Nghiên cứu chứng minh nhân viên tan làm sớm làm việc hiệu quả và hạnh phúc hơn người về muộn

Theo một nghiên cứu lâu năm, những nhân viên tan làm sớm sẽ làm việc hiệu quả, có cuộc sống hạnh phúc hơn những người về muộn.

Chi Nguyễn
14:30 03/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày nay, chúng ta đã quá quen với việc "đi sớm về muộn", và cho rằng đó là điều bình thường. Cũng vì thế, khi khái niệm "quiet quitting" xuất hiện, nhiều nhà quản lý và lãnh đạo lại cảm thấy lo lắng.

Quiet quitting là bỏ việc trong tư tưởng, nói cách khác người lao động làm đúng việc được liệt kê trong mô tả công việc trong đúng thời gian được công ty và pháp luật quy định. Họ sẽ không làm thêm giờ, không tham gia những hoạt động tập thể của công ty, và cũng không trả lời tin nhắn công việc ngoài giờ làm.

nghien-cuu-chung-minh-nguoi-tan-lam-som-lam-viec-hieu-qua-hon-ve-muon
Quiet quitting là khi nhân viên không làm thêm giờ, không tham gia những hoạt động tập thể của công ty, và cũng không trả lời tin nhắn công việc ngoài giờ làm

Điều này là đáng lo ngại hay hợp lý? Trên thực tế, một nghiên cứu thực hiện trong Thế chiến II đã chứng minh rằng, làm thêm giờ không có lợi ích gì nhiều. Nó không chỉ gây tổn hại đến công việc mà còn ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và sức khỏe của người lao động.

Tuy nhiên, ít người nhận ra tác động tai hại của việc ở lại nơi làm việc đến 6h tối hoặc thậm chí muộn hơn. Nghiên cứ này cho rằng, người rời văn phòng đúng giờ thường khỏe mạnh và hạnh phúc hơn những đồng nghiệp tan làm muộn. Chất lượng sẽ quan trọng hơn số lượng, và đây là những lý do vì sao ta nên tan làm sớm

Càng làm nhiều càng kém hiệu quả

Theo các nhà khoa học, sau một thời điểm nhất định trong ngày, việc làm việc nhiều hay ít hơn đều cho cùng một kết quả. theo đó, khi làm muộn hơn, hiệu quả làm việc sẽ giảm đi so với trước đó.

Đây là lý do nhiều công ty đo lường năng suất của nhân viên bằng kết quả chứ không phải số giờ làm việc. Trên thế giới hiện nay, đã có một số công ty áp dụng chính sách tuần làm việc 4 ngày, hưởng lương như chế độ 5 ngày. Kết quả đạt được rất khả quan khi năng suất và sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống của người lao động đều tăng lên.

Khỏe mạnh hơn

nghien-cuu-chung-minh-nguoi-tan-lam-som-lam-viec-hieu-qua-hon-ve-muon
Làm việc ngoài giờ, tăng ca thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mệt mỏi, căng thẳng và thậm chí là trầm cảm

Làm việc ngoài giờ, tăng ca thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mệt mỏi, căng thẳng và thậm chí là trầm cảm. Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng người làm việc trên 55 giờ/tuần có nguy cơ đột quỵ cao hơn 33% so với người làm việc dưới 40 giờ/tuần. Cũng theo nghiên cứu trên, người làm việc quá sức có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 13%.

Trung Quốc vốn là một nước nổi tiếng với văn hóa làm việc 996 - đặc biệt là trong ngành công nghệ. Công ty đòi hỏi nhân viên phải làm việc từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày/tuần. 

Vài năm trở lại đây, đã xảy ra tình trạng một số nhân viên của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tự tử vì áp lực công việc. Điều đó khiến nhiều tập đoàn lớn phải thay đổi dần giờ làm việc, chẳng hạn như Tencent, Alibaba,... Làm việc với số giờ hợp lý, không quá sức sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn, tránh rơi vào các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Có ranh giới riêng

Nếu phải hoàn thành công việc lúc 5 giờ chiều, bạn sẽ thấy mình không có nhiều thì giờ để lãng phí. Bớt "tám chuyện" với đồng nghiệp, nghỉ giải lao không quá dài hay tắt thông báo mạng xã hội... sẽ giúp bạn có thêm thời gian hoàn thành nhiệm vụ. Những người làm được như vậy thường rời nơi làm việc với tâm trạng vui vẻ vì đã làm việc hiệu quả.

Vì thế, hãy đặt ra ranh giới riêng để bản thân và đồng nghiệp biết điều này. Không ít người thường có xu hướng về muộn hơn để tránh bị "soi" và đánh giá là không có tinh thần "cống hiến". Tuy nhiên theo các chuyên gia nghề nghiệp, bạn nên nhớ rằng chỉ khi công việc kết thúc, cuộc sống của bạn mới bắt đầu.

Cân bằng công việc - cuộc sống

nghien-cuu-chung-minh-nguoi-tan-lam-som-lam-viec-hieu-qua-hon-ve-muon
Dù không cảm thấy áp lực hay mệt mỏi vì ở lại làm muộn, bạn vẫn nên tan làm đúng giờ

Dù không cảm thấy áp lực hay mệt mỏi vì ở lại làm muộn, bạn vẫn nên tan làm đúng giờ. Điều đó giúp bạn có thêm 1-2 giờ rảnh rỗi mỗi ngày và tận dụng khoảng thời gian quý giá để làm việc khác.

Những việc này có thể là thỏa mãn sở thích cá nhân, thư giãn với gia đình, bạn bè... người thường có xu hướng về muộn hơn để tránh bị "soi" và đánh giá là không có tinh thần "cống hiến". Tuy nhiên theo các chuyên gia nghề nghiệp, bạn nên nhớ rằng chỉ khi công việc kết thúc, cuộc sống của bạn mới bắt đầu.

Theo Bright Side

Xem thêm: Chuyên gia bật mí lý do khiến người hướng ngoại dễ thành công: Tuyệt đối không phải vì họ "giỏi" nịnh nọt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận