Ngựa hiền bị người cưỡi, kẻ hiền dễ bị bắt nạt: Muốn thành công hãy học cách tàn nhẫn như sói

Sống trên đời, người quá hiền lành dễ bị bắt nạt, tựa như ngựa hiền thì bị người cưỡi. Muốn thành công vượt trội, đôi khi ta phải học cách tàn nhẫn như sói.

Chi Nguyễn
10:59 16/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sống ở đời có câu nói rằng: "Ở hiền gặp lành", có nghĩa là biết đối nhân xử thế thì dễ nhận lại điều may mắn. Thế nhưng, cần phân biệt rõ việc đối xử công bằng, nhẹ nhàng với người khác với việc nhân nhượng, nhún nhường.

Chẳng phải tự nhiên mà người đời cũng thường nói: "Ngựa hiền bị người cưỡi, kẻ hiền dễ bị bắt nạt". Ta càng nhân nhượng thì kẻ khác lại càng muốn lấn tới, ta càng lùi bước thì người kia lại càng sấn sổ, liều lĩnh. Có những điều quả thực rất phũ phàng, nhưng lại phản ánh sự thật trần trụi của nhân tính: Luôn có kẻ tham lam, tàn nhẫn chỉ trực lấn lướt, chèn ép khi ta nhường nhịn.

ngua-hien-bi-nguoi-cuoi-muon-thanh-cong-nen-biet-tan-nhan-nhu-soi
"Ngựa hiền bị người cưỡi, kẻ hiền dễ bị bắt nạt"

Trưởng thành là học cách tàn nhẫn hơn, bớt nhìn cuộc đời qua lăng kính màu hồng. Người thành công biết khi nào cần mềm mỏng, khi nào cần cứng rắn, thậm chí là tàn nhẫn hơn một chút. Đừng sợ làm mất lòng người khác rồi không dám từ chối những việc ngoài khả năng. Không dám phản đối chuyện bất công, cuối cùng ta tự làm tổn thương mình, rồi khiến người khác không tôn trọng mà thôi.

Những kẻ xấu sẽ coi lòng tốt của ta là sự yếu đuối, coi việc ta giúp đỡ họ là điều đương nhiên. Họ chẳng hề trân trọng công sức và tấm lòng của người khác, chỉ biết nhận lại mà không hề biết cho đi. Ta giúp họ lần 1, lần 2, tự họ sẽ mặc định điều đó là nghĩa vụ của ta, rằng ta sẽ là "chân sai vặt" của họ bất cứ lúc nào.

ngua-hien-bi-nguoi-cuoi-muon-thanh-cong-nen-biet-tan-nhan-nhu-soi
Thực tế rất đau đớn và phũ phàng, những người hiền lành thường bị chèn ép đầu tiên

Thực tế rất đau đớn và phũ phàng, những người hiền lành thường bị chèn ép đầu tiên. Người thành công không phải là người lúc nào cũng nhún nhường, mà là người biết mình muốn gì và bảo vệ nó. Đừng sợ hãi việc từ chối lời yêu cầu vô lý của người khác, bởi sau cùng, nếu ta không đứng lên vì bản thân mình, thì có ai dám đứng ra đây? Nếu không muốn làm, hãy thẳng thắn từ chối và giải thích nguyên nhân, đừng miễn cưỡng đồng ý để chiều lòng người khác.

Dám tàn nhẫn với chính mình và những người xung quanh, ta có thể tự mở đường cho tương lai. Thomas Fuller, nhà thơ kiêm nhà sử học người Anh có câu nói rằng: "Men are more prone to revenge infuries than to requite kindness". Câu nói ấy có nghĩa là, con người ưa trả thù những tổn thương hơn là đền đáp lòng tử tế. Lòng tốt cho đi chưa chắc đã nhận lại ân tình, thậm chí còn có thể bị lãng quên. Những kẻ có bản chất tham lam, ích kỷ, chỉ biết đến bản thân thì không nên nhận được lòng tốt của ta. 

ngua-hien-bi-nguoi-cuoi-muon-thanh-cong-nen-biet-tan-nhan-nhu-soi
Hãy học cách mạnh mẽ, cứng cỏi, đôi khi là tàn nhẫn một chút như những con sói

Tất nhiên, đây không phải là việc "xúi giục" chúng ta chỉ chăm chăm tàn nhẫn. Cái tâm thiện lương phải đi kèm với cái đầu tỉnh táo, đặt lòng tốt vào đúng nơi đúng chỗ. Đừng chỉ đưa cho người khác con cá nếu họ gặp khó khăn, lâu dần sẽ tạo cho họ thói quen trông chờ vào ta. Hãy đưa cho họ một chiếc cần câu và dạy họ cách câu, để họ tự học cách nuôi sống mình.

Nhà văn, nhà thơ kiêm triết gia nổi tiếng Ralph Waldo Emerson từng nói: "Lòng tốt của ta cần thêm đôi phần hsắc sảo, nếu không chẳng khác gì con số không tròn trĩnh". Muốn thành công, Hãy học cách mạnh mẽ, cứng cỏi, đôi khi là tàn nhẫn một chút như những con sói. Đừng mãi nhún nhường, để người khác lấn át, hãy tự xốc lại tinh thần và bày tỏ suy nghĩ chân thực.

ngua-hien-bi-nguoi-cuoi-muon-thanh-cong-nen-biet-tan-nhan-nhu-soi
Lòng tốt của ta cần thêm đôi phần sắc sảo, nếu không chẳng khác gì con số không tròn trĩnh

Khi một người quá quen chịu thiệt, im lặng và làm theo những gì người khác yêu cầu, họ sẽ quên mất rằng bản thân mới là quan trọng nhất. Họ quên rằng bản thân cũng có thể tỏ thái độ, có thể bày tỏ quan điểm, có thể làm những gì mình muốn. Đừng nhầm lẫn giữa thoải mái và khoan dung bất nguyên tắc, rồi tự mua dây buộc mình. Với những kẻ không đáng được giúp, đừng hối tiếc vì đã không giúp đỡ họ. 

Xem thêm: Người bình thường chỉ mong được nghỉ sớm, người thành công càng giàu thì càng ham làm việc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận