Tài tử Châu Nhuận Phát - nghệ sĩ Hong Kong duy nhất được đưa vào SGK vì có lối sống giản dị và nhân cách cao đẹp

Tài tử Châu Nhuận Phát và vợ Trần Hội Phi cùng làm trong ngành giải trí nhưng họ lại chọn lối sống giản dị, hạnh phúc, dù không có con. Có năm sinh nhật vợ, nam diễn viên chỉ tặng "2 củ cà rốt" tự trồng.

Đỗ Thu Nga
11:53 18/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bên cạnh nghiệp diễn thăng hoa, Châu Nhuận Phát còn là trùm bất động sản trong giới nghệ sĩ Hong Kong. Theo tờ Apple, nam diễn viên đã sở hữu 7 biệt thự, nhà cao cấp tại Hong Kong có giá trị lên đến hơn 1 tỷ HKD (hơn 2,9 nghìn tỷ).

Mặc dù kiếm được rất nhiều tiền nhưng Châu Nhuận Phát luôn chọn lối sống giản dị. Thậm chí vào năm 2018, ông tuyên bố kế hoạch hiến toàn bộ tài sản 714 triệu USD (hơn 1,6 nghìn tỷ đồng) đã tích cóp trong hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật cho tổ chức từ thiện.  Ông nói, chỉ giữ lại 1% tài sản để trang trải cuộc sống hàng ngày. 

Có thể ít người biết, trong sách giáo khoa trung học cơ sở của đặc khu này, Châu Nhuận Phát là cái tên được đưa vào cùng với danh tướng thời cổ đại Nhạc Phi và nhà các mạng Tôn Trung Sơn. Ủy ban Đánh giá Giáo dục Hong Kong cho biết:

"Chưa từng có nghệ sĩ nào được đưa vào sách giáo khoa trước đây. Chúng tôi lo lắng khi nghệ sĩ bị phát hiện có vấn đề về đạo đức, sẽ là một ví dụ xấu. Nhưng tất cả chúng tôi đồng ý rằng Châu Nhuận Phát là một ví dụ điển hình về lối sống giản dị cùng một nhân cách cao đẹp".

Chau-Nhuan-Phat-la-nghe-si-Hong-Kong-duy-nhat-duoc-dua-vao-SGK-7
Cuộc đời của Châu Nhuận Phát luôn khiến mọi người ngưỡng mộ

Theo tìm hiểu, tài tử 66 tuổi này sinh ra trong một gia đình nghèo trên đảo Nam Nha. Cha của ông là người đánh cá nghiện cờ bạc nên chỉ có mẹ chèo chống gia đình, nuôi các con ăn học.

Từ nhỏ, Châu Nhuận Phát đã nuôi gà, làm ruộng, dậy sớm bán rau quả cho mẹ. Năm 10 tuổi, ông tranh thủ kỳ nghỉ hè để đi làm thêm, kiếm tiền đóng học phí. Đêm trước ngày tốt nghiệp trung học, cha đổ bệnh qua đời. Châu Nhuận Phát quyết định bỏ học đi làm nuôi gia đình.

Ông đã trải nhiều công việc chân tay như bảo vệ, đưa thư, bán máy ảnh hay làm tài xế taxi. Dù làm công việc tay chân, Châu Nhuận Phát luôn ấp ủ niềm đam mê lớn với nghệ thuật...

Một lần tình cờ thấy đài TVB tổ chức một khóa đào tạo nghệ sĩ, không yêu cầu học vấn, chàng trai Châu Nhuận Phát 18 tuổi đã đăng ký tham gia. Đây là cơ hội hiếm có, không phải để trở thành ngôi sao hay nghệ sĩ mà để có một công việc ổn định.

Trong lớp học, Châu Nhuận Phát được đánh giá là "cứng đầu", "ngu" cùng với bao lời chế giễu khác. Nhưng khi ấy ông không quan tâm nhiều mà cố gắng chịu đựng vì biết chỉ có một con đường để đi, đó là không lùi bước, từ từ tiến lên.

Chau-Nhuan-Phat-la-nghe-si-Hong-Kong-duy-nhat-duoc-dua-vao-SGK-6
Tạo hình của Châu Nhuận Phát trong Bến Thượng Hải

Bắt đầu từ những năm 1980 đến nay, Châu Nhuận Phát dần đưa tên tuổi mình vượt ra khỏi Hong Kong, đại lục và vươn ra thế giới với hàng loạt tác phẩm đình đảm: Bến Thượng Hải, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Bản sắc anh hùng, Thần bài, Cướp biển vùng Caribbean... Tài năng diễn xuất đưa chàng trai nghèo và cả gia đình "một bước lên mây", tuy nhiên, họ vẫn lựa chọn cuộc sống giản dị vốn có.

Giàu có nhưng Châu Nhuận Phát không tự mãn, không phung phí tiền bạc. Ông chọn cuộc cuộc sống bình dị, đi dép lê 15 tệ, mặc áo phông bình dân cả chục năm. Ra ngoài không cần vệ sĩ, đi xe bus, tàu điện như người bình thường. Sáng nào ông ra chợ ăn sáng, mua rau củ về nhà, cười hào sảng với bà bán cá, bán rau...

Nam tài tử từng tiết lộ, đã chi 800 HKD (khoảng 2,4 triệu đồng) mỗi tháng. Thậm chí, hai năm trước, ông mới từ bỏ chiếc điện thoại Nokia đời đầu đã gắn bó với suốt 17 năm để chuyển sang smartphone.

Nói về nam diễn viên "có 1 - 0 - 2" ở Hong Kong này, đạo diễn Ngô Vũ Sâm từng chia sẻ: Khi ở đoàn phim "Bản sắc anh hùng", có một nhân viên chê cơm hộp không ngon nên chỉ ăn vài miếng rồi bỏ. Châu Nhuận Phát thấy vậy liền cầm hộp cơm đó lên, ăn hết và khuyên mọi người không nên lãng phí lương thực.

Chau-Nhuan-Phat-la-nghe-si-Hong-Kong-duy-nhat-duoc-dua-vao-SGK-8
Hình ảnh đời thường của Châu Nhuận Phát

Người dân xứ Cảng Thơm truyền tai nhau: "Nếu bạn muốn gặp một ngôi sao Hong Kong, bạn có thể đi mua sắm trong một cửa hàng sang trọng, nếu muốn gặp Châu Nhuận Phát, hãy đến tàu điện ngầm, bến xe bus và chợ rau".

Chỉ cần tra Google với từ khóa "Chow Yun Fat selfie", sẽ ra vô số những ảnh nam tài tử tự sướng với người hâm mộ. Có lần một người xin chụp ảnh cùng thần tượng nhưng điện thoại lại hết pin, anh không ngại chờ họ vài phút để sạc. Khi phóng viên hỏi sao lại làm như vậy, anh trả lời: "Nhiều người chưa bao giờ gặp tôi trước đây, nhưng đã âm thầm ủng hộ tôi trong suốt 30 năm. Bây giờ họ chỉ muốn gặp tôi trong 3 phút. Tại sao lại không đồng ý?".

Trong chuyến leo núi gần đây với bạn bè, nam tài tử xuất hiện với mái tóc dài. Ai cũng bất ngờ khi anh nói lý do không cắt thường xuyên, vì mỗi lần làm việc đó lại tốn vài trăm đô la. Nếu cắt mỗi tháng, sẽ tốn hàng nghìn HKD mỗi năm.

Chau-Nhuan-Phat-la-nghe-si-Hong-Kong-duy-nhat-duoc-dua-vao-SGK-4
Châu Nhuận Phát (ngoài cùng phải), bên mẹ và các chị em. Đằng sau thành công của tài tử có công lớn của người mẹ Trần Lệ Phương. Năm 2008, bà được trao danh hiệu "Người mẹ xuất sắc", tại Giải thưởng Người Hoa Nổi bật Thế giới

Khi mẹ mất tháng 3/2020, ở tuổi 98, nam diễn viên - vốn nổi tiếng là người con hiếu thảo - chỉ tổ chức một đám tang đơn giản bên gia đình và bạn bè thân. Sau đó, anh đưa tro cốt mẹ về quê nhà trên đảo Nam Nha, để những chiếc lá rụng về cội nguồn.

Tuy tiết kiệm với bản thân nhưng Châu Nhuận Phát lại rất hào phóng với những người xung quanh. Tại một liên hoan phim năm 1997, bức ảnh chụp chùm cà chua vợ mua ngoài chợ về của anh đoạt giải 3, số tiền giải thưởng đã được mang đi làm từ thiện. Bộ ảnh hóa trang cho Củng Lợi khi làm phim "Hoàng Kim Giáp" mà Châu Nhuận Phát chụp đã được đấu giá và thu về 3,18 triệu tệ. Như mọi lần, số tiền cũng tặng cho một quỹ từ thiện...

Cố diễn viên Ngô Mạnh Đạt từng ôm hận Châu Nhuận Phát tròn 10 năm. Song khi biết sự thật, ông vô cùng hối hận. Cả hai là bạn thân từ thời còn chung lớp diễn xuất. Sự nghiệp, tiền tài đến với Ngô Mạnh Đạt nhanh nhưng cũng đi nhanh vì đốt tiền vào ăn chơi. 

Những lúc Ngô Mạnh Đạt đã hỏi vay Châu Nhuận Phát 300.000 HKD. Thật bất ngờ, người bạn thân phũ phàng: "Anh tự mình giải quyết".

Chau-Nhuan-Phat-la-nghe-si-Hong-Kong-duy-nhat-duoc-dua-vao-SGK-4
Châu Nhuận Phát và vợ Trần Hội Phi, đều là người làm trong ngành giải trí, có một lối sống giản dị và hạnh phúc, dù không có con. Có năm sinh nhật vợ, nam diễn viên tặng "hai củ cà rốt" tự trồng

Ngô Mạnh Đạt hận và muốn tự tử. Giữa lúc tuyệt vọng, 1 đạo diễn mời ông tham gia "Thiên nhược tình". Tác phẩm này đã giúp Mạnh Đạt thoát nợ nần, từ đó rút ra bài học xương máu, chăm chỉ làm việc trả nợ, đầu tư vào kỹ năng diễn xuất. Cũng nhờ bộ phim này, Ngô Mạnh Đạt giành được giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải thưởng Kim Tượng.

Ngày trao giải, đích thân Châu Nhuận Phát đến chúc mừng. Nam diễn viên "Thiên nhược hữu tình" nói: "Không cần anh giúp đỡ, tôi vẫn không chết đói". Lúc này đạo diễn mới tiết lộ, kỳ thực Châu Nhuận Phát là người đã nhờ vả ông giúp đỡ. Châu Mạnh Đạt đã ôm người bạn khóc. "Nếu lúc đó tôi cho anh vay tiền thì có lẽ đã hại anh. Bởi anh sẽ không bỏ cờ bạc, sẽ không thực sự đứng lên", Châu Nhuận Phát nói.

Giờ đây, Châu Nhuận Phát đã ít hoạt động giải trí hơn nhưng tin tức về ông vẫn xuất hiện liên tục. Đó là tin một bà mẹ đơn thân cảm ơn Châu Nhuận Phát giúp chị vực dậy việc kinh doanh quán ăn.

Theo diễn viên Lư Hải Bằng chia sẻ, mấy tháng nay thường được Châu Nhuận Phát đến nhà chở đi leo núi, massage chân, giúp ông đi lại dễ dàng hơn vì mắc bệnh tiểu đường và tắc nghẽn mạch máu. Đầu tháng này, hai mẹ con ở Thượng Hải đã học theo tấm gương thần tượng, tặng ngôi nhà 1,5 triệu USD cho nhà nước...

"Tiền bạc không phải nguồn cội của hạnh phúc. Tài sản đều không phải của chúng tôi. Khi đến với thế giới, chúng tôi chẳng có gì thì khi đi cũng vậy", nam diễn viên được triệu người yêu mến, nói.

(Theo Zhuanland, Sohu)

Xem thêm: Châu Nhuận Phát hiến hơn 700 triệu USD làm từ thiện và câu chuyện truyền cảm hứng về một nhân cách lớn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận