tích lũy, cho tới khi nó trở thành một quả cầu tuyết lớn.

Vị doanh nhân này tiếp tục mua 20% cổ phần của một doanh nghiệp nhà nước, đảm nhận vị trí chủ tịch. Từ đó, ông bắt đầu có mặt trong danh sách người giàu của Trung Quốc. Con đường làm giàu của Lưu Ích Khiêm dần trở thành huyền thoại trên thị trường chứng khoán Thượng Hải.

Tuy là một người giàu có nhưng Lưu Ích Khiêm rất khiêm tốn, ông ăn mặc giản dị, và thường chỉ những người trong giới kinh doanh mới biết thân phận của ông. Vị đại gia này đặc biệt đam mê cổ vật, là nhân vật quen mặt trong các buổi đấu giá.

nguoi-dan-ong-doi-doi-thanh-ty-phu-nho-mua-co-phieu-gia-re

Nhưng ngoài việc không tiếc tay tiêu tiền cho đam mê đó, ông là một người hết sức khiêm tốn trong cuộc sống hàng ngày, ông thậm chí còn từng được bắt gặp cầm một hộp cơm bình dân trên tay. Khi được hỏi về chuyện này, Lưu Ích Khiêm nói rằng đây là quán cơm ông thường lui tới khi còn lái taxi, tất cả đều là những kí ức khó quên với ông!

Theo ĐSPL

Xem thêm: Tài tử Châu Nhuận Phát - nghệ sĩ Hong Kong duy nhất được đưa vào SGK vì có lối sống giản dị và nhân cách cao đẹp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận