Châu Nhuận Phát hiến hơn 700 triệu USD làm từ thiện và câu chuyện truyền cảm hứng về một nhân cách lớn

“Tài sản của tôi nhưng không thể mãi mãi là của tôi. Đến một ngày chết đi, tôi không thể mang theo tài sản. Vì thế, vợ chồng tôi muốn để lại tài sản cho người khác”.

Đỗ Thu Nga
08:59 24/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong buổi trò chuyện với truyền hình Hàn Quốc, Ảnh đế của nền điện ảnh Hong Kong Châu Nhuận Phát đã nói như thế. Với ông, điều khó khăn nhất không phải là kiếm được bao nhiêu tiền mà là làm thế nào để giữ được tâm tính bình thản.

Tuổi thơ cơ cực, bần hàn

Châu Nhuận Phát (sinh ngày 18 tháng 5 năm 1955) là nam diễn viên Hong Kong nổi tiếng ở thập niên 1980 và đầu thập niên 1990. Từ giữa thập niên 1990, anh bắt đầu chuyển hướng sang thị trường Hollywood. Ông được giới điện ảnh và người hâm mộ mệnh danh là Ảnh đế trong suốt 40 năm qua. 

Trước khi đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp và trở thành "ông trùm" của dòng phim xã hội đen Hong Kong, Châu Nhuận Phát từ có tuổi thơ bần hàn, cơ cực. Ông sinh ra trong gia đình nghèo có mẹ là nông dân, bố làm việc trên tàu chở dầu.

Từ nhỏ ông đã phải làm nhiều việc nặng nhọc để phụ giúp gia đình. Hằng ngày, ông dậy từ tinh mơ mờ sáng để giúp mẹ bán điểm tâm. Đến chiều thì ra đồng làm việc cùng mọi người.

Khi lên 10 tuổi, gia đình ông chuyển đến Cửu Long sinh sống. Đây được xem là bước ngoặt tạo nên một nam diễn viên thành công của sau này. Tại Cửu Long, ông làm đủ thứ nghề để kiếm sống như trực khách sạn, đưa thư, bán máy ảnh, lái taxi. Nhờ những công việc này mà ông tích lũy được không ít kinh nghiệm và xuất sắc áp dụng nó trên phim trường.

cau-chuyen-truye-cam-hung-cua-chau-nhuan-phat-0
Châu Nhuận Phát thời trẻ

Bước ngoặt cuộc đời của Châu Nhuận Phát phải kể đến năm 1973 khi hãng TVB thông báo tuyển diễn viên. Nhờ ngoại hình và lối diễn xuất độc đáo mà Châu Nhuận Phát được nhận. Sau đó ông nhanh chóng gây dựng tên tuổi của mình trên con đường nghệ thuật.

Hàng loạt các tác phẩm kinh điển ra đời gắn liền với tên tuổi của ông như: Bến Thượng Hải, Tiếu Ngạo Giang Hồ. Bên cạnh đó, ông còn thử sức sang lĩnh vực điện ảnh và đạt được nhiều thành công.

Vai Lý Khắc Mã trong Anh Hùng Bản Sắc (1986) của ông được đánh giá rất cao cả về doanh số lẫn yếu tố nghệ thuật. Châu Nhuận Phát cũng chính là người mở ra một thể loại mới cho điện ảnh Hong Kong, đó là dòng phim về cờ bạc. Ông thủ vai Cao Tiến trong phim Thần bài (1989) của đạo diễn Vương Tinh.

Ngoài phim hành động, Châu Nhuận Phát còn thử sức  với nhiều thể loại khác như phim tình cảm, phim cấp 3 (bộ Trì Nữ). Sau khi thành công thị trường Hong Kong, Châu Nhuận Phát tấn công thị trường Hollywood với các bộ phim như Anna and the King (1999), và Cướp biển vùng Caribê: Nơi tận cùng thế giới (2007),…

Châu Nhuận Phát từng nói, với ông mỗi bộ phim đều có sinh mệnh, không phải cứ diễn tốt là người ta thích xem. Có khi diễn tệ họ cũng thích. "Tôi từng diễn phim rác chiếm đến 90%. Tuy rằng rất nhiều phim không phải thực sự tốt nhưng làm 1 diễn viên, tôi đã cố gắng hết sức mình”.

Sự nghiệp đồ sộ nhưng thích sống giản dị

Châu Nhuận Phát được đánh giá là một diễn viên lớn, một nhân cách lớn. Ông được người đời nể phục vì lối sống giản dị, bình lặng. 

Có thể ít người biết, bên cạnh cát-xê thuộc top 1 của làng giải trí, ông còn được biết đến là 1 trong 2 ông vua bất động sản Hong Kong. Vợ chồng Châu Nhuận Phát sở hữu 7 hạng mục bất động sản Hong Kong với tổng giá trị lên tới 1 tỷ HKD (khoảng 2,7 nghìn tỷ đồng).

Có địa vị, có tiền bạc nhưng Châu Nhuận Phát không bao giờ tiêu hoang. Ông là người có lối sống tối giản, tiết kiệm. Châu Nhuận Phát vẫn thường xuyên săn quần áo giảm giá, ngồi xe điện ngầm, ăn quán vỉa hè. 

cau-chuyen-truye-cam-hung-cua-chau-nhuan-phat-9
Tuy giàu có nhưng Châu Nhuận Phát sống rất giản dị, vẫn mua hàng giảm giá, đi tàu điện ngầm, ăn quán vỉa hè

Toàn bộ tài sản của Châu Nhuận Phát do vợ quản lý. Mỗi tháng, ông chỉ được 800 HKD (khoảng 2,4 triệu đồng) để chi tiêu cá nhân. Vợ ông từng chia sẻ, hiện đã tăng mức chi tiêu của Châu Nhuận Phát nhưng không nói là tăng bao nhiêu.

Đạo diễn nổi tiếng Ngô Vũ Sâm từng chia sẻ, khi ở đoàn làm phim "Bản sắc anh hùng", tất cả mọi người ăn cơm hộp, có nhân viên chê cơm không ngon nên chỉ ăn vài miếng rồi ném xuống. Châu Nhuận Phát thấy vậy đã cầm hộp cơm đó lên, ăn hết và nói mọi người đừng nên lãng phí lương thực.

Hành động của anh khiến cả đoàn phim thấy xấu hổ: "Vì anh ấy mà mọi người đều biết quý trọng thức ăn. Mỗi khi ăn cơm hộp mà nhìn thấy anh ấy, mọi người đều cảm thấy thật xót xa".

Vì sự giản dị này mà mỗi khi nhắc đến Châu Nhuận Phát, người hâm mộ lại nói: “Nếu bạn muốn gặp các ngôi sao Hong Kong, hãy đi mua sắm những trung tâm thương mại, cửa hàng xa xỉ nhất đặc khu. Còn nếu muốn gặp Phát Ca hãy đi đến khu vực tàu điện ngầm, trạm xe buýt và chợ rau ở khu Cửu Long”. 

Hôn nhân đáng ngưỡng mộ dù không có duyên đường con cái

Châu Nhuận Phát và Trần Oải Liên kết hôn năm 1987, sau khi ông trải qua 1 cuộc hôn nhân và vài mối tình chớp nhoáng. Người vợ này của ông không phải minh tinh màn bạc, cô là một nữ cảnh sát gốc Singapore có nhan sắc bình thường, cá tính mạnh mẽ, xuất thân không có gì nổi trội và không hề liên quan đến ngành giải trí.

Dù thường xuyên bị truyền thông nhận xét là "đôi đũa lệch" nhưng cả hai vẫn hạnh phúc suốt hơn 30 năm qua. Năm 1991, Trần Oải Liên mang thai lần đầu, cặp đôi vỡ hòa hạnh phúc nhưng họ không hề biết bi kịch đang đợi phía trước.

cau-chuyen-truye-cam-hung-cua-chau-nhuan-phat-8
Châu Nhuận Phát rất yêu vợ

Ở tháng cuối thai kỳ, ngay trước khi chào đời, bé gái trong bụng Trần Oải Liên đã chết vì tràng hoa quấn cổ. Dù thế, bà xã Châu Nhuận Phát vẫn kiên trì muốn đứa trẻ được sinh ra một cách tự nhiên thay vì mổ bắt con.

Châu Nhuận Phát đã luôn ở bên, động viên vợ trong suốt 7 năm để Trần Oải Liên có thể thoát khỏi nỗi đau mất con. Không muốn thấy vợ phải gặp bất trắc do sinh nở nữa, Châu Nhuận Phát quyết định không sinh con.

Hiến hơn 700 triệu USD vì cho hoạt động từ thiện

Vào năm 2018, khi tham gia buổi phỏng vấn của Jayne Star, Châu Nhuận Phát đã khiến không ít người bất ngờ khi tuyên bố kế hoạch hiến toàn bộ khối tài sản của mình tích lũy được trong suốt 40 năm cho hoạt động từ thiện.

Châu Nhuận Phát cho biết, ông không đóng phim miễn phí nhưng sẽ quyên góp toàn bộ tài sản của mình: "Tiền đó vốn không phải của chúng ta, chúng ta đi vào thế giới này cái gì cũng không có, lúc đi cái gì cũng không đem đi được. Hiện tại, tôi vẫn đang nỗ lực làm việc, kiếm tiền chỉ là một loại thái độ với cuộc sống".

Trong show truyền hình thực tế do đài MBC của Hàn Quốc thực hiện vào cuối năm 2018, Châu Nhuận Phát đã tiết lộ lý do quyên góp toàn bộ tài sản như sau: “Tài sản của tôi nhưng không thể mãi mãi là của tôi. Đến một ngày chết đi, tôi không thể mang theo tài sản. Vì thế, vợ chồng tôi muốn để lại tài sản cho người khác”.

Do vợ chồng không có con nên Châu Nhuận Phát luôn trăn trở về người thừa kế. Cuối cùng ông quyết định từ thiện toàn bộ gia sản 714 triệu USD. 

“Tôi đã nghĩ mình nên để lại gia sản cho ai sau khi qua đời. Rồi vợ chồng tôi nghĩ đến các tổ chức từ thiện. Họ sẽ thay chúng tôi sắp xếp để chuyển tiền đến những người thực sự cần đến số tiền đó", Châu Nhuận Phát nói thêm.

cau-chuyen-truye-cam-hung-cua-chau-nhuan-phat-8
Châu Nhuận Phát hiến toàn bộ tài sản cho hoạt động từ thiện

Được biết, từ trước năm 2018, bà xã Châu Nhuận Phát đã bắt đầu thành lập các tổ chức từ thiện và hết lòng ủng hộ việc quyên góp tài sản của chồng. Châu Nhuận Phát từng cho biết, với ông tiền không phải nguồn gốc của hạnh phúc: "Ước mơ của tôi là trở thành một người bình thường và hạnh phúc. Trong cuộc sống, điều khó khăn nhất không phải là anh kiếm được bao nhiêu tiền mà là làm thế nào để giữ được tâm tính bình thản, dùng một phương thức đơn giản mà vô tư vượt qua quãng đời còn lại".

Giờ đây khi đã bước sang tuổi 65, Châu Nhuận Phát chẳng ngần ngại thừa nhận bản thân đã hết thời gian. Song chính cuộc sống bình dị không bon chen là điều ông luôn nỗ lực thực hiện. 

Nhiều người vẫn luôn thắc mắc về cuộc sống sau quyên góp gia sản của Châu Nhuận Phát, nhưng thực tế chẳng có điều gì thay đổi, vì từ trước đến nay nam diễn viên này vẫn luôn như thế – giản dị đúng chất “Phát ca” trong lòng người dân xứ Hương Cảng.

Hiện tại, Châu Nhuận Phát đang có ý định trở thành một huấn luyện viên leo núi và đây cũng là hoạt động yêu thích mỗi ngày của vợ chồng ông. Được biết, trong câu lạc bộ leo núi do nam diễn viên họ Châu thành lập có rất nhiều những gương mặt lão làng của giới giải trí Hong Kong tham gia như vợ chồng Lưu Gia Linh, Bào Khởi Tịnh, Mễ Tuyết… Họ đều là những nghệ sĩ mong muốn cuộc sống bình dị sau những năm thăng trầm với ánh hào quang.

Ngoài ra, gần đây một cuốn sách với cái tên “Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông” đã xuất bản. Đây là cuốn sách hiếm hoi cho chúng ta góc nhìn về một người đã sống một cuộc đời đẹp, đã diễn thật hay trong những bộ phim ta hay coi thuở nhỏ.  Không ngoa nếu nói "Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông” là cuốn sách đầy đủ và chi tiết nhất về ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Châu Nhuận Phát từng được phát hành trên thế giới.

Tài năng, giàu có và một nhân cách vĩ đại chính là những gì mà người đời sẽ còn mãi nhắc đến khi nói về Châu Nhuận Phát. Ông đã sống một cuộc đời trọn vẹn, cống hiến hết sức mình và cho đi mà chẳng hề đòi hỏi được nhận lại.

Cậu bé 15 tuổi tự làm sách ảnh để quyên góp ủng hộ tổ chức từ thiện vì người ung thư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận